“Muốn đầu tư hiệu quả, phải tìm hiểu chuyên sâu”

(PLO) - Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam đã trở thành “miếng mồi ngon” cho các nhà đầu tư cá nhân, nhà môi giới và những người mới bắt đầu đầu tư bất động sản. “Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này cần phải có kiến thức chuyên sâu và cái tâm với nghề” – nhà đào tạo về bất động sản Nguyễn Mạnh Hà ” đã chia sẻ như vậy với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Hà thuyết trình trong một sự kiện
Ông Nguyễn Mạnh Hà thuyết trình trong một sự kiện
2016, bất động sản Việt Nam hứa hẹn “cất cánh”
Những năm trước đây, thị trường bất động sản (BĐS) luôn ở trạng thái “đóng băng” khiến giới buôn bán BĐS phải lao đao xoay xở đủ kiểu để tồn tại. Cuối năm 2014, thị trường BĐS bắt đầu ấm dần và đến 2015 thì nhộn nhịp trở lại. Từ bước chạy đà đó, nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2016 thị trường BĐS Việt Nam sẽ “cất cánh” để bay cao, bay xa hơn nữa. 
Thực tế, thời gian gần đây, những tín hiệu đáng mừng từ thị trường này đã thể hiện rõ ràng qua các giao dịch trên thị trường. Trong đó, tiêu biểu như Hà Nội và TP HCM đã giữ được mức 1.200 - 1.900 giao dịch thành công mỗi tháng. Đáng chú ý, các giao dịch đó có xu hướng chuyển dần từ phân khúc giá rẻ sang phân khúc trung bình và trên trung bình.
Bên cạnh đó, tín dụng BĐS cũng tăng trưởng mạnh; lượng tồn kho BĐS giảm 10% so với năm 2014. Với gói hỗ trợ về nhà ở 30.000 tỷ đồng, mức độ cam kết đã đạt 70%, giải ngân được 50%, trong đó hộ gia đình vay được tiền đã tăng, còn tổ chức ít hơn. Tất cả điều đó cho thấy thị trường đang ấm lên và có sức sống để bật dậy trong thời gian tới.
Cũng chính vì thế, làn sóng đầu tư vào BĐS ngày càng mạnh mẽ. Theo khảo sát của CBRE (nhà môi giới và tư vấn BĐS hàng đầu trên thế giới), chỉ riêng thị trường nhà ở tại Hà Nội trong năm 2015 có 28.300 căn được chào bán, tăng 70% so với năm 2014. Đáng chú ý, trong năm 2015, phân khúc căn hộ cao cấp đã trở lại với tỷ lệ tăng mạnh trong cả lượng mở bán và giao dịch. Căn hộ cao cấp chiếm tỷ trọng 28% trong tổng số căn chào bán mới, cao hơn so với mức 21% trong năm đỉnh điểm 2011 về mở bán.
Ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành Savills Việt Nam chia sẻ, chưa bao giờ tin tưởng tuyệt đối thị trường như lúc này. “Tôi tin rằng 2 - 3 năm tới, thị trường sẽ rất tốt, giá thuê văn phòng, tỷ lệ lấp đầy tăng  3 - 5% trong năm 2016, 10 - 15% năm 2017. BĐS đang có rất nhiều cơ hội, nhất là với nhà đầu tư ngoại. Điều dễ thấy nhất là thị trường văn phòng sẽ có cơ hội lớn, nhất là tại TP HCM” - ông Neil MacGregor nhấn mạnh. 
Phải đầu tư kiến thức chuyên sâu về bất động sản
Các nhà đầu tư cá nhân, nhà môi giới và những người mới bắt đầu đầu tư BĐS muốn tìm kiếm cơ hội thành công luôn phải “nằm lòng” và truyền nhau câu nói: “Không có gì khiến ta giàu nhanh như BĐS và cũng không có gì khiến ta vỡ nợ nhanh như BĐS”  và “Không am hiểu BĐS thì đừng bao giờ nghĩ sẽ làm giàu được từ nó”. Hai câu nói này đã cho thấy rằng, để có thể “thăng hoa” trong lĩnh vực này, cần phải có kinh nghiệm thực tiễn và nền tảng kiến thức đầy đủ, chuyên sâu.
Nhà đào tạo về bất động sản Nguyễn Mạnh Hà
Nhà đào tạo về bất động sản Nguyễn Mạnh Hà 
Nhà đào tạo về BĐS Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Think Big Group nhận xét: “Thị trường BĐS thực sự đã nóng trở lại, và đây cũng là cơ hội cho những người đã và đang có ý định đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả, cần phải có sự tính toán, tìm hiểu chuyên sâu thì mới có thể thành công. 
Như trường hợp của một chủ salon ô tô, hiện giờ đang là học viên của tôi đã từng mắc sai lầm vì thiếu hiểu biết trong việc đầu tư BĐS để rồi dẫn đến hậu quả khôn lường. Trước đó, anh ta đã đầu tư một khoản tiền khá lớn vào BĐS nhưng không làm được sổ đỏ và sản phẩm giờ muốn bán cũng không được. Lý do khiến anh ta thất bại trong phi vụ tưởng như ngon ăn đó chính là thiếu kiến thức cần thiết. Vì thế tôi cho rằng, việc trang bị nền tảng kiến thức trong lĩnh vực này rất cần thiết đối với những ai thực sự có niềm đam mê và quyết tâm để vươn tới thành công”.
Chị Lê Phương Diệu – học viên của Câu lạc bộ (CLB) BĐS Think Big chia sẻ: “Tôi từng là giám đốc một công ty xây dựng. Năm 2012 tôi đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng vào BĐS, nhưng do không có kiến thức về lĩnh vực này nên tôi đã rơi vào cảnh phá sản. Năm 2014 tôi bắt đầu khởi nghiệp trở lại nhưng vẫn khá mông lung, lo lắng và không biết bắt đầu từ đâu. Rất may, tôi được tham gia vào khóa đào tạo về BĐS của CLB Think Big và sau đó mới vỡ lẽ ra rất nhiều thứ. Và bây giờ tôi đủ tự tin để tạo dựng lại sự nghiệp của mình”. 
Trước trực trạng hiện nay đang nở rộ phong trào dạy làm giàu, kinh doanh BĐS từ tay trắng, việc lựa chọn các khóa học uy tín, chất lượng cao luôn khiến các học viên phải “đau đầu”. 
“Làm sao để giúp các học viên tham dự các khóa đào tạo  về BĐS  luôn tỉnh táo và bản lĩnh chính là trách nhiệm của các nhà tư vấn, các chuyên gia BĐS có tâm và tầm. Theo tôi, các học viên cần tham khảo kỹ các khóa học này, đừng chạy theo tâm lý a dua, như vậy sẽ dẫn đến tiền mất, tật mang” – ông Nguyễn Mạnh Hà góp ý.

Đọc thêm