Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh và triết lý “trọng nhân, trọng đạo” trong kinh doanh, làm giàu.

(PLVN) - Nhiều năm qua, Tập đoàn Hanaka đã làm nên thương hiệu là một Tập đoàn kinh doanh đa ngành hùng mạnh không chỉ tại Việt Nam mà còn vang dội trên thương trường quốc tế. Để phát triển vững mạnh trong suốt 25 năm qua, đó là nhờ dưới sự chỉ đạo, điều hành theo triết lý  "trọng nhân", trọng đạo của người đứng đầu Tập đoàn, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh. 
Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh
Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh

Người con tài hoa của vùng đất Bắc Ninh

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thôn dã, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tuổi thơ nghèo khó cùng những câu ca quan họ say đắm lòng người đã nuôi dưỡng ý chí, nghị lực vượt khó làm giàu, tinh thần xây dựng, cống hiến cho quê hương, đất nước bằng chính tài năng và trí tuệ của mình, hun đúc nên một doanh nhân Mẫn Ngọc Anh ngày hôm nay.

Từ thủa nhỏ, Mẫn Ngọc Anh đã có cá tính hơn người, thích nghịch ngợm, thích làm thủ lĩnh, thích những trò chơi trí tuệ và luôn bộc lộ khả năng thiên phú, vượt trội hơn bạn bè cùng trang lứa. Đặc biệt, ông có niềm say mê với Toán học và nổi tiếng là "vua cờ tướng" của đất Văn Môn.

Chính những điều này đã sớm khẳng định một tư duy khoa học, nhanh nhạy, khả năng phán đoán chính xác, là những yếu tố then chốt để dẫn đến thành công trên con đường kinh doanh sau này của doanh nhân Mẫn Ngọc Anh.

Bài học đầu đời trong kinh doanh mà doanh nhân Mẫn Ngọc Anh nhận thấy chính từ sạp tạp hoá của mẹ ông. Tư duy quản lý hàng hoá, mã hoá sản phẩm cũng như tiếp thị, thu hút khách hàng cũng hình thành từ việc kinh doanh nhỏ ấy. Từ những trải nghiệm, bài học kinh doanh đầu tiên đó, Mẫn Ngọc Anh tìm ra chân lý "cứ kinh doanh là có lãi" để mạnh dạn bước đi, tâm huyết và cống hiến hết mình với sự nghiệp đã chọn.

Trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển, "đứa con" tâm huyết với tên gọi Tập đoàn Hanaka đã khẳng định thương hiệu đối với thị trường trong nước cũng như quốc tế trên các lĩnh vực kinh doanh sản xuất máy biến áp, dây cáp điện, bao bì kim loại, bất động sản và xây dựng dân dụng, công nghiệp.

Tập đoàn Hanaka huy động tối đa mọi nguồn lực và sức mạnh của các doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến của nước ngoài, không ngừng sáng tạo, đầu tư thiết bị tiên tiến để luôn tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, hướng tới xuất khẩu ra thị trường các nước trong khu vực và thế giới. 

Với tư duy táo bạo, dám nghĩ, dám làm, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh đã đưa Hanaka trở thành một trong 10 Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất của Việt Nam. Trí tuệ và tâm huyết của Chủ tịch Mẫn Ngọc Anh cũng như sự thành công, lớn mạnh của Tập đoàn Hanaka đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Những đóng góp của cá nhân ông và doanh nghiệp của ông đã được Nhà nước ghi nhận bằng những danh hiệu như Huân chương lao động hạng 3, Giải thưởng Sao Đỏ, Giải thưởng Châu á Thái Bình Dương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua Chính phủ. Đây là những minh chứng cho đóng góp không ngừng của doanh nhân, doanh nghiệp vươn mình tạo nên sự nghiệp lớn cho công cuộc phát triển của dân tộc.

Trọng nhân cách để làm giàu

Con đường lập nghiệp để trở thành một doanh nhân thành đạt, một Tập đoàn mang thương hiệu lớn không phải ở đâu xa, Mẫn Ngọc Anh chọn ngay chính quê hương Bắc Ninh để gây dựng và bồi đắp ý chí của mình.

Ngay từ khi bước vào con đường kinh doanh, ông đã lấy tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm "kim chỉ nam", lấy giáo lý của đạo Phật như "sợi chỉ hồng xuyên suốt" cho lý tưởng sống, đạo đức làm người và hoạt động kinh doanh. Vì vậy, hơn 20 năm với biết bao thăng trầm để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường kinh tế, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh luôn thấm nhuần và áp dụng triết lý rất nhân văn "trọng nhân cách để làm giàu".

Là một người làm kinh doanh, ông nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật chính là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và doanh nghiệp. Kinh doanh để làm giàu nhưng phải dựa trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật, không vì lợi nhuận mà làm tổn hại đến tập thể, xã hội, đất nước.

Một trong những minh chứng, Hanaka rất quan tâm đến vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, được cơ quan Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp trong nước và quốc tế ghi nhận .Khi người đứng đầu sống và làm việc theo pháp luật chắc chắn sẽ dẫn dắt cả hệ thống của Tập đoàn một lòng đoàn kết, vững mạnh theo chủ trương, định hướng đề ra. 

Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh là vị thuyền trưởng vĩ đại của Tập đoàn Hanaka
Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh là vị thuyền trưởng vĩ đại  của Tập đoàn Hanaka  

Đặc biệt, là một doanh nhân có tâm nhà Phật, Chủ tịch Mẫn Ngọc Anh luôn đặt giá trị con người lên cao nhất trong hoạt động kinh doanh thể hiện qua các chính sách thu hút nhân tài trong và ngoài nước, tạo môi trường làm việc lý tưởng, vận dụng và điều hành nhân lực một cách khéo léo, linh hoạt. 

Đối với ông, dù máy móc, công nghệ có hiện đại đến đâu thì việc trọng nhân lực là một trong những chính sách đúng đắn, cốt lõi cho việc thành bại của doanh nghiệp. Tuy mục tiêu kinh doanh hướng đến lợi nhuận nhưng phải có tâm thì không những giàu về vật chất mà còn mang lại giá trị đạo đức lớn lao, đó là thành công trong việc xây dựng thương hiệu của Tập đoàn.

Doanh nhân Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ, “ở đâu có Hanaka, ở đó có cuộc sống tươi đẹp”.

Trong nhiều năm qua, ngoài hoạt động kinh doanh, Tập đoàn Hanaka luôn đồng hành cùng cộng đồng tổ chức hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội như xây dựng Quỹ khuyến học; ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo"; quỹ phòng tránh thiên tai; tặng nhà tình nghĩa; xây dựng trường học, công viên, đường giao thông; đóng góp xây dựng, tu bổ các di tích lịch sử trên khắp các vùng miền Tổ quốc. 

Đặc biệt, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh đã dày công nghiên cứu những văn hoa tinh túy nhất trên thế giới để thiết kế những pho tượng độc đáo, xây dựng chùa và tòa Tháp Đại Bi Kim Cương 15 tầng được cho là độc nhất vô nhị tại Việt Nam, ước tính số tiền đầu tư lên đến gần 800 tỷ đồng.

Tại Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc lần thứ 16 được tổ chức tại chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam tháng 5/2019, doanh nhân Mẫn Ngọc Anh vinh dự được Hội Liên minh Kỷ lục Thế giới trao Bằng chứng nhận kỷ lục thế giới và kỷ niệm chương cho tác phẩm công trình Bảo Tháp Đại Bi Kim Cương. 

Đất nước đang ngày một đổi thay và phát triển nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của lớp doanh nhân dân tộc như Chủ tịch Mẫn Ngọc Anh. Họ là những nhà kinh tế có đủ phẩm chất và năng lực không chỉ làm giàu cho bản thân mà là nhân tố quan trọng sáng nghiệp, dẫn dắt, làm trụ cột phát triển, mang lại thịnh vượng cho quốc gia, tạo nền văn minh và dân chủ cho xã hội. 

Đọc thêm