Nỗ lực 84 tỷ kWh điện…

(PLO) - Đó là tổng sản lượng điện mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tạo ra trong 6 tháng đầu năm 2016. Con số này cho thấy, ngành Điện đã, đang nỗ lực thể hiện vai trò là một trong 3 trụ cột quan trọng của lĩnh vực năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.
Đầu năm 2016, truyền tải điện cao nhất trên đường dây 500kV Hà Tĩnh - Đà Nẵng đạt 2.100MW
Đầu năm 2016, truyền tải điện cao nhất trên đường dây 500kV Hà Tĩnh - Đà Nẵng đạt 2.100MW

Thống kê chi tiết, sản lượng điện 2 quý đầu năm nay của EVN tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Trong đó, nhiệt điện than đạt sản lượng huy động cao nhất - gần 40%, góp phần đáng kể cấp điện ở miền Nam. Tiếp đó, là các nguồn từ tua - bin khí, thủy điện, nhiệt điện dầu...

Thời gian tiếp cận điện năng được rút ngắn

Ngoài việc sản xuất, mua và cung ứng điện kịp thời điện cho nền kinh tế cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân, các Tổng Công ty Điện lực trên địa bàn cả nước đến nay đã thực hiện đẩy đủ 14/14 chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng - đạt tỷ lệ hơn 97%, đúng như tiêu chuẩn dịch vụ về thời gian giải quyết các yêu cầu của khách hàng dùng điện. 

Theo Trưởng Ban Quan hệ Cộng đồng EVN Cao Quang Quỳnh, so với năm 2015, tỷ lệ đáp ứng đúng yêu cầu tiêu chuẩn dịch vụ của các chỉ tiêu dịch vụ đều tăng cao như: Phục hồi cấp điện sau sự cố chỉ trong vòng 2 giờ - đạt 97,95%; thông báo ngừng giảm cung cấp điện không khẩn cấp đạt 99,46%; thông báo ngừng giảm cung cấp điện khẩn cấp đạt 99,91%; thay thế thiết bị đóng cắt trung thế 98,82%; lắp đặt công tơ sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn dưới 3 ngày đạt 98,04%; lắp đặt công tơ sinh hoạt khu vực nông thôn dưới 5 ngày đạt 99,72%...

Đối với chỉ số tiếp cận điện năng, tính đến tháng 6/2016, toàn Tập đoàn cấp điện mới cho 2.512 khách hàng trung áp với thời gian thực hiện bình quân của Điện lực là 7,47 ngày (thấp hơn 2,53 ngày so với yêu cầu của Tập đoàn - tức không quá 10 ngày). 

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ tại các thành phố lớn, các Tổng Công ty Điện lực miền và thành phố đã xây dựng, đưa vào vận hành 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng nhằm tiếp nhận, xử lý kịp thời những thắc mắc, phản ánh của người sử dụng điện, qua đó tạo sự thiện cảm và chia sẻ giữa khách hàng với ngành Điện.

Đáng nói, trong thời gian qua, việc vận hành thị trường điện được đánh giá là khá an toàn, ổn định và tuân thủ đúng quy định về việc chào giá, và đặc biệt không xảy ra tình huống can thiệp vào thị trường điện. Thống kê đến thời điểm này cho thấy, đã có 70 nhà máy điện với tổng công suất 15.549MW trực tiếp tham gia thị trường điện.

Chủ tịch EVN Dương Quang Thành (thứ 2, trái sang) thị sát tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải (Trà Vinh)
Chủ tịch EVN Dương Quang Thành (thứ 2, trái sang) thị sát tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải (Trà Vinh)

Đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải

Dự báo trong tháng 7 này, phụ tải của hệ thống điện bình quân là 531 triệu kWh/ngày, công suất cực đại khoảng 28.690 MW, công suất khả dụng từ 30.800 - 32.200 MW (chưa tính nhiệt điện chạy dầu). Qua tính toán cân bằng cung - cầu điện, EVN khẳng định hệ thống điện đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải.

Vì thế, mục tiêu vận hành hệ thống điện trong thời điểm này là phải khai thác các hồ thuỷ điện theo kế hoạch điều tiết để có thể đảm bảo được yêu cầu cấp nước cho hạ du. Cụ thể, các hồ thuỷ điện trên lưu vực sông Hồng và sông Đồng Nai sẽ tăng cường khai thác khi lưu lượng nước về tăng. Các tổ máy nhiệt điện than và tua-bin khí khai thác cao, đặc biệt là nhiệt điện ở miền Trung và miền Nam.

Được biết, ngoài việc hòa lưới phát điện tổ máy số 2 Thủy điện Lai Châu (400MW), tổ máy số 2 Thủy điện Huội Quảng (260MW) và khởi công Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (600MW), tới đây, về nguồn điện, EVN tiếp tục đặt mục tiêu đảm bảo mốc tiến độ đốt lò và thông thổi tổ máy số 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3, hoàn thành việc chạy thử thách và chính thức nghiệm thu đưa tổ máy số 2 Thủy điện Lai Châu và Huội Quảng vào vận hành; tiếp đó, EVN cũng cũng sẽ hoàn thành việc thả roto tổ máy số 1 Thủy điện Sông Bung 2 và  roto tổ máy số 1 Thủy điện Trung Sơn.

Về lưới truyền tải, EVN sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đấu trong tháng 7 này phải hoàn thành các công trình Trạm biến áp 500kV Mỹ Tho, máy biến áp 500 kV Thạnh Mỹ, Trạm biến áp 220kV Hàm Tân, Mỹ Xuân, đường dây 220kV Ba Đồn - Đồng Hới (phần ngăn lộ tại trạm biến áp 220kV Đồng Hới), đường dây đấu nối Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4...

“Tháng 7 cũng là thời điểm miền Bắc và miền Trung bước vào mùa mưa, bão khắc nghiệt  nên sẽ có những ảnh hưởng khó lường đối với tất cả các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện. Vì thế, EVN cũng đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai phương án để phòng chống, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo an toàn cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình; đồng thời cũng bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện để khắc phục kịp thời các sự cố có thể có do thiên tai”, đại diện truyền thông EVN khẳng định.

Ngoài ra, EVN còn cho biết, thời gian qua đã phối hợp khá chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương vận hành điều tiết các hồ thủy điện đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn của các địa phương vùng hạ du, đặc biệt là khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị khô hạn nghiêm trọng, kéo dài.

Cấp đủ điện cho các sự kiện quan trọng của đất nước

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo thống điện có dự phòng, cung cấp điện ổn định, EVN đã đảm bảo cung ứng điện phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, các kỳ họp Quốc hội, Trung ương Đảng, đảm bảo cấp điện các dịp Lễ, Tết và đặc biệt là cho các kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia mới đây.

Cũng thời gian này, EVN đã và sẽ tiếp tục hoàn thành các dự án cấp điện cho các vùng nông thôn chưa có điện và các xã đảo như Lại Sơn, Hòn Nghệ (Kiên Giang), Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Sơn La, Bắc Kạn, Nghệ An…

Đọc thêm