Hợp đồng thi công xây dựng nhà B6 vô hiệu, Tổng Cty 36 phải trả Mefrimex hơn 78,9 tỷ đồng

(PLO) - Sau nhiều ngày nghị án, sáng 3/6/2015, TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tuyên án vụ kiện kinh doanh thương mại giữa giữa nguyên đơn là Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc Phòng) và bị đơn là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex (viết tắt là Cty Mefrimex).
Hợp đồng thi công xây dựng nhà B6 vô hiệu, Tổng Cty 36 phải trả Mefrimex hơn 78,9 tỷ đồng
Cuối năm 2007 giữa hai công ty này đã có thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án Nhà B6 Giảng Võ. Quá trình thực hiện, Tổng Công ty 36 (Tcty 36) đã được cấp Giấy chứng nhận chủ đầu tư dự án, đã được ký Hợp đồng thuê đất với UBND TP. Hà Nội… Phía Cty Mefrimex đã hỗ trợ thu xếp vốn vay ngân hàng, di chuyển các hộ dân, chi trả tiền đền bù, trả tiền tạm cư, trả kinh phí hoạt động cho Ban quản lý dự án.
Đến năm 2012, Tcty 36 từ bỏ dự án và muốn chuyển nhượng lại cho Cty Mefrimex. Sau khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận việc chuyển nhượng, hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án vào tháng 1/2014. Thế nhưng từ đây, tranh chấp giữa hai bên đã phát sinh. Không thể thương lượng được với nhau, Tcty 36 đã đâm đơn tố cáo Cty Mefrimex lên Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc Phòng. Qua xem xét hồ sơ pháp lý, thấy không có căn cứ, Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc Phòng đã không khởi tố vụ án hình sự. Tiếp đó, Tcty 36 đã khởi kiện dân sự Cty Mefrimex và được TAND huyện Đông Anh thụ lý. 
Theo đơn khởi kiện, Tcty 36 đề nghị TAND huyện Đông Anh buộc Cty Mefrimex thanh toán cho Tcty 36 tổng số tiền hơn 319 tỷ đồng (bao gồm tiền lãi do chậm thanh toán, tiền giá trị một số hợp đồng hai bên đã ký, tiền xây dựng công trình…). Trước yêu cầu của Tcty 36, Cty Mefrimex cũng đưa ra những căn cứ phản bác lại những quan điểm của Tcty 36. 
Tiếp đó, Cty Mefrimexx đề nghị HĐXX tuyên bố Hợp đồng thi công xây dựng số 15 là vô hiệu vì hợp đồng này nhằm che đậy cho một thỏa thuận để hợp tác đầu tư giữa hai bên. Cty Mefrimex còn đề nghị TAND huyện Đông Anh ra quyết định hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng dự án nhà B6 Giảng Võ, trả lại cho Tổng Công ty 36. Đồng thời yêu cầu Tổng Công ty 36 phải trả lại số tiền mà Cty Mefrimex đã đầu tư vào dự án B6 Giảng Võ là hơn 109 tỷ đồng. 
Qua  xem xét hồ sơ pháp lý vụ án và diễn biến đối đáp, tranh tụng tại phiên tòa, sau nhiều ngày nghị án, sáng 3/6/2015 TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) quyết định: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tcty 36 đối với Cty Mefrimex: Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Cty Mefrimex. Buộc Cty Mefrimex phải thanh toán cho Tcty 36 theo hợp đồng thi công xây dựng số 24 với số tiền hơn 39,3 tỷ đồng kể từ ngày 29/5/2015... Buộc Tcty 36 bàn giao mặt bằng của dự án nhà B7 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) và hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình để bàn giao cho Cty Mefrimex. 
HĐXX TAND huyện Đông Anh cũng tuyên bố hợp đồng thi công xây dựng số 15 nhà B6 vô hiệu. Chấp nhận việc Cty Mefrimex đơn phương chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ ngày 23/1/2014. Buộc Tcty 36 phải hoàn trả số tiền mà Cty Mefrimex đã đầu tư vào dự án B6 Giảng Võ là hơn 78,9 tỷ đồng. Kể từ ngày 29/5/2015 Tcty 36 còn phải tiếp tục chịu tiền lãi chậm thanh toán trên số nợ chưa trả theo mức lãi xuất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định tại thời điểm trả nợ.
Về án phí, Tcty 36 phải chịu số án phí là 535.108.000 đồng, Cty Mefrimex phải nộp là hơn 198 triệu đồng. Có thể nói vụ án này được thực hiện đúng theo tinh thần Cải cách tư pháp, không hình sự hoá các quan hệ Dân sự và được TAND huyện Đông Anh đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm