Lãnh đạo "chết đứng" vì công ty bị “bòn rút” hàng chục tỷ đồng

(PLO) - Từ vụ đòi khoản nợ hơn 10 tỷ đồng từ “trên trời rơi xuống” mà cựu Tổng Giám đốc Cty Mikado Hưng Yên Nguyễn Văn Tiến cùng vợ là bà Đỗ Thị Oanh khởi kiện dựa trên cơ sở một hợp đồng vay mượn có nhiều dấu hiệu giả mạo, lãnh đạo đương nhiệm Cty “bị đơn” bàng hoàng phát hiện ra hàng loạt phiếu chi khác cũng bị một số cán bộ cố tình làm giả để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. 
Một trong những phiếu chi có dấu hiệu giả mạo
Một trong những phiếu chi có dấu hiệu giả mạo
Phiếu chi giả, rút tiền thật?
42 phiếu chi mới phát hiện “có vấn đề” tiếp tục được đưa đi trưng cầu giám định. Theo Công văn số 2035 ngày 28/7/2014, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: Hình dấu tròn có nội dung Cty Cổ phần Gạch ốp lát Việt Mỹ (nay là Cty Mikado Hưng Yên)  trên 42 phiếu chi gửi giám định không phải hình dấu đóng trực tiếp mà được in bằng phương pháp in phun mực màu. 
“Trong 42 phiếu chi này, chúng tôi qua xác minh với các cán bộ công nhân viên trong công ty làm việc từ ngày 29/02/2008 đến ngày 31/12/2009 thì thấy 17 phiếu chi với nội dung “chi liên hoan, chi thưởng” các tháng với tổng số tiền là 2,02 tỷ đồng đều không có thực, các công nhân, cán bộ làm việc ở công ty từ năm 2008 đến hết năm 2009 đều xác nhận là chưa bao giờ nhận được tiền thưởng của công ty”, ông Nguyễn Văn Hồng – Tổng Giám đốc đương nhiệm Mikado Hưng Yên cho biết. 
Để làm rõ nội dung ghi trong phiếu chi cho các đại lý, lãnh đạo Cty Mikado cũng đã tiến hành đối chiếu lại và phát hiện nhiều chuyện gian dối. Cty Cổ phần Thiên An Phú ở Hà Nội chưa bao giờ nhận được số tiền trả lại 200 triệu đồng, Cty TNHH Hồng Phúc ở Thái Bình chưa bao giờ nhận được số tiền hơn  93 triệu đồng của Cty Cổ phần Gạch ốp lát Việt Mỹ (Cty Việt Mỹ) trả lại như trong nội dung các phiếu chi lưu trong hồ sơ quản lý tài chính công ty thể hiện mà ông Tiến đã bàn giao. Như vậy rõ ràng đây là các phiếu chi khống.  
“Tổng số tiền bị thất thoát do làm giả giấy tờ và thu, chi khống, chi sai có thể lên tới hơn 27 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Tiến và các nhân viên Vũ Thị Út Duyên – Kế toán, Nguyễn Văn Hải -  Thủ quỹ Đỗ Thị Phượng – Kế toán có dấu hiệu thực hiện hành vi làm giấy tờ giả, có dấu hiệu phạm tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạn tài sản và trốn thuế? Với số tiền thất thoát này thì các cổ đông cũng đã bị thiệt hại rất lớn. Đơn tố cáo bổ sung các nội dung này cũng đã được chúng tôi gửi tới các cơ quan tố tụng Hưng Yên đề nghị xác minh làm rõ” - ông Hồng cho biết thêm. 
Xét lại vụ “lật kèo” chuyển nhượng cổ phần 
Ở một diễn biến khác, ngày 18/6/2014, Chánh án TANDTC đã ra quyết định kháng nghị vụ tranh chấp chuyển nhượng cổ phần Cty Việt Mỹ giữa ông Nguyễn Văn Tiến với Cty Thiên Hoàng. Theo đó, Chánh án TANDTC đề nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng hủy Bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm số 06 ngày 9/1/2014 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội và Bản án sơ thẩm số 02 ngày 28/8/2013 của TAND tỉnh Hưng Yên, giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm lại; tạm đình chỉ thi hành Bản án số 06 cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.  
Trước đó, vào tháng 6/2010, Cty Việt Mỹ tăng vốn điều lệ lên 68 tỷ đồng.  Thực hiện quyết định của Đại hội đồng cổ đông, các cổ đông sáng lập đã chuyển nhượng cổ phần cho Cty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng (Cty Thiên Hoàng). Theo đó, tổng số cổ phần Cty Thiên Hoàng nhận được là 40.800 cổ phần, trị giá 40,8 tỷ đồng (chiếm 60% vốn điều lệ của Cty Việt Mỹ). Từ ngày 22/6 đến ngày 9/9/2010, Cty Thiên Hoàng đã 11 lần chuyển tiền vào tài khoản của ông Tiến (theo yêu cầu của ông Tiến và 2 cổ đông còn lại) với số tiền là hơn 33 tỷ đồng; chuyển vào tài khoản của Cty Việt Mỹ số tiền là 3,5 tỷ đồng để trả nợ tiền ngân hàng. 
Ngày 15/9/2010, ông Tiến và 2 cổ đông sáng lập cùng đại diện Cty Thiên Hoàng ký biên bản xác nhận thanh toán mua cổ phần Cty Việt Mỹ. Tại biên bản này, các bên xác định tổng tài sản của Cty Việt Mỹ là 112 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản nợ của Cty Việt Mỹ, đối trừ số tiền đã chuyển vào tài khoản của ông Tiến và số tiền đã trả nợ hộ tại Ngân hàng Công thương, số tiền mà Cty Thiên Hoàng còn thiếu là 903 triệu đồng. Ngày 16/9/2010, Cty Thiên Hoàng đã thanh toán nốt số tiền nói trên cho Cty Việt Mỹ.
Mọi việc tưởng xong xuôi, đột nhiên ông Tiến đâm đơn ra tòa cho rằng ông không ký vào biên bản ngày 15/9/2010 nêu trên, ông Tiến không thừa nhận khoản trả hộ số tiền nợ tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Mỹ Hào và đòi Cty Mikado phải trả cho ông số tiền gốc và lãi 8,4 tỷ đồng.   
Bản Kháng nghị giám đốc thẩm số 23 ngày 18/6/2014 của Chánh án TANDTC nhận định: Biên bản ngày 15/9/2010 có chữ ký của ông Tiến, mặc dù ông Tiến không thừa nhận nhưng căn cứ lời khai của 2 cổ đông sáng lập và kết quả giám định chữ ký trong biên bản ngày 15/9/2010 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an thì có căn cứ xác định là chữ ký của ông Tiến. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm và  phúc thẩm không chấp nhận biên bản này, không xem xét đánh giá đúng số nợ thực của Cty Việt Mỹ mà chỉ căn cứ vào Biên bản ngày 1/7/2010 và biên bản giao công nợ ngày 19/7/2010 để buộc Cty Thiên Hoàng phải thanh toán cho ông Tiến số tiền 6,8 tỷ đồng nợ gốc và 1,8 tỷ đồng tiền lãi là không đúng khi mà nhân chứng và vật chứng đều rõ ràng.
Nghi án giả mạo giấy tờ, chiếm đoạt tài sản ở Cty Mikado Hưng Yên đang được cơ quan tố tụng tỉnh Hưng Yên xem xét.

Đọc thêm