Nguyễn Mạnh Hà: Thành công từ hành trình “vượt núi” ngoạn mục

(PLO) -  Có những ngọn núi không dành cho các nhà thám hiểm. Có những đỉnh cao chỉ dành cho người đam mê. Nguyễn Mạnh Hà đã vượt qua nhiều ngọn núi của gian khó, thử thách, nhiều đỉnh cao mọi người mong muốn được chinh phục, chỉ với những bí quyết vô cùng giản đơn. Những bí quyết mang thương hiệu Nhà đào tạo Nguyễn Mạnh Hà.
Nguyễn Mạnh Hà: Thành công từ hành trình “vượt núi” ngoạn mục
Khách sạn Marriot - nơi đánh dấu cuộc trò chuyện lần thứ 2 của doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà và tôi. Trong không gian sang trọng và đẳng cấp, nhìn xuống dưới là hồ nước trong veo của khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia, phía trên là nắng, là khoảng trời tháng sáu xanh vời vợi, Nguyễn Mạnh Hà (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Lộc Sơn Hà Chủ tịch HĐQT Think Big Group) dường như năng động, trẻ trung hơn bên trong vẻ lịch lãm thường có.
Cần có tư duy và hành động đủ gọi là “điên”

Lý giải cho sự thay đổi không theo quy luật của mình, doanh nhân trẻ Nguyễn Mạnh Hà tiết lộ: Anh vừa có một chuyến trải nghiệm tuyệt vời. Nơi anh đến là “miền đất thánh” của những bí kíp thành công. Tại đây, anh được tham gia khóa học của Anthony Robbin - nhà đào tạo về thành công số 1 thế giới. Sau hơn 10 ngày tham gia các khóa học, anh đã được vị diễn giả nổi tiếng thế giới tiếp cho một nguồn năng lượng khổng lồ, khiến anh kích hoạt được những khả năng tiềm ẩn, vượt ngưỡng bản thân mình.

Anthony Robbin chính là người đã huấn luyện, truyền cảm hứng khám phá, kích hoạt năng lượng bản thân cho nhiều chính khách, tỷ phú hàng đầu thế giới. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên Nguyễn Mạnh Hà đi “tầm sư học đạo” những ông thầy nổi tiếng thế giới. 
“Vào năm 2011 tôi thành lập liền 3 công ty và đầu tư hết tiền bạc cho hoạt động kinh doanh. Khi đó tôi cảm thấy còn nhiều hạn chế cần mở rộng tầm nhìn và trau dồi thêm những kiến thức để phát triển bản thân và doanh nghiệp. Khi đó có 1 khoá học hàng đầu về khai thác khả năng tiềm ẩn, lãnh đạo và bán hàng của những diễn giả nổi tiếng trên thế giới nhưng kẹt nỗi tôi lại không còn đủ tiền tham gia vì đã dồn toàn bộ vốn liếng cho các hoạt động của công ty. 
Những khóa học đó lên tới hàng trăm triệu. Vì thế tôi đã quyết định bán chiếc xe hơi để lấy tiền đầu tư cho học tập. Cái giá cho sự thay đổi tư duy đó thật tuyệt. Kết thúc khoá học mọi thứ như bừng sáng và chỉ lối cho tôi đến với những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp và tài chính của mình” - Nguyễn Mạnh Hà lý giải cho niềm đam mê học tập và sự nghiệp giáo dục của mình.

Giá trị của khóa học đã khiến anh trở nên “nghiện” việc gặp mặt, học hỏi các triệu phú, tỷ phú, những người thành công mà sự nghiệp của họ được hàng triệu người khâm phục và ngưỡng mộ. Anh đi khắp nơi, tham dự hàng trăm chương trình, gặp gỡ hàng trăm doanh nhân nổi tiếng và thành đạt từ các nước M¬, Anh, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore… Chính cách “học” lạ thường đó đã giúp anh trau dồi kiến thức, đúc rút kinh nghiệm mà không cần nhờ đến sách vở.

“Việc phát triển bản thân giống như việc bạn gieo một hạt giống và mỗi ngày chăm sóc hạt giống đó để nó phát triển và ra hoa kết trái, còn THÀNH CÔNG thì giống như tới mùa bạn lại có QUẢ NGỌT để ăn. Nếu muốn có QUẢ NGỌT thì phải thường xuyên GIEO HẠT và chăm sóc gốc rễ” - Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.
“Để gặt hái được thành công cũng cần có tư duy và hành động đủ gọi là “điên” và khác người thì sẽ có được những thứ mà người khác không vươn tới” - Bí quyết đúc rút được trong các chuyến đi, Nguyễn Mạnh Hà đã không ngần ngại chia sẻ tới những người đang thực sự cần nó - những bạn trẻ đang muốn lập nghiệp, làm giàu từ hai bàn tay trắng. 

Giải mã “hiện tượng” Nguyễn Mạnh Hà

Nhớ lại thời kỳ bắt đầu tham gia công tác giáo dục, Nguyễn Mạnh Hà kể: “Tôi bắt đầu thành lập công ty, tổ chức các buổi thuyết trình, trò chuyện tại TP.Hồ Chí Minh vào năm 2011. Khi đó nhiều người ngạc nhiên vì Nguyễn Mạnh Hà - một diễn giả không tên tuổi đã có những buổi nói chuyện thu hút hàng trăm người tham dự. Giá vé của mỗi lần được ngồi nghe anh thuyết trình lên tới cả triệu đồng, gấp 4 lần những chương trình đang “hot” cùng thời điểm”.

Người hâm mộ đã đôn đáo đi tìm câu trả lời cho “hiện tượng” Nguyễn Mạnh Hà. Nhưng thật đơn giản, bí quyết tạo nên sức hút của Nguyễn Mạnh Hà chỉ là sự nhiệt tâm, tạo cảm hứng cho người nghe bằng kinh nghiệm, cuộc sống của mình. “Người ta cần một người có trải nghiệm thực tế, gần gũi và biết truyền cảm hứng, chứ không cần những khái niệm khô khan có thể tìm thấy trên sách vở” - doanh nhân Mạnh Hà chia sẻ.

Cuộc đời của anh, sự thay đổi ngoạn mục từ một gã sinh viên miền núi lập nghiệp ở thành phố với đôi bàn tay trắng, đến ông chủ của những dự án bất động sản lớn… quả là một minh chứng tuyệt vời cho câu chuyện “tay trắng sở hữu bất động sản”.

Nguyễn Mạnh Hà đã không ngần ngại kể cho tôi nghe về thời kỳ bĩ cực của anh, về những ngày tháng mới ra trường. Gã trai bản tay trắng với giấc mơ trở thành người phố thị; Về đám cưới nghèo và về cảnh vợ chồng son nương tựa nhau trong khốn khó; Về cái thời ngoi ngóp nợ nần bởi phi vụ tập tành kinh doanh đổ bể… Những câu chuyện được kể bởi một người đàn ông đi xe sang, mặc đồ hiệu, tưởng như khó tin, nhưng hoàn toàn có thật.

Để được tiếp tục giấc mơ thi đại học lần thứ 4, Nguyễn Mạnh Hà đã phải vác rìu lên rừng làm gỗ, nhặt nhạnh kiến thức, chờ ngày “lai kinh ứng thí”. Mỗi ngày đi xẻ gỗ về khi những người thợ đã ngáy khò khò thì có một gã trai bản vẫn cặm cụi bên cây đèn dầu để ôn thi giữa rừng núi mịt mù sương. Năm thứ 3 anh lại tiếp tục thi trượt vì lượng kiến thức vẫn chưa đủ. Mãi đến năm thứ 4, Nguyễn Mạnh Hà mới “chạm tới” giấc mơ của mình.

 
Nhiều người đã biết, Nguyễn Mạnh Hà không dùng những triết lý cao siêu để nói về kinh nghiệm bất động sản quý giá của mình. Mạnh Hà ví việc nắm bắt bất động sản có lợi như việc nuôi một con ngỗng đẻ trứng vàng. Anh cũng nhận ra quy luật của thị trường bất động sản giống như 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. 
Mùa Xuân - mùa của sự sinh sôi nảy nở; Mùa Hè của sự bùng nổ, thịnh vượng; Mùa Thu cho giai đoạn thoái trào; Mùa Đông là thời điểm đóng băng. Nắm được quy luật của 4 mùa như thế, người muốn đầu tư vào bất động sản sẽ tránh được rủi ro và gặt hái thành công. Nguyễn Mạnh Hà đã không giữ kinh nghiệm đó cho bản thân mà chia sẻ cho tất cả những ai trân quý kinh nghiệm của anh. 
Cũng chính vì thế mà anh đã viết cuốn sách “Bí quyết tay trắng sở hữu, kinh doanh bất động sản” để chia sẻ sự đam mê với lĩnh vực “hot” này.
Tôi hỏi Hà, liệu bao giờ “nữ hoàng băng giá” cất chiếc áo trùm bao phủ thị trường bất động sản Việt Nam? Mạnh Hà cười: “Bà đã cất rất kỹ, bất động sản đang bắt đầu vào mùa Xuân, đang cựa mình chuyển đổi, tất cả các phân khúc đều đang tốt lên. Đây cũng là thời cơ để mọi người có thể săn tìm những “con ngỗng biết đẻ trứng vàng" cho riêng mình”. Đặc biệt, Nguyễn Mạnh Hà bật mí: “Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ rất có giá trị trong thời gian tới”.

“Việt Nam có tiềm năng du lịch phong phú, là mỏ kim cương lộ thiên mà chúng ta chưa biết cách khai thác. Du lịch chính là ngành công nghiệp không khói được các quốc gia khác rất chú trọng đầu tư. Tôi tin rằng, trong tương lai gần, bất động sản du lịch cũng sẽ rất phát triển ở Việt Nam”.

Vun đắp cho tổ ấm nồng nàn hạnh phúc

Không chỉ thành công trong công việc, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà vừa có thêm việc niềm vui lớn, đó là sự ra đời của “hoàng tử nhỏ”. Với doanh nhân bận rộn như Nguyễn Mạnh Hà, chuyện con mọn tưởng như chỉ dành riêng cho đàn bà. Nhưng không! 
Có thể chỉ sau một khoảnh khắc, anh đã thành một con người khác, luôn tròn vai trong tất cả các vai trò. Gác lại những câu chuyện thương trường, Mạnh Hà vẫn bình dị như rất nhiều ông bố vĩ đại khác. Trên trang Facebook cá nhân của vị doanh nhân trẻ, luôn cập nhật đều đặn hình ảnh những đứa bé mà anh gọi là “thiên thần của tôi”.

Công việc mỗi ngày của anh là đánh thức các con dậy, tiếp cho con nguồn năng lượng của ngày mới bằng những câu nói vui vẻ. “Tôi thấy không có hạnh phúc nào lớn hơn là được nhìn thấy sự trưởng thành của các con. Đồng hành cùng các con trong mỗi chặng đường phát triển” - anh vui vẻ chia sẻ.

Và tất nhiên, trong trái tim của người đàn ông nồng nàn tình yêu ấy, chiếm một phần không nhỏ là bóng dáng “người phụ nữ của đời anh”. Khi kể về người “nâng khăn sửa túi” cho mình, ánh mắt anh lấp lánh niềm vui: 
“Cô ấy là cô giáo của tôi. Chúng tôi đã đến với nhau từ những ngày tôi còn là anh sinh viên gầy gò, nghèo xơ xác.Trong ký ức của tôi, vẫn khắc sâu hình ảnh cô ấy òa khóc khi nghe tôi quyết định mua đất. Cô ấy khóc không phải vì sung sướng, mà khóc vì quá sợ hãi.
 Khi đó, tôi còn đang nợ nần chồng chất sau phi vụ kinh doanh phá sản, vợ thì lương chỉ hơn 900 ngàn đồng… mà muốn mua đất, chúng tôi phải có 200 triệu đồng. Một số tiền khổng lồ so với hoàn cảnh của đôi vợ chồng nghèo ngày ấy. Hơn lúc nào hết, những giọt nước mắt của vợ khiến tôi thấy rằng phải vượt lên số phận để làm chỗ dựa vững chắc cho người bạn đời của mình”.
Mạnh Hà đã làm được thật, khi khiến cho cô giáo nghèo ngày nào trở thành phu nhân của một tỷ phú, thành bà chủ của những công ty ăn nên làm ra, nội tướng của những căn biệt thự sang trọng bậc nhất Hà Nội. Chẳng những thế, người đàn ông biết kiếm tiền tỷ về nhà cho vợ, còn chọn từng lọ hoa, chăm chút từng chi tiết nhỏ trong góc bếp để cùng vợ biến căn nhà thành tổ ấm nồng nàn hạnh phúc, để mỗi thành viên trong gia đình không bị “lạc lối” trên thương trường nhiều cạm bẫy, luôn muốn trở về căn nhà ấm áp và yêu thương của mình.
Không giống các trọc phú thời nay, Nguyễn Mạnh Hà không giữ vợ trong nhà, coi vợ như một “bình hoa di động”, mà anh luôn để vợ có cơ hội được thể hiện khả năng của mình, cùng chồng xây dựng sự nghiệp.

Anh cũng không giống những người mới giàu muốn rũ bỏ quá khứ nghèo khó của mình. Đi xa là để nhìn lại quê hương, đất nước. Đi xa là để về gần. Sau mỗi chuyến đi, Nguyễn Mạnh Hà đều trở về quê - nơi có ngôi nhà sàn bên gốc tre già, lưu giữ đầy ắp kỷ niệm thời thơ ấu của anh. Những chiếc cầu tre lắt lẻo đã thay thế bằng cầu bê tông, chiếc xe đạp cà tàng đã được thay thế bằng xế hộp tiền tỷ, vậy nhưng, mỗi khi “vượt núi” trở về, Nguyễn Mạnh Hà tâm sự: “Tôi vẫn chỉ là gã trai bản, muốn được hòa mình vào đại ngàn, ngả đầu vào lòng mẹ, nuốt từng lời răn dạy của cha già”.

Những giải thưởng tiêu biểu của Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà:

- Giải thưởng Tầm nhìn Á Đông 2012

- Top 100 phong cách Doanh nhân 2012

- Top 100 Doanh nhân 2013

- Doanh nhân vàng 2014

- Giảng viên Doanh nhân được yêu thích nhất 2014

Đọc thêm