Nữ giám đốc linh hoạt, sáng tạo và giàu lòng nhân ái

(PLO) - Hơn 20 năm gắn bó với hoạt động tín dụng - ngân hàng, nhờ sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành, chị đã giúp Qũy tín dụng nhân dân (QTDND) Mỹ Phước huy động và phát triển vay vốn kịp thời, thu hồi vốn và lãi đúng quy định, tỷ lệ nợ quá hạn thấp… Bên cạnh đó, chị còn là người phụ nữ giàu lòng nhân ái, luôn hết mình vì các hoạt động cộng đồng.

Thành công nhờ chữ tâm

Nguyễn Thị Thu Dung sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cha là thầy giáo không chỉ dạy chữ cho nhiều thế hệ mà còn là người có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn với đồng nghiệp và học trò nghèo. Sau khi tốt nghiệp Đại học kinh tế, về làm cán bộ ngân hàng tại thị xã Long Xuyên một thời gian, chị Dung đứng ra thành lập QTDND Mỹ Phước và được tín nhiệm giao giữ chức Giám đốc điều hành. 

Một trong những mặt công tác mà Giám đốc Thu Dung quan tâm thực hiện hàng đầu là việc tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên trong Qũy tín dụng học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên quan tâm chăm lo đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của cán bộ-nhân viên, tạo nên khối đoàn kết thống nhất, môi trường làm việc thân thiện, phát huy được sức mạnh và trí tuệ của tập thể, công khai dân chủ bàn bạc, nỗ lực vượt qua khó khăn để mọi người an tâm công tác, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Mặc dù ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng với cơ chế, chính sách cho vay linh hoạt, huy động vốn vay hợp lý cùng với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo… nên lượng khách hàng đến quan hệ giao dịch với QTDND Mỹ Phước luôn cân đối nguồn vốn tại chỗ và vay vốn của ngân hàng cấp trên… để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho nhân dân. Hàng năm, nguồn vốn huy động được đều tăng. 

Tính đến nay, tổng nguồn vốn đạt hơn 500 tỉ đồng, tổng dư nợ cho vay thành viên trên 400 tỉ đồng! Nếu so với dư nợ của các tổ chức tín dụng khác thì đây là con số khiêm tốn, nhưng điều đặc biệt hết sức có ý nghĩa là đối tượng phục vụ, địa bàn hoạt động của QTDND Mỹ Phước là phục vụ nông nghiệp nông thôn, trực tiếp hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, mở rộng dịch vụ, ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Hơn thế nữa, hoạt động của QTDND Mỹ Phước là một nhân tố góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn, hạn chế các hoạt động tín dụng tự phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực và rủi ro. 

Những kết quả mà QTDND Mỹ Phước đem lại cho người dân ở các vùng nông thôn là rất cụ thể, sinh động. Tỉ lệ nguồn vốn phục vụ trong cơ cấu tín dụng ở địa bàn nông nghiệp nông thôn chiếm 85%-90%. Hàng năm làm nghĩa vụ ngân sách nhà nước từ 1,5 - 2 tỷ đồng. 

Ông Châu Nhựt Văn - Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước ghi nhận: “Quỹ TDND Mỹ Phước thực sự là mô hình HTX kiểu mới, là một định chế tài chính có vị thế quan trọng so với các tổ chức tín dụng ở khu vực nông nghiệp - nông thôn. Nguồn vốn của QTDND Mỹ Phước kịp thời giúp người dân kinh doanh sản xuất, chăn nuôi cải thiện đời sống việc làm, tham gia hữu ích xóa đói nghèo và xây dựng nông thôn mới. Bà con nơi đây ai cũng ý thức nguồn vốn đó chính là sự quan tâm của Qũy tín dụng đối với đời sống của người dân. Từ đó, bà con trong phường  đáp lại bằng nghĩa cử tốt đẹp là: thanh toán vốn và lãi đúng hạn, không trì hoãn, kéo dài chậm trả… gây mất lòng tin đối với QTDND Mỹ Phước!”.

Với nguồn vốn cho vay kịp thời của QTDND Mỹ Phước đã góp phần đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn, giúp người dân nhanh chóng giảm nghèo, thúc đẩy nền kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển khởi sắc-rút ngắn dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị; góp phần tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương. QTDND Mỹ Phước luôn được đánh giá là đơn vị mạnh của tỉnh An Giang, đã có nhiều cá nhân và tập thể của QTDND được  Thủ tướng Chính Phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên… tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, cùng với Cờ, Cúp và Bằng khen kèm hiện vật… 

Giám đốc QTDND Mỹ Phước - Nguyễn Thị Thu Dung cho rằng: bài học quý để phát triển bền vững QTDND là phải kinh doanh đúng tôn chỉ mô hình HTX, mọi hoạt động xuất phát từ nhu cầu thành viên, không chạy theo lợi nhuận đơn thuần. Qũy TDND biết giữ chữ “tín”, khi đồng vốn thành viên gửi phải quay lại phục vụ chính thành viên làm kinh tế, bảo đảm hài hòa trách nhiệm cộng đồng cùng giám sát nhau. Đây chính là nguyên nhân gốc rễ để lý giải chất lượng tín dụng cao của Quỹ trong nhiều năm qua.

Tấm lòng quý hơn vàng

Thành công trong hoạt động kinh doanh, Giám đốc Nguyễn Thị Thu Dung  còn nặng lòng với các hoạt động từ thiện vì cộng đồng, địa phương. Hàng năm, chị Dung luôn dành cả tỷ đồng để đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học-khuyến tài ở địa phương, cất nhà tình thương tặng hộ dân nghèo, gia đình chính sách neo đơn, tài trợ các điểm giữ trẻ mùa lũ, xây cầu - sửa đường giao thông và hỗ trợ mổ tim cho trẻ em… Mới đây, nữ doanh nhân Thu Dung đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đến thăm, tặng quà cho hơn 100 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. 

Giám đốc Thu Dung chia sẻ: “Việt Nam là quê hương tôi, dân tộc Việt là anh em tôi, làm từ thiện là lẽ sống đời tôi. Những việc tôi làm, chưa thấm vào đâu so với nỗi khổ của những người bất hạnh, tôi thiết nghĩ, vạn vật rồi sẽ qua đi, chỉ có tình thương, tình yêu giữa người với người là sống mãi”. Thật vậy, sống trên đời, mỗi con người, mỗi số phận, không ai giống ai, sự sẻ chia của những người hảo tâm cho những mảnh đời cơ nhỡ thật là đáng quý và đáng trân trọng, nhưng không phải ai cũng có những hành động từ thiện xuất phát từ tận trái tim, bằng sự đồng cảm, sẻ chia khi họ gặp khó khăn nhất như chị Thu Dung. Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang nhận xét: “Chúng tôi ghi nhận sâu sắc tấm lòng thiện nguyện của bà Nguyễn Thị Thu Dung đã đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện - xã hội và các phong trào khuyến học - khuyến tài, chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tinh thần hăng hái, tích cực vì cuộc sống cộng đồng của bà Thu Dung trong thời gian qua rất đáng khen ngợi”.

Nhiều năm liền, QTDND Mỹ Phước đã đạt các danh hiệu cao qúy như: Cờ thi đua xuất sắc toàn quốc và Cúp vàng “Hợp tác vì phát triển cộng đồng thịnh vượng” do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng năm 2012; danh hiệu “Bông Lúa Vàng - QTDND tiêu biểu năm 2010”. Năm 2004 - 2006, Liên minh HTX Việt Nam tặng Bằng khen và liên tục các năm 2007, 2008, 2009 và 2011 đạt danh hiệu tập thể Lao động Xuất sắc. Đặc biệt, Giám đốc Thu Dung được bình chọn tôn vinh và trao giải thưởng danh hiệu “Nữ doanh nhân trí thức thành đạt”, “Nữ doanh nhân Việt Nam xuất sắc” với Cúp Bông Hồng Vàng, danh hiệu Doanh nhân “Người lính thời bình” cùng Bằng khen UBND tỉnh trao tặng về thành tích triển khai Chỉ thị 57/CT-TW, Cờ thi đua xuất sắc toàn quốc…

Đằng sau thành công của chị Dung có bóng dáng của người chồng yêu quý. Anh luôn bên cạnh chị một cách thầm lặng, vun đắp cho sự nghiệp kinh doanh của chị. Chị luôn hỏi ý kiến anh trong từng công việc, ngay cả lúc đi chơi xa. Chị chia sẻ: “Tôi may mắn có được người chồng luôn yêu thương mình hết mực và những đứa con ngoan ngoãn. Họ chính là cuộc sống của tôi, là chỗ dựa vững chắc cho tôi trong suốt cuộc đời. Đối với người phụ nữ, không gì hạnh phúc bằng có gia đình hòa thuận. Tôi may mắn có được hạnh phúc đó”. 

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp kinh doanh tiền tệ chị đã tạo dựng được tên tuổi QTDND Mỹ Phước lớn mạnh trên thị trường. Chị khẳng định: “Thành công không chỉ đến từ đam mê mà còn cần phải có nỗ lực, quyết đoán”. Đến QTDND Mỹ Phước, chúng ta sẽ thấy một trụ sở khang trang, thoáng rộng giữa lòng thành phố Long Xuyên phồn hoa, đô hội, năng động, sung túc; cán bộ-nhân viên ở đây mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, phong cách phục vụ khách hàng hòa nhã, tận tình… Có được như ngày nay là do công sức và trí tuệ của toàn cán bộ-viên chức QTDND Mỹ Phước phấn đấu trong nhiều năm qua. Trong đó, phải kể đến sự đóng góp nhiệt tình, nhạy bén, linh hoạt và đầy sáng tạo của nữ Giám đốc xinh đẹp, tài hoa Nguyễn Thị Thu Dung!

Đọc thêm