Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh

(PLO) -Triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” đã góp phần giúp các DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh

Hôm qua, 15/12, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) phối hợp tổ chức Hội thảo Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh nhằm tổng kết những kết quả đạt được của Chương trình Monozukuri trong năm vừa qua. Gần 50 DN tại Việt Nam, Đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội đã tham dự sự kiện này…

Được triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” do TMV phối hợp thực hiện với ĐHBKHN nhằm hỗ trợ các DN cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống Sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota; từ đó giúp các DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Theo đại diện TMV, thông qua Hội thảo Monozukuri 2017, TMV mong muốn tiếp tục tạo cơ hội cho các học viên cùng giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu được sau khi tham gia khóa học Monozukuri vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của DN trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong hiện tại và tương lai.

“Hiện nay, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực. Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các DN trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế. Chính vì vậy, các DN trong nước cần phải nỗ lực không ngừng, đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất. Xuất phát từ lý do đó, bên cạnh các hoạt động đóng góp xã hội trong các lĩnh vực an toàn giao thông, môi trường, văn hóa xã hội với mong mốn trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các DN để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam.” - Bà Đỗ Thu Hoàng – Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ.

Tại Hội thảo, 4 DN bao gồm CTCP Woodsland (Woodsland), CTCP Nhựa Hà Nội (HPC), CTCP – TCty May Bắc Giang và CTCP Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các Mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Woodsland, HPC, EMTC và May Bắc Giang.

Chẳng hạn, khi áp dụng 5S, các DN đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Thực hiện Công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các DN tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…

Đặc biệt, các DN cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của DN. 

Ngoài các nội dung được chia sẻ tại Hội thảo, để phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về Monozukuri, việc ứng dụng thành công Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS) tại nhà máy của TMV cùng hiệu quả của các hoạt động cải tiến… các đại diện từ các DN cũng đã được chia sẻ về hoạt động cải tiến tại Toyota cũng như có cơ hội tham quan hoạt động sản xuất của nhà máy TMV đặt tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bên cạnh các Kaizen Showcase, trong năm 2017, Chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 05 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho DN -  149 học viên; 01 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 29 học viên). Theo kế hoạch, 01 Khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018 sắp tới. 

Trải qua chặng đường 13 năm thực hiện, chương trình Monozukuri có tổng số 06 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 DN -  822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên). Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công 05 mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1), Tập đoàn LeGroup, CTCP Woodsland, CTCP HPC và CTCP EMTC, giúp các DN ứng dụng thành công TPS vào sản xuất của chính DN và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.

Đọc thêm