Lao động bị “đẩy” về nước dù không có bệnh, công ty Việt Hà (Hà Tĩnh) có “vô can“?

(PLO) - Lao động rất khó khăn mới có được visa để xuất cảnh nhưng ngay sau đó bị cho là nhiễm viêm gan B và  bị trả về nước. Nhiều nghi vấn đang được đặt ra đối với công ty Việt Hà – Hà Tĩnh, khi đưa lao động sang Kuwait làm việc.
Lao động bị “đẩy” về nước dù không có bệnh, công ty Việt Hà (Hà Tĩnh) có “vô can“?

Nhiều bất thường khó lý giải

Trong đơn thư phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, anh Trịnh Đức Tố ở Phù Lương, Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cho biết tháng 5/2013, anh Tố đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Kuwait qua công ty Cổ phần Việt Hà – Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Nội, một công ty môi giới xuất khẩu lao động, có địa chỉ tại số 8, Ngõ Anh Sơn, đường Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Sau khi kiểm tra, sát hạch tay nghề và khám sức khỏe tại Bệnh viện Tràng An (do công ty Việt Hà – Hà Tĩnh yêu cầu khám sức khỏe tại bệnh viện này), anh Tố được công ty Việt Hà – Hà Tĩnh thông báo đã đủ điều kiện sang làm việc tại Kuwait (Cô-oét - PV) với vị trí đốc công xây dựng, với tổng chi phí phải nộp là 46.700.000 nghìn đồng.

Ngày 4/10/2013, công ty Việt Hà – Hà Tĩnh gọi điện cho anh Tố yêu cầu nộp tiền trên và thông báo ngày 15/10/2013 sẽ được bay sang Kuwait làm việc. Tuy nhiên chờ đến ngày 15/10 cũng không thấy công ty thông báo ra làm thủ tục xuất cảnh, anh Tố gọi cho công ty và được trả lời chưa có visa và hẹn đến ngày 15/11/2013, nhưng đến ngày 15/11 cũng không đi được và tiếp tục hẹn anh Tố vào dịp khác. Nghi ngờ có sự “lừa đảo”, anh Tố ra văn phòng công ty Việt Hà – Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Nội để xin rút lại số tiền đã nộp, nhưng công ty không cho rút tiền và lại “hứa hẹn” tuần sau và tháng sau sẽ đi được…Bất đắc dĩ “đâm lao phải theo lao”, anh Tố đành ngậm ngùi chấp nhận chờ đợi.

Đến ngày 25/3/2014, công ty Việt Hà- Hà Tĩnh gọi cho anh Tố thông báo chuẩn bị hành lý để hôm sau xuất cảnh. Vui mừng và liên hoan chia tay gia đình bạn bè, sáng hôm sau anh Tố có mặt tại công ty để đi sang Kuwait. Nhưng đến phút chót, công ty thông báo với anh Tố rằng : không đi được do không đặt được vé máy bay cho anh Tố. Trong khi đó những người cùng đi với anh Tố lại có vé máy bay và đi được trong ngày hôm đó(?), và lại được công ty “hứa hẹn” khi nào đặt được vé máy bay sẽ thông báo.

Quá bức xúc, anh Tố liên tục ra Chi nhánh công ty Việt Hà – Hà Tĩnh tại Hà Nội để rút tiền nhưng vẫn không được. Ngày 21/4/2014, anh Tố lại được công ty gọi điện thông báo chuẩn bị hành lý để bay sang Kuwait làm việc. Ngày 22/4, anh Tố có mặt tại công ty để làm thủ tục và ký vào bản hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại nước Kuwait. Nhưng không được giữ lại một bản hợp đồng với lý do, chưa chuyển vào trụ sở  chính của công ty Việt Hà – Hà Tĩnh để ký và đóng dấu(?).

Ngày 24/4, anh Tố sang Kuwait làm việc, đến ngày 18/5 thì phía bên sử dụng lao động có đưa anh Tố đi khám sức khỏe lại. Nhưng đến 22h30 phút ngày 29/6, sau hơn 1 tháng khám sức khỏe lại, anh Tố được công ty MCC (đơn vị sử dụng lao động tại Kuwait) thông báo là bị viêm gan B. Ngay sau khi biết tin khám lại có kết quả là viêm gan B, anh Tố có gọi về cho bà Mai Chi, phó giám đốc chi nhánh công ty Việt Hà – Hà Tĩnh trao đổi về việc trên thì được bà Chi nói “ Tôi đã làm việc và trao đổi với họ rồi, anh cứ an tâm về nước, tiền lương và tiền đốc công của anh thì công ty Việt Hà – Hà Tĩnh sẽ thanh toán cho anh”,  và anh Tố phải về nước ngay trong ngày 30/6/2014.

Công ty Việt Hà không thể bảo vệ người lao động?

Trao đổi với PV báo Pháp Luật Việt Nam, anh Tố bức xúc cho biết, ngay sau khi về nước, không tin vào kết quả xét nghiệm bên Kuwait, anh Tố đến Bệnh viện 103 xét nghiệm lại và kết quả vẫn âm tính, không nhiễm viruts viêm gan B. Mang kết quả này tới chi nhánh công ty Việt Hà – Hà Tĩnh thì ông giám đốc chi nhánh yêu cầu phải đến bệnh viện Tràng An xét nghiệm lại, khi đến bệnh viện Tràng An, xét nghiệm tới 3 lần thì kết quả vẫn là âm tính..

Sau khi làm việc với Báo PLVN, đại diện công ty Việt Hà – Hà Tĩnh trao đổi sẽ đưa anh Tố đi khám sức khỏe lại và cố gắng đàm phán với bên đối tác ở Kuwait. Ngày 20/10, công ty Việt Hà – Hà Tĩnh có đưa anh Tố đi khám sức khỏe lại ở bệnh viện MEDLATEC, kết quả hoàn toàn âm tính. Trước những kết quả xét nghiệm xác đáng từ các bệnh viện khác nhau, ngày 22/10 công ty Việt Hà – Hà Tĩnh đã phải bồi thường, hỗ trợ cho anh Tố những chi phí cũng như tiền lương của anh Tố.

Trong các buổi làm việc với phóng viên, công ty Việt Hà – Hà Tĩnh luôn đưa ra lý do “khách quan” để giải thích cho trường hợp anh Tố phải về nước trước hạn mà không đưa ra được các biện pháp cũng như sự nỗ lực của công ty này để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, không để đối tác, chủ sử dụng nước ngoài vô cớ đẩy lao động về nước trước hạn.
Đáng lưu ý, quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên PLVN phát hiện có nhiều vấn đề quanh việc khám sức khỏe cho người đi lao động nước ngoài của công ty Việt Hà – Hà Tĩnh.
Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm