Gia đình ông chủ Gỗ Trường Thành mất quyền kiểm soát công ty

(PLO) - Ông Thành chính thức phải rời chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Gỗ Trường Thành sau 2 thập kỷ chèo lái công ty.
Doanh nhân Võ Trường Thành mất quyền kiểm soát công ty mình gây dựng lên
Doanh nhân Võ Trường Thành mất quyền kiểm soát công ty mình gây dựng lên

Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã CK: TTF) vừa họp và ra hàng loạt quyết định về nhân sự cấp cao. Theo đó, hội đồng quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch của ông Võ Trường Thành từ ngày 12/8. Nguyên nhân được đưa ra là do ông Thành đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Thay vị trí của ông Thành là bà Vũ Tuyết Hằng. Trước đó từ tháng 5/2016, bà Hằng cũng đã thay ông Thành giữ chức Tổng giám đốc. Bà Vũ Tuyết Hằng nguyên là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup kiêm Phó tổng giám đốc trong nhiệm kỳ 2011-2015. Bà tốt nghiệp Đại học Thương mại và có bằng Cử nhân Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương.

Ngoài ra Hội đồng quản trị Gỗ Trường Thành còn quyết định miễn nhiệm hàng loạt các lãnh đạo chủ chốt khác như Phó tổng giám đốc Tạ Văn Nam, Thành viên Hội đồng quản trị Trần Hoài An và Đinh Văn Hoá theo nguyện vọng cá nhân và bầu bổ sung các chức danh mới.

Một nhân sự khác là bà Phạm Thị Huyền Nga được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị thay cho ông Võ Diệp Văn Tuấn, con trai ông Võ Trường Thành.

Dù mất quyền kiểm soát song đến nay, gia đình ông Võ Trường Thành vẫn là cổ đông lớn. Hiện ông Thành sở hữu khoảng 14,7 triệu cổ phiếu TTF, tương ứng 168 tỷ đồng. Vợ ông là bà Diệp Thị Thu sở hữu khoảng 44,8 tỷ đồng trong khi người con trai Võ Diệp Văn Tuấn sở hữu khoảng 650.000 cổ phiếu, giá trị khoảng 7,4 tỷ đồng. Hai con gái là Võ Diệp Cẩm Tú, Võ Diệp Cẩm Vân sở hữu lượng cổ phiếu không đáng kể khoảng 3,3 tỷ đồng. Tổng số cổ phần này tương đương khoảng 19,3% vốn điều lệ công ty.

Trước đó. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã đưa TTF vào danh sách cảnh báo vì cổ phiếu liên tục giảm sàn mất tới gần 74% giá, từ 43.600 đồng về còn 11.400 đồng một cổ phiếu.

Mới đây, Gỗ Trường Thành bất ngờ công bố báo cáo tài chính quý II ghi nhận khoản lỗ lên tới 1.123 tỷ đồng, trong khi quý trước vẫn lãi 54 tỷ. Việc đại gia xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam bất ngờ công bố lỗ nghìn tỷ đồng đã gây bất ngờ cho giới tài chính. Theo giải thích của đơn vị kiểm toán (Công ty TNHH  Ernst & Young Việt Nam), có khoản lỗ trên là do đơn vị đã phát hiện có tới 980 tỷ đồng hàng tồn kho bị thiếu khi kiểm kê trong giá vốn hàng bán. Việc trích lập dự phòng với các khoản thu khó đòi và hàng tồn kho bị thiếu khiến công ty rơi vào thua lỗ nặng.

Tân Liên Phát (công ty do Vingroup sở hữu 75%) là cổ đông lớn của Gỗ Trường Thành từ tháng 5/2016, với việc chi khoảng 1.800 tỷ đồng để mua 72 triệu cổ phiếu TTF, tương ứng sở hữu 49,9% vốn của Gỗ Trường Thành. Tân Liên Phát dự định chuyển đổi khoản vay 1.201 tỷ đồng với 69,7 triệu cổ phiếu TTF để nâng sở hữu tại đây thì phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng giữa một bên là số liệu mà đại gia này công bố cho nhà đầu tư. Do đó, doanh nghiệp này đã quyết định dừng việc chuyển đổi ngày 19/7. Cũng từ đây, cổ phiếu TTF rơi tự do.

Cũng từ sau khi Tân Liên Phát trở thành cổ đông, Gỗ Trường Thành có nhiều biến động nhân sự, ông Võ Trường Thành từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Hai thành viên HĐQT là ông Phương Xuân Thuỵ - Trần Việt Anh bị miễn nhiệm. Nhiều lãnh đạo chủ chốt trong Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban tổng giám đốc tại Gỗ Trưởng Thành đã lần lượt bị miễn nhiệm và thay thế là các nhóm cổ đông mới.

Ông Võ Trường Thành sinh năm 1958, là doanh nhân Bình Định. Năm 1993, ông và các cộng sự thành lập ra Gỗ Trường Thành. Doanh nhân này đã cùng công ty đã trải qua nhiều thăng trầm, từng đứng bên bờ phá sản vì nợ nần chồng chất. Tuy nhiên, doanh nhân Võ Trường Thành đã từng bước tái cơ cấu. Đầu năm 2016, ông cho biết Gỗ Trường Thành đã bước qua "khe cửa hẹp", cổ phiếu đạt kỷ lục từ khi niêm yết.

Trong khi đó, Tân Liên Phát là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn thuộc tập đoàn Vingroup, trong đó nổi bật nhất hiện nay là dự án Vinhomes Central Park Tân Cảng và cũng là chủ đầu tư của chuỗi siêu thị Vinmart.

Đọc thêm