Doanh nghiệp Việt Nam làm gì để “bám rễ” tại thị trường LB Nga?

(PLO) -Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” diễn ra tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva với hơn 500 người tham gia và số lượng hàng hóa lên tới 110 tấn bao gồm nhiều chủng loại, ngành nghề nhưng tất cả đều “xuôi chèo mát mái” là thông tin được khẳng định trong Hội nghị tổng kết đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ vừa qua.
Trung tâm Thương mại Hà Nội – Mátxcơva tại Liên bang Nga
Trung tâm Thương mại Hà Nội – Mátxcơva tại Liên bang Nga

Theo bà Mai Anh, Hội chợ được xem như một phép thử phản ứng của người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga đối với các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Qua đó, doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được tâm lý – thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, đối tác LB Nga. Bên cạnh việc sản phẩm phù hợp thị hiếu, chất lượng tốt và giá cả hợp lý thì việc các doanh nghiệp trưng bày hàng hóa trong một trung tâm thương mại hiện đại, sang trọng, rõ ràng kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người Nga cao hơn so với việc bày bán ở các cửa hàng thông thường.

Việc đưa 110 tấn hàng sang và tiêu thụ tại thị trường Nga đã giúp 165 doanh nghiệp tiếp thị được trực tiếp người tiêu dùng, doanh nghiệp Nga thực sự là một “kỳ tích” trong hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng để tận dụng được những lợi thế đang có như: hàng hóa Việt Nam đã được nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga biết tới, thị trường Nga đang khan hiếm hàng hóa do lệnh cấm vận hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva là ngôi nhà của người Việt trên đất Nga, sự hỗ trợ tích cực của công ty INCENTRA… thì các doanh nghiệp phải mạnh bạo, vượt qua những khó khăn nhỏ để tiếp tục xuất khẩu hàng hóa vào Nga.

“Người Nga vốn có nhiều cảm tình với Việt Nam, chỉ cần các doanh nghiệp Việt Nam biết cách giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt thì sẽ nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, đối tác LB Nga và có cơ hội phát triển bền vững tại thị trường này” lãnh đạo INCENTRA chia sẻ đồng thời cam kết “sẵn sàng hỗ trợ tư vấn thông tin về pháp lý, thị trường Nga và miễn giảm chi phí thuê mặt bằng cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Ông Lưu Hải Minh – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội bày tỏ niềm vui mừng trước thành công của Hội chợ và cảm kích trước sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức và INCENTRA đã dành cho các doanh nghiệp trên đất Nga. Ông Minh vui vẻ chia sẻ: “Ấn tượng của tôi về Hội chợ rất tốt. Sau khi tham gia Hội chợ, chúng tôi đã kết nối được với nhiều đối tác lớn ở Nga và thực hiện thành công 2 thương vụ chuyển giao công nghệ sản xuất thực phẩm, sữa đậu nành”.

Đại diện các Doanh nghiệp tham gia Hội chợ chia sẻ ý kiện tại Hội nghị tổng kết.
Đại diện các Doanh nghiệp tham gia Hội chợ chia sẻ ý kiện tại Hội nghị tổng kết. 

Cùng suy nghĩ với ông Minh, nhưng bà Hà Thị Vinh – Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh đã có những chia sẻ xúc động về quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm của công ty tại thị trường nước ngoài. Có lẽ phải trải qua những ngày tháng lăn lộn tại các thị trường Nga, Châu Âu, Mỹ… tự mình oằn vai đẩy từng xe hàng ra chợ bán như bà Vinh mới thấm thía hết những “chát đắng” của hoàn cảnh buôn bán “thân cô thế cô” nơi đất khách quê người. Và rồi từ đó mới hiểu hết giá trị, ý nghĩa xã hội lớn lao của một doanh nghiệp như INCENTRA trong việc đầu tư xây dựng trung tâm thương mại ở một “chân trời” mới, nhằm mục đích lớn nhất là quảng bá cho hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Vinh nói: “Chúng tôi vô cùng cảm ơn INCENTRA đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ tại LB Nga. Nhờ có Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, chúng tôi được hỗ trợ thuận lợi, đàng hoàng bước chân vào thị trường Nga. Đặc biệt, việc được lễ Phật tại Chùa Một Cột và Niệm Phật đường – công trình văn hóa tâm linh của người Việt trên đất Nga, đã làm chúng tôi có cảm giác ấm áp như vẫn đang ở nhà, ở tại quê hương mình. Hiện nay, Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng đã có kế hoạch thành lập riêng một khu trưng bày sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng sang thị trường LB Nga”.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may Nam Thanh, bà Vũ Thị Lan Thanh chia sẻ: “Sản phẩm của Công ty Nam Thanh đã xuất khẩu sang Nga từ những năm 96 nhưng theo đường tiểu ngạch, số lượng hạn chế, không ổn định. Do đó, chỉ duy trì được trong một thời gian ngắn. Lần này, tham gia Hội chợ, các vấn đề khó khăn đều được giải quyết tận gốc, chúng tôi đã có sự hậu thuẫn lớn của Công ty INCENTRA để định hướng phát triển lâu dài tại Nga. Tuy nhiên, để chắc chân tại thị trường này, vì sự phát triển bền vững của thương hiệu hàng Việt Nam, tôi cho rằng các doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, không được đưa những sản phẩm kém chất lượng vào bày bán tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, gây mất uy tín, ảnh hưởng đến sự phát triển chung”.

Bà Lê Thị Hồng Minh – Giám đốc Công ty Trúc Xuân chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nội thất, đồ gia dụng từ tre, cho biết: “Các sản phẩm của Trúc Xuân được người Nga háo hức đón nhận. Tại Nga, Trúc Xuân gần như không có đối thủ cạnh tranh. Do đặc thù sản phẩm có kết cấu bền vững, thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ cao, sản phẩm từ tre càng dùng lâu càng sáng bóng tự nhiên nên được người tiêu dùng rất yêu thích.

Tham gia Hội chợ, Trúc Xuân đã tìm được đối tác và có hướng phát triển lâu dài tại thị trường LB Nga”. Bà Minh tiếp tục dùng hình ảnh “chú gấu Misa” để nói về nước Nga: “Những năm qua LB Nga là một chú gấu ngủ đông nhưng chú gấu này đang dần thức dậy với tất cả sức mạnh nội lực của nó và chắc chắn tạo ra một thế đứng mới trên bản đồ kinh tế thế giới. Điều tôi rút ra được khi Công ty Trúc Xuân tham gia Hội chợ là việc bán lẻ của chúng tôi ở Việt Nam trong cả năm không hề bằng một tháng tham gia Hội chợ, chứng tỏ sức mua của thị trường Nga cực kỳ lớn. Chúng tôi rất cảm ơn Công ty INCENTRA đã xây dựng đường lối, định hướng chuẩn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào thị trường LB Nga”.

Theo ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường nắm bắt thông tin về thị trường Nga, hiểu rõ được nhu cầu tiêu dùng của người Nga từ đó xây dựng được chiến lược tiếp cận thị trường Nga một cách bài bản và chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn nhất. Qua Hội chợ, người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga cũng có một cái nhìn khác về sản phẩm, hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam.

“Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và TTXTĐTTMDL Hà Nội phối hợp với Công ty INCENTRA tiếp tục thực hiện những bước chinh phục thị trường Nga, các doanh nghiệp nên tranh thủ cơ hội này để tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác Nga, nhằm mục đích “cắm rễ” tại thị trường tiềm năng này” – ông Linh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, năm 2016, TTXTĐTTMDL Hà Nội tiếp tục đề xuất thị trường LB Nga là một trong những thị trường trọng điểm và sẽ phối hợp với Công ty INCENTRA tổ chức những cuộc “chinh chiến” trong điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất giúp doanh nghiệp có cơ hội kinh doanh hiệu quả tại thị trường này.

Đọc thêm