Doanh nhân Đặng Thanh Hằng: “Tôi không chọn những ngả rẽ dễ dàng”

(PLO) - Với mái tóc cắt ngắn gọn gàng, thanh lịch, gương mặt trang điểm tinh tế và lối phục sức nhẹ nhàng, Đặng Thanh Hằng toát ra vẻ thanh thoát, điềm tĩnh của một mệnh phụ phu nhân đứng đằng sau một yếu nhân nào đấy, hơn là một nữ doanh nhân tự mình dấn thân vào thương trường, tự mình lèo lái con thuyền doanh nghiệp và đưa ra những quyết định táo bạo đến mức khó ngờ.
Doanh nhân Đặng Thanh Hằng
Doanh nhân Đặng Thanh Hằng

Bước đi của một “trái tim nóng”

Tôi chưa từng hỏi tuổi chị, và dù dõi theo chị từ rất lâu, sự tò mò – “bệnh nghề nghiệp” muôn thuở  của một phóng viên vẫn không đủ thôi thúc tôi tìm hiểu tuổi thật của người phụ nữ này, bởi vẫn phải thừa nhận một điều, danh xưng “người đẹp không tuổi” rất vừa vặn với vẻ nền nã, đằm thắm cùng phong thái an nhiên, tự tại của chị.

Nhưng có chứng kiến và quan sát những bước tiến - có lúc chậm rãi mà chắc nịch, lúc lại nhanh như vũ bão và đầy táo bạo - của người phụ nữ này và chuỗi thương hiệu Beauty Medi phía sau chị, mới thấm thía một sức sống mãnh liệt mà đầy quyết đoán bên trong thần thái ung dung, điềm tĩnh này.

Đó là quyết định táo bạo, bỏ hẳn chuyên ngành mình từng theo đuổi suốt 4 năm đại học, bỏ hẳn một công việc nhà nước ổn định và thuộc hàng danh giá để vay mượn, cầm cố mà mở một cửa hiệu mỹ phẩm, điều hết sức ngược đời trong giai đoạn đầu thời kỳ đổi mới, năm 1990, khi nhu cầu “cơm no, áo ấm” còn tối quan trọng và chẳng mấy ai “dư hơi”, hay dư tiền mà làm đẹp!
Thế nhưng, việc đón đầu làn gió đổi mới và trực giác kinh doanh nhạy bén đó đã đem lại thành công và tiếng tăm cho “cái cửa hiệu bé tí, vỏn vẹn 3 mét vuông ở chợ Hôm”- như lời trầm trồ, rỉ tai nhau của những cô gái thủ đô thời ấy, về địa chỉ đầu tiên và duy nhất giữa Hà thành thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của phái nữ bấy giờ.

Đó cũng là quyết định mang tính tiên phong, khi ngay sau đó, chị mạnh dạn dấn bước sang một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ khác, nơi chị, lại một lần nữa, trở thành “trend setter”: kinh doanh ảnh viện, áo cưới. Và thương hiệu Thanh Hằng đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam từ lúc ấy, với những chính khách, doanh nhân từ nước bạn phải lặn lội sang tìm để lùng cho bằng được một chiếc áo cưới “hoàn toàn khác biệt”, những tác phẩm mang phong cách Tây phương, hiện đại, đơn giản mà sang trọng, khác hẳn trào lưu rườm rà, nhiều màu sắc vốn từng rất thịnh hành ở những năm đầu thập niên 90.

Nhưng sau này, khi Thanh Hằng quyết định dấn bước vào một cuộc chơi khác – lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp – thì, công bằng mà nói, chị không còn là người tiên phong, khi Hà Nội đã có quá nhiều cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa. Người trong giới nhìn theo từng bước đi của chị, và ngập ngừng bình luận: Sự xuất hiện của nhân tố mới trong thị trường đã bão hòa – liệu có khôn ngoan?

Kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải rời thị trường, những tin xấu khiến giới doanh nhân từng phải ngồi lại mà “khóc với nhau, không biết ngày mai ai còn ai mất” - như lời tự sự thật lòng của một ông chủ doanh nghiệp – thì đó cũng là lúc người ta thấy thương hiệu Thanh Hằng ngày càng tỏa sáng và vững chắc. Tên tuổi của Beauty Medi đủ sức nặng để trở thành lựa chọn đầu tiên của những phu nhân chính khách nước ngoàicông tác tại Việt Nam, để cả những nghệ sĩ nổi tiếng của miền Nam cũng phải bay từ Sài Gòn, cái nôi của công nghệ làm đẹp toàn quốc, để được các bác sĩ của chị tư vấn và chăm sóc.

Cái đầu lạnh, tỉnh táo để xây dựng thương hiệu từ thời còn non trẻ, khả năng quản lý doanh nghiệp với hàng trăm nhân viên và tài cân đối những bài toán kinh doanh có lúc vô cùng hóc búa… từng ấy vẫn chưa đủ để biến những quyết định tưởng chừng rất “ngược đời” thành những thành tích kinh doanh.

Công thức của thành công, áp dụng vào trường hợp của bà chủ Beauty Medi – viện chăm sóc sắc đẹp lớn nhất và uy tín nhất ở Việt Nam hiện nay – phải nhắc đến một nhân tố không thể thiếu: Niềm đam mê mãnh liệt, lòng nhiệt huyết cống hiến hết sức mình cho những dự án chăm sóc, làm đẹp cho người khác – một “trái tim nóng” và quả cảm.
Chị Đặng Thanh Hằng - người sáng lập ra Thanh Hằng Beauty Medi trong vai trò cố vấn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014
 Chị Đặng Thanh Hằng - người sáng lập ra Thanh Hằng Beauty Medi trong  vai trò cố vấn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014
“Công thức hạnh phúc” của “người đẹp không tuổi”

Như Thanh Hằng nhận định, bước Nam tiến vào tháng 8 năm nay của chị là bước đi của một “trái tim nóng”, đau đáu nghĩ đến tự thuận tiện cho khách hàng, chứ chưa hẳn xuất phát từ động cơ kinh doanh, bởi Beauty Medi của chị đang chiếm thế độc tôn ở thủ đô, và thu hút một lượng ổn định khách hàng từ các miền đất nước.

Sau 4 tháng ra đời, “đứa con thứ hai” của chị trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp đã khẳng định được vị thế của mình giữa TP.HCM, nơi những nhân vật lừng lẫy nhất giới showbiz Việt đã không hề e dè khi chia sẻ với công chúng điểm đến tin cậy duy nhất của mình.

Gặp lại chị để chia sẻ niềm vui vừa đạt được giải thưởng doanh nhân tiêu biểu, đại sứ thương mại Việt Nam toàn cầu 2014 do Hội nữ doanh nhân quốc tế Los Angeles trao tặng, tôi lại một lần nữa ngạc nhiên khi nghe chị chia sẻ về niềm vui đích thực của mình.

Xét cho cùng, niềm vui lớn nhất của chị không phải là những thành tích, giải thưởng danh giá từ những tổ chức uy tín quốc tế, mà đơn giản hơn, là nụ cười hài lòng của khách hàng sau khi ra về, là sự mãn nguyện khi biết rằng, một phần không nhỏ trong doanh thu ổn định của Beauty Medi sẽ được dành trọn cho những mảnh đời kém may mắn hơn, ở đâu đó trên những vùng xa xôi của đất nước.

Là niềm vui long lanh trong mắt chị khi nhắc đến chia sẻ của phu nhân đại sứ Mexico, bà Maribel Sierra de Limón: “Tôi thực sự hạnh phúc khi ở đây”.

Có vẻ như, “công thức hạnh phúc” của người phụ nữ này được kiến tạo từ hạnh phúc của những người khác, vừa là khách hàng vừa là bạn bè thân thương của chị. Và “công thức hạnh phúc” đó cũng chính là công thức của thành công, điều đã giúp chị tạo nên những thành tích bất hủ trong thương trường, nơi mà cánh đàn ông có khi còn phải ngậm ngùi dừng bước.

Còn chị, đi đến đỉnh cao của thành công, chị đã yên tâm mà dừng bước chưa?

Câu trả lời của người phụ nữ này hóa ra chưa bao giờ thay đổi: “Tôi không chọn những ngả rẽ dễ dàng, và sẽ không dừng lại…”./.

Đọc thêm