Lộ sáng những “vướng mắc” cản trở THA đối với công ty Vĩnh Tường

(PLO) - Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai như ngồi trên đống lửa vì bản án đã có hiệu lực nhưng tài sản vẫn bị Công ty Vĩnh Tường chiếm giữ, không tự nguyện thi hành án khiến việc thu hồi 11 triệu USD vẫn như “chứng để đầu đẳng”.
Lộ sáng những “vướng mắc” cản trở THA đối với công ty Vĩnh Tường
Trong khi đó, Công ty Vĩnh Tường lại hy vọng có sự can thiệp để đảo ngược vụ án nên vẫn tìm cách kéo dài việc thi hành án với nhiều lý do được đưa ra để cơ quan thi hành án phải giải quyết.
Vụ việc thi hành án giao tài sản là khách sạn Wooshu Plaza tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa là một trong những vụ việc thi hành án có giá trị phải thi hành lớn nhất của Cục Thi hành án Đồng Nai. Từ thời điểm ra quyết định thi hành án (28/10/2013) đến nay, việc thi hành án đã gặp không ít tình huống khiến đơn vị chịu trách nhiệm thi hành bản án phải báo cáo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo về nghiệp vụ.
Theo đại diện Cục Thi hành án Đồng Nai, trong quá trình thi hành án giao khách sạn Wooshu Plaza thuộc sở hữu của Công ty Vĩnh Tường cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai, có một số vấn đề cần có ý kiến của bên được thi hành án, đó là việc giải quyết đối với những người lao động đang làm việc tại khách sạn theo hợp đồng với Công ty Vĩnh Tường; xử lý các hợp đồng thuê tài sản của khách hàng ký với Công ty Vĩnh Tường khi chuyển giao tài sản. 
Bên cạnh đó, việc Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai đề nghị Cục Thi hành án Đồng Nai có văn bản đề nghị cấm xuất cảnh đối với bà Linda Tan Woo để đảm bảo cho việc thi hành bản án cũng cần phải được báo cáo và xin ý kiến về nghiệp vụ từ Tổng Cục thi hành án.
Cục Thi hành án Đồng Nai cũng cho biết, đối với tài sản phải thi hành án hiện cũng chưa có quyết định kê biên, vì trước đó Tòa án mới có quyết định cấm thực hiện một số hành vi liên quan đến tài sản này để tài sản không bị chuyển quyền bất hợp pháp, đảm bảo cho việc thi hành án. Do đó, cơ quan thi hành án phải thực hiện việc xác minh, kiểm kê tài sản để thực hiện việc kê biên đảm bảo thi hành án.

Đây là một việc thi hành án lớn mà người được thi hành án trông đợi phía cơ quan thi hành án phải khẩn trương thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành án để thu hồi tài sản hàng trăm tỷ đồng sau khi Công ty Vĩnh Tường bội tín và tìm cách chiếm đoạt số tiền này bằng việc nại ra một hợp đồng hợp tác kinh doanh sòng bạc không có thật với Công ty Orient Industry Investment.

Về những vấn đề “mới” trong vụ việc thi hành án này, Tổng Cục thi hành án cũng đã có cuộc họp với Cục Thi hành án Đồng Nai để thống nhất hướng giải quyết. Nhưng, đây có phải là “vướng mắc” thực sự trong việc thi hành bản án khiến cho việc thi hành án phải mất nhiều thời gian, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Việt Hùng về vấn đề này.

Luật sư Trần Việt Hùng
 Luật sư Trần Việt Hùng
Thưa Luật sư, việc thi hành án giao tài sản là cơ sở sản xuất kinh doanh như khách sạn Wooshu Plaza có nảy sinh vấn đề cần giải quyết là hợp đồng lao động với người lao động, theo ông pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

- Đúng là trường hợp thi hành án giao tài sản trong vụ việc này có khác biệt với các trường hợp thi hành án giao tài sản khác vì tài sản này là cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ của người phải thi hành án. Do đó, việc giao tài sản cho người được thi hành án sẽ đặt ra vấn đề cần giải quyết là công văn việc làm cho người lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ gắn liền với tài sản.

Về việc này, theo tôi không khó giải quyết và cũng không cần mất nhiều thời gian để thảo luận vì pháp luật đã quy định rất rõ ràng, cụ thể. Đối với Công ty Vĩnh Tường là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ đang sử dụng lao động, khi phải bàn giao tài sản cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai thì họ phải chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ tại khách sạn Wooshu Plaza. 
Do đó, với người lao động đang làm việc tại khách sạn này thì phải chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 45 Bộ Luật lao động 2012. Theo đó, Công ty Vĩnh Tường không bố trí được việc làm cho người lao động thì phải cho người lao động thôi việc và trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

Đây là vấn đề mà pháp luật quy định rõ ràng, tôi cho rằng phía Cục Thi hành án Đồng Nai chỉ cần căn cứ quy định của pháp luật để giải quyết mà không cần phải xin ý kiến nghiệp vụ dẫn đến chính việc xin ý kiến này lại làm tốn thời gian, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi hành bản án.

Đối với các hợp đồng cho thuê phòng hoặc diện tích kinh doanh ở khách sạn này mà Công ty Vĩnh Tường đã ký với các tổ chức, cá nhân khác thì phải được giải quyết như thế nào, thưa ông?

- Theo quy định của pháp luật về dân sự và thương mại, các hợp đồng giữa Công ty Vĩnh Tường và tổ chức, cá nhân khác liên quan đến việc thuê phòng hoặc diện tích kinh doanh tại Wooshu Plaza đều phải chấm dứt tại thời điểm mà tài sản này thuộc về người khác, tức là ngày bản án phúc thẩm có hiệu lực.

Đến thời điểm này, các hợp đồng đã ký, kể cả hợp đồng có hiệu lực hay bị vô hiệu thì cũng phải chấm dứt. Vì, hiện nay tài sản không thuộc sở hữu của Côngty Vĩnh Tường nữa nên việc thu lợi từ các hợp đồng này là bất hợp pháp.

Đối với căn cứ chấm dứt hợp đồng giữa Công ty Vĩnh Tường và các tổ chức, cá nhân khác thì phải căn cứ vào bản án phúc thẩm. Đây là trường hợp chấm dứt hợp đồng đương nhiên do bên cho thuê tài sản không còn tài sản cho thuê theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo ông, để thực hiện bản án này một cách nghiêm túc, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải thực hiện những biện pháp nào?

- Tôi cho rằng, trong vụ việc này, UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo công tác thi hành án tỉnh Đồng Nai phải quyết liệt hơn vì ngoài Cục Thi hành án là cơ quan trực tiếp thi hành bản án, cần phải có sự phối hợp của các cơ quan khác, như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động Thương binh và Xã hội để giải quyết tận gốc các vấn đề như đã nêu trên. 
Hiện nay, Công ty Vĩnh Tường đang kinh doanh dịch vụ khách sạn bất hợp pháp tại khách sạn Wooshu Plaza nhưng cơ quan quản lý kinh doanh và quản lý dịch vụ du lịch, khách sạn vấn đứng ngoài cuộc và nhìn thì đương nhiên sẽ tạo trở ngại cho việc thi hành án; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chưa có tham mưu cho UBND tỉnh về việc giải quyết chế độ cho người lao động khi chuyển giao quyền sở hữu tài sản là cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Theo tôi, cơ quan thi hành án cần phải thực hiện việc kê biên tài sản phải thi hành án ngay và yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước buộc Công ty Vĩnh Tường chấm dứt hoạt động kinh doanh tại khách sạn Wooshu Plaza để đảm cho việc thi hành án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác thi hành án tỉnh Đồng Nai cần phải quyết liệt chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm việc này, tránh để tình trạng tìm lý do để kéo dài việc thi hành án.

Xin cảm ơn Luật sư!

Đọc thêm