“Doanh nhân nam hay nữ đều có cơ hội như nhau!“

(PLO) - Chị Đoàn Thị Mai Anh - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thông minh Biosmart đã khẳng định như vậy và mong muốn: “Sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, đào tạo kĩ năng quản lý, tiếp cận nguồn vốn, trao đổi công nghệ sản xuất cụ thể hơn với các nữ doanh nhân để họ bộc lộ hết khả năng của mình, cũng như trau dồi kiến thức pháp luật để ngày càng tự tin trên trường quốc tế!”

Điều hành công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học có khó khăn gì với một nữ doanh nhân như chị?

= Điều hành doanh nghiệp đối người phụ nữ là vô cùng khó khăn. Trong các doanh nghiệp, nữ doanh nhân chỉ chiếm một con số rất nhỏ. Điều này chứng tỏ rằng thương trường không phải là một chốn dễ dàng cho nữ giới.

Trong lĩnh vực công nghệ sinh học, mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn gấp bội khi nó không chỉ đơn giản là chuyện điều hành con người, kết nối các doanh nghiệp mà còn liên quan trực tiếp tới khoa học - một trong các lĩnh vực có phần khô khan và vất vả với phụ nữ. 

Chị đã dành tâm sức và trí tuệ vào việc điều hành Biosmart như thế nào?

- Công việc tại Biosmart với tôi là sự đam mê, tâm huyết với những công nghệ xây dựng, xử lý và phòng chống mối mọt, côn trùng, bảo vệ lâm sản. Nói đây là một công việc khó khăn với phụ nữ cũng đúng nhưng tôi không coi đó là cản trở vì tôi luôn đặt sự chuyên nghiệp lên hàng đầu.

Tôi cho rằng, đã là thương trường thì không phân biệt nữ giới hay nam giới, vì tất cả đều bình đẳng với nhau. Nếu muốn phân biệt thì chỉ có lãnh đạo giỏi và ngược lại là không giỏi mà thôi.

Tôi luôn tự tin rằng phụ nữ hiện đại có thể làm được những điều mà nam giới có thể làm và không bao giờ lấy hai từ “phụ nữ” để hạn chế sự phát triển của bản thân.

Được làm việc trong lĩnh vực mà mình đam mê, tâm huyết thì những khó khăn, thách thức trong công việc nghiên cứu phát triển các công nghệ sinh học mới chỉ là “chuyện nhỏ” với tôi.  

Bởi vậy, từ những ngày đầu thành lập cho tới nay, chúng tôi luôn được xếp hàng top ten trong các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và các khu đô thị. Đó là động lực giúp tôi đứng vững, vươn lên và ngày càng yêu quý “đứa con tinh thần” này hơn.

Theo chị, trong thời đại hội nhập, nữ doanh nhân cần phải trang bị những gì để có thể tự tin phát triển?

- Làn sóng hội nhập mang theo nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức cho doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân nữ. Nhưng theo tôi, cơ hội vẫn luôn nhiều hơn thách thức.

Tôi cho rằng, đây là thời điểm cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam có cơ hội tốt hơn bao giờ hết trong việc kết nối với cộng đồng doanh nhân nữ thế giới, cũng như tạo điều kiện cho họ học hỏi được nhiều kĩ năng trong cách quản lý, vận hành doanh nghiệp, cũng như thái độ sống và làm việc. Với tôi, đó là những giá trị vô giá mà hội nhập mang lại. 

Trước những Hiệp định thương mại như TPP, FTA... hay sự kiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN đi vào hoạt động, bản thân tôi và Biosmart cũng đã không ngừng phát triển bằng việc trực tiếp hợp tác với nhiều doanh nghiệp nước ngoài để phát triển kinh doanh.

Chúng tôi đã xây dựng được các mối quan hệ đối với các hãng sản xuất hóa phẩm nổi tiếng như: Bayer, Syngenta, Labiofam…Đây là những thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghệ sinh học trên thế giới. Việc hợp tác với họ không chỉ giúp cho Biosmart mà ngành công nghệ sinh học Việt Nam nói chung phát triển.

Tôi cho rằng, nữ doanh nhân thời đại mới đừng để bản thân mình “lười nhác” bằng việc chờ đợi cơ hội đến mà hãy tự vươn ra biển lớn, kiếm tìm cơ hội cho bản thân và doanh nghiệp của mình. 

Chị đánh giá “sức vóc” của giới doanh nhân nữ Việt Nam trong thời đại hiện nay ra sao?

- Có thể thấy rằng, chưa bao giờ cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam lại có sự phát triển mạnh mẽ như thời điểm hiện tại. Không chỉ ở công việc mà còn trên khía cạnh cuộc sống. Các doanh nhân nữ đã bắt đầu có những cộng đồng chia sẻ, giao lưu nhiều hơn.

Cá nhân tôi nhận thấy đây là một trong những cách giúp họ không chỉ phát triển công việc mà còn tạo nên một khối vững chắc giữa các nữ doanh nhân Việt Nam, là sân chơi để họ chia sẻ cuộc sống của mình. 

Hiện nay, nhà nước đã hỗ trợ gì cho nữ doanh nhân phát triển và chị có ý kiến đóng góp thế nào về chính sách để cộng đồng doanh nhân nữ có thể hưởng những lợi ích to lớn hơn?

- Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng luôn mong muốn sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để họ có cơ hội vận dụng, phát huy hết tài năng, tâm huyết cũng như sự nhanh nhạy trong quá trình khởi nghiệp, kinh doanh, từ đó đóng góp xứng đáng cho xã hội và làm giàu cho bản thân…

Thực tế, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân trong thời đại mới. Tôi cho rằng cả nam và nữ doanh nhân đều nhận được sự hỗ trợ công bằng từ Chính phủ.

Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn nhiều hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, đào tạo kĩ năng quản lý, tiếp cận nguồn vốn, trao đổi công nghệ sản xuất cụ thể hơn với các nữ doanh nhân để họ bộc lộ hết khả năng của mình, cũng như trau dồi kiến thức pháp luật để ngày càng tự tin trên trường quốc tế. 

"Đã là thương trường, không phân biệt nữ giới hay nam giới vì tất cả đều bình đẳng với nhau. Nếu muốn phân biệt thì chỉ là lãnh đạo giỏi và ngược lại là không giỏi mà thôi. Tôi luôn tự tin rằng phụ nữ hiện đại có thể làm được những điều mà nam giới có thể làm...!"

Đọc thêm