Mộc Châu Milk: Phát triển bền vững nhờ chuỗi sản xuất kinh doanh khép kín

(PLVN) - Với mô hình liên kết bền chặt Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp, Mộc Châu Milk đã thành công trong việc phát triển chuỗi sản xuất khép kín, gặt hái được những thành quả đáng tự hào và trở thành một trong những thương hiệu vững mạnh trên thị trường.

Liên kết 4 nhà - Xu thế của nông nghiệp hiện đại và bền vững

Liên kết 4 nhà “Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp” từ lâu được xem là xu thế phát triển tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại và bền vững. Nhận thức rõ điều này, cùng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, Mộc Châu Milk không ngừng đầu tư, phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa; Tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển thêm các hộ chăn nuôi, phù hợp với quy hoạch phát triển chăn nuôi bò sữa của địa phương.

Chăn nuôi bò sữa đã trở thành nghề truyền thống của nhiều thế hệ nông dân trên thảo nguyên Mộc Châu.
Chăn nuôi bò sữa đã trở thành nghề truyền thống của nhiều thế hệ nông dân trên thảo nguyên Mộc Châu. 

Thực tế, hoạt động chăn nuôi bò sữa ngày càng phát triển tại Mộc Châu đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo cho người dân ở các vùng lân cận. Đặc biệt là giúp đồng bào dân tộc H’Mông, Dao, Thái, Mường có thu nhập ổn định, góp phần quan trọng vào việc phát triển tam nông: Nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn tỉnh Sơn La. 

Mộc Châu Milk cũng chủ động khoán bò cho các hộ chăn nuôi, tới nay đã có gần 600 hộ nông dân ký hợp đồng chăn nuôi bò sữa với Công ty. Công ty cũng hỗ trợ người nông dân, chuyển giao công nghệ chăn nuôi hiện đại, cung cấp thức ăn cũng như cử đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ thú y đồng hành cùng họ. Các hộ chăn nuôi thấy được hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi bò sữa đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất.

Nhiều hộ đã làm giàu từ chăn nuôi bò sữa, hộ đã có thu nhập 40 - 50 triệu đồng/tháng, nhiều hộ có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng. Những năm gần đây, hàng chục hộ nông dân liên kết chăn nuôi với Công ty được tỉnh Sơn La biểu dương hộ sản xuất nông nghiệp tiêu biểu có thu nhập từ 3 tỷ đồng/ha/năm trở lên, là nguồn động viên, khuyến khích các hộ trong sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được Công ty đồng hành, nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư và gắn bó với nghề chăn nuôi bò sữa.
Được Công ty đồng hành, nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư và gắn bó với nghề chăn nuôi bò sữa. 

Ông Phạm Hải Nam – Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk cho biết: Công ty luôn chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi bò sữa, điển hình là việc thụ tinh nhân tạo cho đàn bò bằng tinh phân định giới tính, tinh đực giống chất lượng cao, tạo nên đàn bò giống cao sản tại Mộc Châu.

Cùng với đó, Mộc Châu Milk cũng tích cực kết hợp với các đối tác là các chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu, đầu tư vào khâu dinh dưỡng cho đàn bò, xử lý môi trường, đào tạo và chuyển giao công nghệ cho người nông dân, đảm bảo sản xuất hiệu quả. Có thể nói, liên kết “4 nhà” bền chặt này đã khiến Mộc Châu Milk trở thành doanh nghiệp đồng hành cùng sinh kế của người dân địa phương, cùng bà con làm giàu từ nghề chăn nuôi bò sữa.

Mô hình chăn nuôi nông hộ chuẩn quốc tế

Theo Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, sự khác biệt của Mộc Châu Milk so với các doanh nghiệp khác chính là việc lựa chọn áp dụng mô hình chăn nuôi nông hộ từ rất sớm. Tới nay, quy mô hộ chăn nuôi ở Mộc Châu bình quân mỗi hộ nuôi khoảng 45 con bò sữa, trong đó hộ nuôi nhiều nhất hơn 200 con. Nhiều hộ đã có trên 250 tấn sữa tươi/năm bán cho công ty, có hộ đã đạt trên 800 tấn/năm.

Nhờ chăn nuôi bò sữa, hàng nghìn nông dân Mộc Châu đã thoát nghèo, không ít người trở thành “đại gia” chăn bò với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Đây cũng chính là thành quả đáng tự hào nhất của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu sau hơn 62 năm thành lập và phát triển.

Mộc Châu Milk lựa chọn mô hình chăn nuôi bò sữa quy mô nông hộ đã và đang phát triển tại nhiều nước trên thế giới.
Mộc Châu Milk lựa chọn mô hình chăn nuôi bò sữa quy mô nông hộ đã và đang phát triển tại nhiều nước trên thế giới. 

Tại các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Australia, Canada hay các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… họ đều phát triển chăn nuôi bò sữa theo mô hình hộ, tương tự như cách làm của Mộc Châu Milk. Vì vậy, Mộc Châu Milk tự tin rằng đây là con đường đúng đắn giúp công ty phát triển một cách bền vững, đồng thời đóng góp giá trị cho cộng đồng.

Không chỉ phục vụ thị trường hàng trăm nghìn tấn sữa tươi một năm, Mộc Châu Milk đã và đang góp phần đảm bảo đời sống ấm no cho hàng trăm hộ dân chăn nuôi bò sữa, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân trên vùng cao nguyên Mộc Châu.

Ông Phạm Hải Nam cho hay: Trong tất cả các khâu chăn nuôi, sản xuất, doanh nghiệp đều đầu tư đồng bộ và chú trọng đến sự gắn kết. Theo đó, Mộc Châu Milk sẽ là trung tâm đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ khoa học cho người nông dân, giúp họ tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến để chăn nuôi, sản xuất.

Công ty Mộc Châu Milk cũng lựa chọn giống bò sữa cao sản nhập khẩu từ Canada, Mỹ, Australia... đồng thời không ngừng nghiên cứu, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến vào chăn nuôi, nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất cho nguồn sữa tươi nguyên liệu. Đây là mô hình có tính hiệu quả cao bởi sự nghiêm ngặt, chặt chẽ trong quy trình sản xuất. Nhờ đó, người nông dân đã thay đổi thói quen chăn nuôi lạc hậu, nâng giá trị sản phẩm lên gấp nhiều lần mà vẫn duy trì giá trị tài nguyên thiên nhiên.

Sản phẩm sữa tươi Mộc Châu Milk có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, đáp ứng nhu cầu sữa tươi của người tiêu dùng toàn quốc.
Sản phẩm sữa tươi Mộc Châu Milk có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, đáp ứng nhu cầu sữa tươi của người tiêu dùng toàn quốc. 

Với việc áp dụng thành công liên kết “4 nhà” và mô hình chăn nuôi nông hộ theo tiêu chuẩn quốc tế, hoàn thiện chuỗi sản xuất kinh doanh khép kín, Mộc Châu Milk ngày càng vững tin để tiếp tục xây dựng nhiều hơn những mô hình phát triển nông nghiệp bền vững cho Việt Nam trong tương lai.

Từ ngày 1/1/2020, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức tham gia vào việc điều hành, quản lý tại Mộc Châu Milk. Khi “về chung một nhà” với Vinamilk - công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, Mộc Châu Milk được có thêm sức mạnh về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quản trị tiến tiến… Công ty đang tập trung vào dự án xây dựng nhà máy và trang trại bò sữa công nghệ cao hiện đại bậc nhất tại Mộc Châu, Vân Hồ.

Dự kiến đến năm 2025, đàn bò sữa của Mộc Châu Milk sẽ tăng gần gấp đôi. Bên cạnh đó, Vinamilk sẽ tập trung hỗ trợ Mộc Châu Milk về mảng phát triển trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao theo chuẩn quốc tế, làm hạt nhân cho sự phát triển của vùng hướng đến xây dựng Sơn La thành thủ phủ bò sữa công nghệ cao của Việt Nam.

Với sự kết hợp này, Mộc Châu Milk và Vinamilk sẽ giúp phát huy thế mạnh của cả hai doanh nghiệp Việt, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và dinh dưỡng, hơn thế còn giúp đưa sữa Việt vươn ra thế giới, khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Đọc thêm