Giám đốc được tuyên dương “Doanh nhân tiêu biểu” gây tai tiếng?

(PLO) - Ông Nguyễn Văn Thanh, khi còn đương chức Trưởng phòng TNMT Tp. Hạ Long được kết luận phải chịu trách nhiệm trước các sai phạm về đất đai. Thuộc cấp của ông Thanh sau đó bị khởi tố, bắt giam. Riêng ông Thanh được điều động giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh và được tỉnh này tuyên dương là doanh nhân tiêu biểu của tỉnh
Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch tỉnh Quảng Ninh được vinh danh là Doanh nhân tiêu biểu.
Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch tỉnh Quảng Ninh được vinh danh là Doanh nhân tiêu biểu.
Trước đó, ngày 27/01/2014, UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) có ký Kết luận thanh tra số 386, qua đó xác định hàng loạt sai phạm của các tập thể, cá nhân đã mắc sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho hơn 22.000m2 đất trái quy định của pháp luật thành phố này.

Theo kết luận thanh tra số 386, qua xác minh hồ sơ 9 “sổ đỏ” do chính quyền TP Hạ Long cấp mà vợ chồng ông Đào Nam Thành (nguyên Phó Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long) dùng để thế chấp vay tiền tiệm vàng của bà Mai Thị Anh, có tới 8 bộ hồ sơ được cấp trái quy định pháp luật. Hồ sơ được hợp thức hóa bằng cách ông Thành và một số cán bộ của Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) TP Hạ Long, các phường Tuần Châu, Bãi Cháy, Hùng Thắng đã “bắt tay” với nhau, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để cố ý làm trái quy định trong việc cấp hàng loạt “sổ đỏ” này.

Một trong những vụ “móc ngoặc” này phải kể đến việc “biến tấu”  1.000 m2 đất trồng cây lâu năm thành lô “đất vàng” tại khu đô thị Hùng Thắng (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long). Đây là đất nuôi trồng thủy sản rộng 1.700 m2, nằm kế bờ biển Cái Dăm được ông Lê Tiến Bộ (trú tổ 3 khu 1 phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) mua lại từ năm 2003. Năm 2010, tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch Khu du lịch và đô thị mới Hùng Thắng. Theo đó, toàn bộ diện tích của khu đất trên nằm trong quy hoạch mới. Cùng với đó, phần cơ sở hạ tầng của dự án Khu du lịch và đô thị mới cũng được hoàn thiện.

Thế nhưng, bất chấp tỉnh đã có quy hoạch, hạ tầng khu đô thị đã hoàn thiện, ông Đào Nam Thành cùng một số cán bộ của Phòng TNMT TP Hạ Long và UBND phường Hùng Thắng vẫn làm hồ sơ, tờ trình để tham mưu cho UBND TP Hạ Long cấp “sổ đỏ” 1.700 m2 đất trồng cây cho ông Bộ vào tháng 11/2011.

Ngoài ra, ông Thành và những cán bộ liên quan cũng đã làm thủ tục, tờ trình để chuyển 1.000 m2 đất (trong số 1.700 m2 đất trồng cây lâu năm) sang đất ở, nên tháng 1/2012, UBND TP Hạ Long đã ra quyết định chuyển mục đích sử dụng 1.000m2 trồng cây này sang đất ở. Tiền sử dụng 1.000m2 đất cũng không được nộp vào cơ quan thuế, khiến nhà nước thất thoát 9,6 tỷ đồng.

Khu đất nuôi trồng thủy sản được Phòng TNMT TP.Hạ Long chuyển đổi trái pháp luật gây thất thoát hàng chục tỷ đồng
 Khu đất nuôi trồng thủy sản được Phòng TNMT TP.Hạ Long chuyển đổi trái pháp luật gây thất thoát hàng chục tỷ đồng

Kết luận thanh tra của UBND TP Hạ Long chỉ rõ, ông Thành và các cán bộ liên quan tới sai phạm biến 1.000 m2 đất trồng cây thành đất ở đã gây hậu quả nghiêm trọng vì làm thất thoát tiền sử dụng đất cho nhà nước 9,6 tỷ đồng. Đến nay, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam 9 người liên quan. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Trong các vụ việc sai phạm đất ở Hạ Long, kết luận của UBND Tp. Hạ Long cũng chỉ rõ, Trưởng phòng TNMT Nguyễn Văn Thanh là người phải chịu trách nhiệm vì trực tiếp thụ lý, thẩm định, trình ký hồ sơ chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, công vụ. 

Sau những màn “ảo thuật” gây thiệt hại tiền tỷ cho Nhà nước xảy ra tại Hạ Long, cuối tháng 2 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hạ Long đã khởi tố, bắt tạm giam 9 người liên quan. Các đối tượng bị bắt gồm ông Đào Nam Thành - nguyên Phó Trưởng Phòng TNMT; 3 cán bộ phòng TNMT là các ông Đăng Quang Hiển, Nguyễn Văn Thanh, Lê Truyền; 2 cán bộ phường Bãi Cháy là ông Đặng Quang Thép - nguyên Chủ tịch UBND phường và Đỗ Quang Phan, cán bộ địa chính và 1 chủ doanh nghiệp.

Riêng Trưởng phòng TNMT Nguyễn Văn Thanh, dù được xác định phải chịu trách nhiệm trong các trường hợp cụ thể nhưng hiện vẫn đảm trách vị trí Tổng giám đốc Cty cổ phần Nước sạch tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, dù mới ngồi vào vị trí CEO chưa được 1 năm, nhưng ông Thanh đã được vinh dự được tỉnh Quảng Ninh tuyên dương là một trọng 15 doanh nhân tiêu biểu. 

Đọc thêm