“Hãy sống để chinh phục giới hạn của chính mình”

(PLO) - Sinh ra từ làng quê nghèo của tỉnh Thái Bình, nhưng bằng ý chí, nghị lực và biết vận dụng phương pháp của NLP - Lập trình ngôn ngữ tư duy, Bùi Thị Ngát đã sớm trở thành một nữ doanh nhân trẻ thành đạt, một chuyên gia hàng đầu về NLP tại Việt Nam.
“Hãy sống để chinh phục giới hạn của chính mình”
Hiện nay, trong vai trò là diễn giả, doanh nhân Master NLP Bùi Thị Ngát (Ngat Pro), chị  đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn người Việt Nam về khát vọng vươn lên và chinh phục những giới hạn của cuộc sống.
Xuất thân từ một gia đình vốn có truyền thống làm kinh tế ở tỉnh Thái Bình, nên ngay từ nhỏ, Bùi Thị Ngát đã khẳng định cá tính của mình khi đưa ra những mục tiêu và ước mơ lớn trong lĩnh vực kinh doanh.

Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội khoa Du lịch nhưng Bùi Thị Ngát (Ngat Pro) lại “lấn sân” kinh doanh bằng việc cho ra đời siêu thị mẹ và bé Baby’s Sky. Bên cạnh đó, chị đã thành lập cộng đồng NLP lớn nhất Việt Nam, với đông đảo các học viên theo học từ các lớp NLP miễn phí từ Nam ra Bắc. Qua việc chia sẻ kiến thức về NLP, chị đã giúp cho hàng ngàn học viên khắp hai miền Nam Bắc có thể phát triển tiềm năng bản thân để đạt được những thành công mà họ mơ ước. Chị cũng là người tiên phong xây dựng cộng đồng NLP Ngat Pro phát triển bùng nổ và mạnh mẽ như hiện nay.

NLP là thứ tôi cần và khao khát bấy lâu

Dù còn rất trẻ nhưng chị đã nhanh chóng chinh phục được thành công trong lĩnh vực mà mình theo đuổi. Chị có cảm thấy hài lòng về những thành quả đã đạt được không?

Điều khiến tôi cảm thấy hài lòng nhất là đã chinh phục được giới hạn của bản thân chứ không phải là những thành tích cụ thể nào cả.

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi luôn thấu hiểu được nỗi vất vả, nhọc nhằn của bố mẹ nên khi học năm thứ nhất đại học, tôi đã ý thức là phải kiếm ra tiền để phụ giúp gia đình. Tôi đã vừa học, vừa làm và công việc đầu tiên là gọi điện mời các bậc phụ huynh thuê gia sư cho con em mình. Buổi tối đầu tiên tôi gọi điện mời khoảng 50 người, thì có 8 người đồng ý. Công việc gia sư cũng là một trải nghiệm thú vị, tôi đã làm công việc này bằng cả đam mê, nhiệt huyết và trách nhiệm của một cô giáo trẻ. Tôi trau dồi kiến thức để tìm ra phương pháp truyền đạt tốt nhất, cố gắng thấu hiểu tâm lý học trò để giúp các em có thể tiếp nhận kiến thức một cách hiệu quả. Tôi rất hạnh phúc khi chứng kiến các em đều đạt kết quả cao trong học tập. Đồng thời, tôi cũng ngày càng có thêm nhiều mối quan hệ, niềm tin của các phụ huynh về phương pháp gia sư của riêng mình.

Khi học năm thứ 2 đại học, tôi luôn trăn trở về việc làm cách nào để có thể ứng dụng thực tế và kiếm ra tiền từ ngành học của mình. Vì vậy, tôi bắt tay vào làm du lịch, miệt mài xây dựng chương trình tour và bán tour. Rồi đến công việc khó hơn là tôi đi quảng cáo tour du lịch cho các hộ dân ở các quận, huyện ven Hà Nội như Nhổn, Từ Liêm, Thanh Trì. Thậm chí, tôi còn vào các khu công nghiệp để tìm kiếm và mời khách hàng. Khi “cứng cáp” hơn tôi tự đứng ra tổ chức các tour trọn gói (từ xe du lịch, các điểm đến tham quan, rồi đến chỗ ăn, chỗ nghỉ ...) cho các cá nhân, gia đình có nhu cầu. Dần dần, tôi đã đạt được những thành công bước đầu và tích lu¬ được một số vốn nhất định.

Nhưng làm du lịch mãi mà vẫn chưa thấy khá giả nên tôi quyết định làm thêm một công việc kinh doanh mới. Vậy là, siêu thị kinh doanh đồ mẹ và bé thương hiệu Baby’s Sky của tôi đã ra đời. Thách thức đối với tôi trong công việc này là phải tìm hiểu những kiến thức về “mẹ” và “bé” trong khi tôi còn quá trẻ và chưa lập gia đình. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm và đam mê kinh doanh, cuối cùng tôi đã điều hành và phát triển siêu thị Baby’s Sky đi vào guồng hoạt động và phát triển ổn định.

Ngoài vai trò là “bà chủ” của siêu thị Baby’s Sky, chị lại tiếp tục  “đa mang” khi trở thành một chuyên gia về NLP. Điều gì thôi thúc chị tham gia lĩnh vực này?

Trong chuyến tham gia công tác từ thiện, tôi có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với một vị doanh nhân thành đạt. Qua những câu chuyện chia sẻ với nhau, anh đã nhận ra trong tôi nhiệt huyết tuổi trẻ, tố chất có thể truyền lửa và cảm hứng đến mọi người, sau đó anh đã giới thiệu với tôi về NLP. Nghe những gì anh giới thiệu về ngành khoa học này, ban đầu tôi rất tò mò rồi lại khao khát quyết tâm chinh phục nó bằng được. Tôi đã dồn tiền đi học lớp NLP căn bản và sau đó là toàn bộ các khoá NLP nâng cao. Giờ đây tôi đã trở thành một trong những Master NLP trẻ tuổi nhất Việt Nam.

Chị có thể chia sẻ một cách dễ hiểu nhất về NLP?

NLP (viết tắt là Neuro - Linguistic Programming ), tên tiếng Việt là Lập trình ngôn ngữ tư duy. Nó được mệnh danh là “khoa học của sự xuất chúng” hay “khoa học của sự thay đổi” được sáng lập ở Mỹ bởi hai nhà khoa học là Richard Bandler và John Grinder. Đó là một môn khoa học về phát triển tiềm năng cá nhân, không hề giống với bất cứ phương pháp nào mà bạn từng biết trước đây. Nó nhằm vào việc thay đổi tận gốc hành vi, tức là thay đổi lối tư duy dẫn đến hành vi bằng cách cài đặt, lập trình lại những niềm tin tiêu cực bám rễ trong tiềm thức. Từ đó, thay đổi thói quen, tính cách và số phận của con người.

Chúng ta có thể hình dung, giả sử một thiên tài, một chuyên gia, một người thành công… đã làm được điều này hay điều kia, thì bạn cũng có thể nhanh chóng “copy” và học theo cách làm thông qua việc khám phá những chương trình cài đặt trong bộ não của họ rồi lập trình não bộ của mình theo cùng cách ấy. Thực tế trên thế giới, NLP khá thịnh hành, thậm chí các chuyên gia về NLP có vai trò ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những nhân vật kiệt xuất trong mọi lĩnh vực xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa.
Ngài Anthony Robins - một trong những người thầy trực tiếp truyền đạt cho tôi - diễn giả hàng đầu thế giới đã vận dụng NLP để giúp cho hàng chục triệu người trên thế giới, cả những nhân vật đặc biệt vượt qua giới hạn bản thân để đạt được mục tiêu và ước mơ của họ, trong đó bao gồm cả Donald Trump, Tổng thống Bush và Clinton, công nương Diana, Oprah Winfrey và rất nhiều nhân vật kiệt xuất khác...

Chính vì vậy, ngay từ khi hiểu về NLP tôi đã cho rằng, muốn thành công thì con đường nhanh nhất là đi theo bước chân của những người thành công trước và NLP đúng là thứ tôi cần và khao khát bấy lâu. Tôi cũng nhận thấy rằng, đây là công cụ thực sự cần thiết cho người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì vậy, tôi quyết tâm chia sẻ những kiến thức tuyệt vời này đến với mọi người.

Vậy NLP đã ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp của chị như thế nào?

Từ một cô sinh viên, nhờ ứng dụng những kiến thức của NLP,  tôi đã sáng lập, phát triển thành công siêu thị mẹ và bé Baby’s Sky và thương hiệu giầy bảo hành vĩnh viễn H&N từ TP.HCM ra Hà Nội, trở thành người chia sẽ NLP bài bản và chuyên nghiệp. Cùng với công việc diễn giả, tôi và các cộng sự của mình đã xây dựng thành công một cộng đồng NLP cho người Việt Nam. Rất nhiều người nói với tôi, việc mang NLP phổ cập cho người Việt Nam là không tưởng, vì ít người Việt biết đến ngành khoa học tuyệt vời này. Tuy nhiên, tôi đã cài đặt niềm tin trong mình, cứ quyết tâm, kiên trì bền bỉ cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các cộng sự, học viên Nam Bắc, đối tác, khách hàng… nên ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Cộng đồng NLP Ngat Pro ra đời là niềm tự hào không chỉ của riêng tôi mà còn là niềm tự hào của NLP Việt Nam.

Còn hàng ngàn học viên của chị thì sao? Họ có nhận được giá trị của NLP giống như chị hay không?

NLP khái quát chiến lược thiên tài của nhóm 0,7% những người xuất chúng nhất hành tinh. NLP giúp con người biết cách tư duy, cảm xúc và hình thành thế giới nội tâm. Vì vậy học NLP giúp con người biết cách tạo thiện cảm với người đối diện ngay từ lần gặp đầu tiên, nhận diện họ thuộc tuýp người nào, khai thác điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong con người họ. NLP là công cụ mạnh mẽ khôn lường giúp con người thay đổi cách nghĩ của mình sao cho tích cực và tạo nên chất giao tiếp tuyệt vời với người khác. Đó không chỉ là những cách thức động viên con người nỗ lực hành động nhằm đạt mục tiêu, mà còn là k¬ năng sống thiết thực gắn liền với cuộc sống hàng ngày của con người.

Hạnh phúc, tri thức mới là giá trị vĩnh cửu

Từ khi thành lập đến nay, chị đã chia sẻ về NLP đến bao nhiêu người và sứ mệnh chính là gì?

Đến nay tôi đã mở được hàng trăm khóa học, truyền cảm hứng đến hàng ngàn người Việt Nam, cả ở Hà Nội và TP.HCM. Đạt được những thành công này bởi vì, ngay từ đầu, sứ mệnh của công ty được xác định rõ ràng: Lan toả và chia sẻ NLP đến 1 triệu người Việt Nam:

“Cho người Việt bứt phá và chiến thắng;

Cho dân tộc Việt hùng cường và vững mạnh;

Lan tỏa, lan toả giá trị NLP”

Chúng tôi xây dựng công ty thành một gia đình đoàn kết, để học viên chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ nhau. Kim chỉ nam của cộng đồng không bao giờ thay đổi: Lấy học viên làm tâm điểm, hoạt động cho cộng đồng và mang tính xã hội. Một cuộc đời tốt, một gia đình tốt là nền tảng của một dân tộc thịnh vượng và một xã hội văn minh.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, chị hay nhắc đến từ “cộng đồng”. Ngay cả giá trị và sứ mệnh của công ty cũng hướng tới cộng đồng, còn cá nhân chị thì sao?

Bất kỳ cơ hội làm việc thiện nào tôi đều sẵn sàng tham gia và đó như một thói quen rất tự nhiên có sẵn trong tôi. Đến nay, khi điều kiện sống tốt hơn, cứ đều đặn 2 tháng/lần tôi cùng các học viên của mình mang những món quà thiết thực như: Sữa, quần áo, sách vở tới trao tặng cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa, trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam.
Chuyến thiện nguyện gần đây nhất của chúng tôi là ở những bản làng xa xôi của Bắc Kạn và Trung tâm nuôi dưỡng Trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam. Nhìn những đôi mắt thơ ngây ánh lên niềm hạnh phúc tôi cảm thấy rất xúc động. Tôi hứa chắc chắn sẽ làm thiện nguyện nhiều hơn nữa. Đối với tôi, sự giàu có của bạn sẽ tỷ lệ thuận với những giá trị mà bạn cho đi. Khi bạn cho cuộc đời này thật nhiều giá trị thì tự khắc cuộc đời sẽ trả lại bạn sự giàu có.

25 tuổi chị đã có nhà lầu, xe sang - và đó là điều mà nhiều người mơ ước. Chị có lời khuyên gì cho các bạn trẻ cũng đang có niềm khát khao về sự giàu có và thành đạt?

Nhà và xe chỉ là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của tôi. Tôi nghĩ rằng chúng chỉ là giá trị công cụ còn hạnh phúc, tri thức mới là giá trị vĩnh cửu, là mục đích mà tôi hướng tới. Các bạn trẻ cần phải xây dựng cho mình qũy thời gian hợp lý, đọc nhiều sách báo bổ ích, học hỏi từ những người thành đạt. Tận dụng mọi khả năng và nguồn lực phát triển bản thân ngay từ khi còn cắp sách đến trường. Tất cả chúng ta đều chứa đựng những nguồn lực tiềm ẩn, những khả năng thiên bẩm. Khi chúng ta phá vỡ giới hạn tâm lý đang trì kéo bản thân thì sẽ đạt được thành công và thành tích ở cấp độ cao hơn.

Nếu bạn hiểu về bản thân, có niềm tin vững chắc vào khả năng, thế mạnh của mình, biết phát huy tiềm năng một cách tích cực, mạnh mẽ bạn sẽ sớm gặt hái được thành công. Luôn học tập và làm việc với trạng thái năng lượng đỉnh cao, bằng sự kiên trì bền bỉ và dám hành động. Hãy cùng tôi sống để chinh phục những giới hạn của chính mình!

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị! 

Đọc thêm