Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Thiếu sức lan tỏa hay doanh nghiệp thờ ơ?

(PLO) - Là Giải thưởng Nhà nước duy nhất về chất lượng, được Thủ tướng Chính phủ trao tặng, song qua 20 năm triển khai chỉ chưa đầy 1.700 lượt DN được nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG)...
Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại họp báo
Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại họp báo

Chất lượng - bài toán sống còn của doanh nghiêp

Ngày 26/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 311 QĐ-TTg trao tặng GTCLQG năm 2015 cho 77 DN, trong đó: 20 DN được trao Giải Vàng; 57 DN được trao Giải Bạc. 

Là một trong số 20 DN nhận Giải Vàng, ông Trần Văn Đức – Tổng Giám đốc Cty CP xuất khẩu Bến Tre chia sẻ, giải thưởng này đã nâng tầm quản lý chất lượng DN. Ông Đức cho biết, trong các hoạt động của DN, tất cả các quy tắc về quản lý chất lượng DN luôn đặt lên hàng đầu để làm sao đạt được những sản phẩm tối ưu nhất, tốt nhất.… Hiện DN đã có thị trường tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ và tiếp tục chính phục các thị trường mới...

“Sắp tới chúng tôi sẽ có những quản trị về mặt chất lượng tốt hơn nữa, để làm sao mà đạt được giải vàng đã khó nhưng giữ được nó để tồn tại và phát triển mãi mãi trong lòng người tiêu dùng thì đó là điều mà chúng tôi tâm huyết…”- Ông Đức chia sẻ.

Lần thứ 2 được nhận Giải Vàng, bà Đào Thúy Hà – Giám đốc Marketing của Cty Traphaco cho biết, trong bối cảnh kinh tế rất khó khăn, nhưng năm 2015, Traphaco vẫn đạt được kết quả kinh doanh rất xuất sắc: tốc độ tăng trưởng doanh thu tăng 20% và tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận tăng 23% so với năm 2014.

Theo bà Hà, để đạt những thành công này, Traphaco đã không ngừng cải tiến năng suất chất lượng, thay đổi về cách thức bán hàng, thay đổi chính sách chăm sóc khách hàng, áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị hệ thống phân phối. “Mỗi lần làm báo cáo đánh giá lại là quá trình để chúng tôi nhìn lại mình, điểm mạnh yếu từ đó đưa ra được những chiến lược đúng đắn hơn…”- Bà Hà chia sẻ.

Bà Hà cũng cho biết, từ khi tham gia Giải thưởng, DN đã ứng dụng CNTT như một cuộc cách mạng trong quản lý bán hàng để phục vụ tối đa và tốt nhất nhu cầu của khách hàng…

Phó Tổng Giám đốc Cty CP Thiết bị điện, ông Phạm Ngọc Bích quả quyết: “Năng suất chất lượng là một trong những vấn đề sống còn của DN khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng…” Theo ông, Giải thưởng này giúp cho DN không phải là đánh giá kết quả mà là đánh giá cả một quá trình,và dựa trên 7 tiêu chí của giải thưởng sẽ giúp cho DN liên tục như một kim chỉ nam để DN hướng theo và qua đó giúp cho DN nâng cao năng lực thực sự…

“Chiến lược sắp tới của chúng tôi là nếu đạt được những giải thưởng cao hơn thì điều đó sẽ kích thích cho DN, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong quá trình hướng tới khách hàng, cải tiến liên tục, áp dụng được công cụ mới, những mô hình quản lý trên thế giới và mục đích cuối cùng là chất lượng sản phẩm, giúp cho DN luôn là một trong những DN dẫn đầu thị trường…” - Ông Bích hào hứng

Không ngừng cải tiến năng suất chất lượng giúp cho Traphaco đạt được kết quả kinh doanh tốt
Không ngừng cải tiến năng suất chất lượng giúp cho Traphaco đạt được kết quả kinh doanh tốt

Sẽ sửa Quy chế để lan tỏa Giải thưởng

Theo Ban tổ chức GTCLQG, 77 DN được nhận GTCLQG năm 2015 được lựa chọn từ 78 hồ sơ DN thuộc 37 tỉnh/TP đăng ký tham dự. Chỉ duy nhất 1 DN không xem xét trao giải vì không đủ điều kiện theo quy định. Các hồ sơ qua hai vòng đánh giá, thẩm định của Hội đồng sơ tuyển (cấp tỉnh/TP); Hội đồng quốc gia (gồm đại diện các Bộ, ngành và tổ chức liên quan).

So với các năm trước, số lượng DN đăng ký tham dự GTCLQG tăng hơn 15%, trong đó tập trung nhiều vào các DN sản xuất với 64/77 DN, tuy nhiên đây vẫn là con số còn quá khiêm tốn so với các giải thưởng khác liên quan đến DN và đặc biệt so với số lượng hàng trăm nghìn DN hiện nay.

Đáng chú ý, trên cơ sở kết quả hoạt động của GTCLQG các năm trước, trong năm 2015, Bộ KH&CN đã đề cử 3 hồ sơ DN tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) và cả 3 DN tham gia đều đạt giải. Tính chung, từ năm1996 đến năm 2015 đã có 1.690 lượt DN được trao tặng GTCLQG; Tham gia GPEA từ năm 2000, nhưng đến nay Việt Nam cũng đã có 37 DN được trao giải GPEA này.

Theo Quy chế, để được nhận GTCLQG, DN phải đạt được 7 tiêu chí:  Vai trò của lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình; Kết quả hoạt động.

Lý giải về sự tham gia của DN, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) thừa nhận: “DN tham gia nhiều hay ít, cũng là một thước đo”, tuy nhiên, ông Vinh lưu ý: “Việc tham gia giải thưởng là hoàn toàn tự nguyện, không phải là yêu cầu bắt buộc” 

“Đây là giải thưởng do Thủ tướng quyết định trao tặng. Giải thưởng mang tính công cụ chứ không hoàn toàn tôn vinh, do vậy về mặt nguyên tắc, với 7 tiêu chí đặt ra, chúng ta không thể nói nặng hay không nặng mà chúng ta học tập các quốc gia trên thế giới để giúp cho DN có công cụ quản lý tiên tiến, để hội nhập, ta vươn ra thế giới…”- Ông Vinh giải thích.

Tuy nhiên, ông Vinh cũng thừa nhận, theo Nghị định 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, mỗi DN sẽ phải viết báo cáo rất dài để nộp lên Hội đồng xét tuyển và điều đó là không cần thiết .

“GTCLQG có những tiêu chí đánh giá rõ ràng, bài bản, nguyên tắc và thậm chí còn đôi chút “cứng nhắc”. Chính điều đó cũng đã dẫn đến tính quảng bá, tính sâu rộng về Giải thưởng đến các DN chưa nhiều…”, ông Vinh cho biết.. 

Cũng theo ông Vinh, năm 2016 này, Hội đồng xét tuyển Quốc gia của GTCQG sẽ cố gắng sửa đổi Nghị định 132 trở nên “mềm mại” hơn, không mang tính hành chính như trước.Ngoài ra, bên cạnh chất lượng, để tôn vinh chất lượng sản phẩm và góp phần xây dựng thương hiệu cho DN, từ những năm sau, Giải thưởng sẽ tôn vinh các sản phẩm tốt và các cá nhân lãnh đạo, chuyên gia xuất sắc của DN.

“Chất lượng nhân sự và quy trình điều hành, vận hành hệ thống là yếu tố cốt lõi làm nên chất lượng và thương hiệu của DN. Vì vậy Bộ KH&CN đang đề nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định 132 và các thông tư liên quan để trong thời gian tới các Hội đồng địa phương tham gia để tăng sức quảng bá. Quá trình xem xét phải có sự tham gia của nhiều bên để giải thưởng có tính quảng bá hơn, để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn ...”- Ông Vinh chia sẻ. 

Chương trình Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao GTCLQG – Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương 2015 sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày 10/4/2016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Đọc thêm