Lê Khả Liễm - người lo cho cả vạn người

(PLO) - Gặp được Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm quả là khó bởi anh thường xuống các nông trường, đến từng lô cao su để chỉ đạo sản xuất… Hễ không có họp hành gì là anh lại “nhảy” đi cơ sở, đến với anh em công nhân. Vẫn tác phong của người lính: sâu sát, cụ thể, năng động, nét mặt luôn nghiêm nghị nhưng hồn hậu, dễ gần; dân chủ mà quyết đoán đã để lại những dấu ấn đậm nét trên cương vị Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cao su Kon Tum trong hơn 7 năm chèo lái một doanh nghiệp có quy mô lớn nhất ở tỉnh Kon Tum.
Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm ( bên trái) nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm ( bên trái) nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam

Luôn trăn trở lo cho đời sống hàng nghìn công nhân

Đầu năm 2011, đang là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy, Lê Khả Liễm được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam điều động về nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc Công ty Cao su Kon Tum. Lúc này Công ty đang đứng trước nhiều khó khăn nhưng anh đã cùng với Cấp ủy, Ban lãnh đạo Công ty xốc lại đội ngũ, đề ra nhiều giải pháp để lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. 

Lãnh đạo một công ty với trên 2.500 cán bộ, đảng viên, công nhân và hàng vạn người lao động ở các hộ nhận khoán trên 10.000 ha cao su trong toàn tỉnh; với hơn 20 nông trường, nhà máy và các đơn vị trực thuộc, đấy cả là núi việc mà người đứng đầu doanh nghiệp phải lo. “Chủ trương, giải pháp sai đi một tý là ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn người và ngược lại” - anh Liễm tâm sự. 

Anh ngày đêm trăn trở lo cho đời sống của công nhân, bám sát diễn biến của người lao động để chỉ đạo, kiểm tra, động viên mọi người tập trung chăm sóc vườn cây, khai thác đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả cho công ty, cho công nhân và thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Dù có khó khăn khi mới nhận nhiệm vụ nhưng ngay năm đầu tiên năm 2011, Công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch với sản lượng đạt trên 100%, doanh thu đạt 113%,  lợi nhuận đạt 111%, nộp ngân sách đạt 100%, thu nhập bình quân đạt 168% so với kế hoạch đề ra và trong suốt 5 năm qua, từ năm 2012 đến năm 2016, Công ty Cao su Kon Tum luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch giao hàng năm. 

Đặc biệt, năm 2016, Công ty Cao su Kon Tum đạt mốc kế hoạch 12.806 tấn mủ cao su khai thác (đạt trên 100% kế hoạch), về đích trước thời gian 41 ngày. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Công ty thực hiện kế hoạch sản lượng khai thác về đích trước 20 ngày và là năm có thời gian về đích sớm nhất.

Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm tâm sự với chúng tôi: Năm 2017, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao kế hoạch sản lượng khai thác cho Công ty là 12.800 tấn. Đây là một nhiệm vụ khá khó khăn đối với Công ty, nhất là trong bối cảnh giá cao su liên tục giảm, tiêu thụ khó khăn, sức ép cạnh tranh lớn mà ngành cao su đang phải đối diện. Ngoài những khó khăn chung, Công ty còn phải đối mặt với những khó khăn, phức tạp khác, những vướng mắc ở mô hình khoán liên kết chưa được giải quyết dứt điểm, nhiều diện tích cao su khai thác vẫn không cạo mủ, hiện tượng bớt xén, trộm cắp mủ ở những khu vực này vẫn còn phổ biến. Cao su mô hình liên kết năng suất thấp, sản xuất kinh doanh của mô hình này trong những năm gần đây đều thua lỗ. 

Trong bối cảnh như vậy, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Ban Thường vụ Công đoàn và các tổ chức đoàn thể Công ty đã quyết tâm, nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp một cách quyết liệt, đồng bộ, kịp thời tạo sự thống nhất cao từ trên xuống dưới, từ công ty đến các nông trường, đến các tổ sản xuất và những người lao động cạo mủ. Công ty đã tích cực thực hiện đổi mới trong công tác quản lý điều hành, nhất quán trong quan điểm chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng khai thác, đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của nông trường, giao quyền chủ động cho nông trường và tổ sản xuất, gắn trách nhiệm của tổ trưởng, giám đốc nông trường trong công tác thực hiện kế hoạch sản lượng hàng tháng, quý, năm.

Với cương vị là Bí thư Đảng bộ - Tổng Giám đốc Công ty, công việc khá nhiều, song anh Lê Khả Liễm luôn tận tụy, dám làm và chịu trách nhiệm,  tìm mọi giải pháp cùng tập thể lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và vận động cán bộ, đảng viên, người lao động  phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Là doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh Kon Tum với trên 53% là người dân tộc thiểu số, anh luôn quan tâm chú ý tới việc phát triển lao động là người dân tộc thiểu số tại địa phương, chỉ đạo ưu tiên từ khâu tuyển chọn đến đào tạo. Đến nay, toàn Công ty có 655 công nhân là người dân tộc thiểu số, chiếm 25,4% tổng số cán bộ công nhân viên (CBCNV), với 3.129 hộ nhận khoán thì có đến 2.359 hộ là đồng bào dân tộc. Công ty đã xây dựng hình thành một đội ngũ lao động có tay nghề, có kỹ thuật là người đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện và nâng cao đời sống  cho nhân dân địa phương.

Tổng giám đốc Lê Khả Liễm (ngoài cùng bên trái) trao phần thưởng cho các tập thể của công ty hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2016
Tổng giám đốc Lê Khả Liễm (ngoài cùng bên trái) trao phần thưởng cho các tập thể của công ty hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2016

Khắc cốt ghi tâm truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

Nguyên là một người lính trở về từ chiến trường Campuchia, bây giờ làm kinh tế, anh luôn thấu hiểu và trân trọng với những hy sinh, mất mát to lớn của những gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Những năm qua, Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm tiếp tục chỉ đạo CBCNV Công ty phụng dưỡng 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 3 thương binh nặng; thường xuyên thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh. 5 năm qua, Công ty đã dành hơn 20 tỷ đồng để đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện.

Ngoài ra luôn gương mẫu và vận động CBCNV toàn Công ty đóng góp ủng hộ các nạn nhân nhiễm chất độc da cam, xây dựng nhà tình thương, mái ấm công đoàn; thường xuyên tổ chức thăm và tặng quà Đồn Biên phòng 705, 707; vận động cán bộ, đảng viên, người lao động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; tiếp tục nhận đỡ đầu nuôi dưỡng trẻ khuyết tật mồ côi ở Trung tâm Bảo hiểm xã hội tỉnh với kinh phí hơn 300 triệu đồng /năm.

Trên cương vị là Bí thư Đảng bộ, anh Lê Khả Liễm đã cùng tập thể Đảng ủy không ngừng quan tâm xây dựng Đảng bộ Công ty vững mạnh toàn diện, phát triển đảng viên mới từ 20 đến 25 đồng chí/năm; năm 2011 và năm 2012 được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, các năm 2013, 2014, 2015, 2016 được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 

Là người đứng đầu Công ty, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát, anh Liễm luôn gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể, luôn giữ gìn đạo đức lối sống, tinh thần tiên phong, gương mẫu của người cán bộ đảng nói đi đôi với làm, có lối sống trong sạch lành mạnh và tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.

Trong sinh hoạt, anh luôn nêu cao tinh thần tự  phê bình và phê bình, trên tinh thần trung thực, thẳng thắn, giữ gìn đoàn kết thống nhất, gắn bó mật thiết với  cán bộ, đảng viên, người lao động; bản thân luôn rèn luyện phấn đấu không ngừng, tận tâm tận lực với nhiệm vụ được giao, không vô cảm với những khó khăn, bức xúc của người lao động, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người lao động, được cán bộ, đảng viên, người lao động tín nhiệm, ủng hộ.

Ngoài công tác quản lý, năm 2013, trước tình hình bệnh phấn trắng lan rộng trên diện tích cao su của Công ty, Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm đã tập trung nghiên cứu xây dựng đề tài: “Cải tiến đầu phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng; phun phân qua lá  nhằm mục đích đem lại lợi ích  kinh tế cho công ty, rút ngắn thời gian phòng trị bệnh và bón phân qua lá trên vườn cây cao su ” được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Trong 3 năm triển khai áp dụng, đề tài đã mang lại hiệu quả kinh tế  thiết thực, tiết kiệm cho Công ty trên 5 tỷ đồng. Năm 2014, Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được UBND tỉnh Kon Tum tôn vinh doanh nhân tiêu biểu các năm 2013, 2014, 2015 vì những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Công ty Cao su Kon Tum, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định và phát triển.

Đọc thêm