Nữ sinh trở thành doanh nhân kiếm tiền tỉ mỗi năm ở tuổi 22

(PLO) - "Điều quan trọng không phải là vị trí ta đang đứng mà ở hướng ta đang đi. Nếu người khác bắt đầu từ số 10, mình sẽ bắt đầu từ vạch xuất phát, thậm chí số âm nhưng đi kèm là sự nỗ lực gấp 10 lần” là phương châm sống giúp cô bé bán kẹo ngày nào trở thành bà chủ của chuỗi Daisy Spa kiếm hàng tỉ đồng mỗi năm khi mới bước vào tuổi 22.
Nữ sinh trở thành doanh nhân kiếm tiền tỉ mỗi năm ở tuổi 22

Bộc lộ năng khiếu kinh doanh từ nhỏ

Nguyễn Thị An Trang - sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh dầu khí (Đại học Mỏ Địa Chất Hà Nội) khiến nhiều người khâm phục vì “tuổi trẻ tài cao”. Ở tuổi 22, có trong tay 2 spa chăm sóc sắc đẹp uy tín ở Hà Nội và Bắc Giang, ít ai biết rằng thương vụ kinh doanh đầu tiên của cô lại là bán kẹo. Khi các bạn đồng trang lứa còn đang mải mê với những trò chơi cô đã biết mua kẹo bán cho các bạn kiếm lời. Khi học cấp 3, An Trang đã mạnh dạn vay tiền bố mẹ để nhập quần áo giá rẻ, mỹ phẩm làm đẹp về bán, rồi mở quán cà phê để tập tành kinh doanh. Nhưng do còn thiếu kinh nghiệm quản lí nên quán cà phê của cô đã phải đóng cửa sau 4 tháng hoạt động.

Những thất bại đầu đời ai cũng vấp phải không khiến Trang nản lòng mà còn giúp Trang nhận ra những chân lí trong kinh doanh, cơ hội luôn đến với những người biết cố gắng. Cô chia sẻ: “Mình còn nhiều cơ hội đang chờ đợi ở phía trước, nghĩ thế nên mình không còn cảm thấy chán nản nữa. Thay vào đó, mình kiên nhẫn chờ đợi và tích cực trau dồi thêm kiến thức cho sự nghiệp sau này”.

Gác lại công việc kinh doanh, An Trang tập trung vào công việc ôn thi đại học. Với nỗ lực và sự chăm chỉ, Trang đã thi đỗ vào Khoa Quản trị kinh doanh  Dầu khí, Đại học Mỏ địa chất Hà Nội. Trang cho rằng đây sẽ là một cánh cửa mới cho cô trên con đường sự nghiệp. Cuộc sống độc lập nơi đất khách quê người càng thôi thúc Trang phải làm gì đó để chứng tỏ bản thân và thực hiện hóa ước mơ kinh doanh còn dang dở bấy lâu.

Xuất phát từ sở thích làm đẹp, An Trang có thể bỏ ra cả ngày trời chỉ để lọ mọ pha chế các sản phẩm dưỡng da, trang điểm handmade, hay làm mặt nạ chăm sóc cho từng loại da. Nhận thấy hiện nay, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ đang rất lớn bởi ai cũng mong muốn mình trở nên lộng lẫy hơn trong mọi hoàn cảnh nên khi đã có được kiến thức về làm đẹp cô quyết định làm công việc chăm sóc sắc đẹp cho những người phụ nữ. Cô liều mình vay bố mẹ một số tiền lớn để bắt đầu sự nghiệp.

Sau lần thất bại trước, An Trang đã rút ra kinh nghiệm “xương máu” là phải tìm hiểu thật kĩ thị trường, đối tượng hướng tới và đặc biệt là phải nghiên cứu các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với phụ nữ Việt, xây dựng kênh phân phối và dịch vụ đi kèm chu đáo, đồng thời là tích lũy vốn cho cơ sở vật chất thật đẹp và sang trọng. Cho đến hôm nay khi đã thành công bước đầu, cô vẫn không thể nào quên những bước đi đầu tiên gian nan đó khi vừa chật vật với núi bài vở ở trường, vừa phải thức đêm mò hôm tổng kết sổ sách, nghiên cứu các phương pháp làm đẹp mới. Thời gian đầu, sáng nào Trang cũng phải tới trường để theo kịp việc học, chiều lại đến spa làm việc nhiều hôm làm việc quá khuya Trang phải ăn ngủ luôn tại spa.

Những vất vả ngày đầu không làm chùn chân cô sinh viên trẻ, nhờ tìm đúng hướng đi, cơ sở làm đẹp đầu tiên của Trang tên Daisy nhanh chóng thu được lợi nhuận, lời lãi bao nhiêu Trang lại dồn hết mở rộng máy móc, cơ sở vật chất, quyết tâm mở rộng quy mô spa. Sau hơn 1 năm kinh doanh,cơ sở thứ hai đã được mở tại Thành phố Bắc Giang, và sắp tới là spa 5 sao tại Tp. Bắc Ninh. Tính đến nay, chuỗi trung tâm chăm sóc sắc đẹp của Trang đã mang lại doanh thu đều đặn lên tới hàng tỉ đồng mỗi năm. Lí giải việc mở rộng chuỗi spa ra tình lẻ, Trang cho biết vì sinh ra ở Bắc Giang nên hiểu được nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ở các tỉnh khá lớn nhưng hiện tại rất ít cơ sở chăm sóc sắc đẹp uy tín nên mình mong muốn tạo nên một điểm đến tốt nhất cho mọi người khi có nhu cầu làm đẹp.

Nguyễn Thị An Trang sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh dầu khí (Đại học Mỏ Địa Chất Hà Nội) khiến nhiều người khâm phục vì “tuổi trẻ tài cao”.

Nguyễn Thị An Trang sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh dầu khí (Đại học Mỏ Địa Chất Hà Nội) khiến nhiều người khâm phục vì “tuổi trẻ tài cao”.

Đãi ngộ cao thu phục nhân tài

Quản lí của An Trang cho hay Trang là người rất có uy với nhân viên, có tố chất lãnh đạo, cô vốn cầu toàn nên mọi thứ phải thật chỉn chu, đồ dùng, máy móc ở spa nhất định phải thật sạch sẽ, trang phục của nhân viên phải gọn gàng, từng tờ rơi phát cho khách hàng cũng phải đẹp nhất, tạo cho khách hàng sự an tâm về chất lượng dịch vụ tại spa. “Trong đời sống hàng ngày, Trang rất nhí nhảnh, trẻ con và vô cùng đáng yêu nhưng trong công việc lại rất nghiêm túc. Cô cẩn thận kiểm tra từng khe cửa, chiếc khăn, thùng rác trước khi ra về. Dù là người nhỏ tuổi nhất tại spa, nhưng cô chủ nhỏ luôn nhận được sự tôn trọng của nhân viên”.

Để chọn được những nhân viên tốt nhất cho Daisy, Trang đã tự mình đi trải nghiệm hơn 100 spa lớn tại Hà Nội để tìm ra những người giỏi nhất mời về làm việc. Cô chia sẻ bí quyết tuyển người tài của mình là thuyết phục bằng chế độ lương thưởng: “Người ta giỏi, người ta cũng đã có một chỗ làm việc tốt. Vậy thì mình phải tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, tốt hơn, mức lương hấp dẫn hơn thì người ta mới chịu về làm cho mình, trung thành với mình được”. Cô luôn là người trực tiếp tuyển dụng nhân viên cho spa của mình chứ không nhờ các công ty môi giới việc làm để có thể lựa chọn những nhân viên phù hợp nhất với mình và với spa của mình. Chỉ một điều vậy thôi đã cho thấy cô gái 22 tuổi rất nghiêm túc trong công việc.

Trang rất quan tâm tới đời sống nhân viên, thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, những khó khăn của nhân viên để kịp thời giúp đỡ. Chính vì vậy, “cô chủ nhỏ” dù rất nghiêm khắc nhưng vẫn rất được nhân viên yêu quý và nể trọng.

Dù bận rộn với việc học tập và kinh doanh nhưng chưa một lần cô sinh viên năm cuối trường Mỏ để bố mẹ than phiền vì không dành thời gian cho gia đình. Trang yêu thích nấu nướng, bếp núc và nấu ăn rất ngon. Những ngày nghỉ cô dành trọn thời gian cho gia đình, nấu những món ăn bố mẹ thích, trang trí nhà cửa thật đẹp.

Trang tự thấy mình sống khá cổ điển, hướng nội chứ không mê hàng hiệu, thích ăn hàng, la cà quán xá như các bạn trẻ hiện nay. Cô thẳng thắn chia sẻ: “Hình tượng mình muốn hướng tới là một mẫu phụ nữ thành đạt, độc lập trong cuộc sống, không phụ thuộc và đi lên từ chính nội lực. Mình sẽ cố gắng để mọi người có thể thấy rằng phái yếu cũng không hề lép vế so với nam giới trong việc kinh doanh. Mình luôn đặt mục tiêu cao hơn so với năng lực vì đó cũng là cách để thử thách chính bản thân mình. Nhưng sâu thẳm trong mình vẫn chỉ là một cô gái mỏng manh, mình muốn và sẽ chăm lo cho tổ ấm của mình sau này tốt như sự nghiệp của mình vậy. Dù sao, vẹn toàn cả gia đình và công việc cũng luôn là mơ ước của bất kỳ người con gái nào mà”

Theo An Trang một người phụ nữ đẹp không phải là khi cô ấy khoác lên mình những bộ cánh thật lộng lẫy với một diện mạo ẩn sau lớp son phấn hay những đồ tráng sức quý giá như nhiều người vẫn nghĩ. Thực chất, một người phụ nữ đẹp nhất là khi cô ấy có thể sống với đam mê, dám nghĩ dám làm những điều mình muốn, một tâm hồn đẹp và luôn đẹp nhất khi nụ cười thường trực trên môi. Như vậy cô ấy sẽ luôn thu hút được người khác và sống hạnh phúc hơn.

Giữa năm nay, An Trang sẽ tốt nghiệp đại học.Cô mong muốn có thể dành nhiều thời gian hơn để thực hiện đam mê kinh doanh. Tiếp tục mở rộng Daisy spa và sẽ lấn sân sang kinh doanh nhà hàng và thời trang.

Đọc thêm