Ông Trịnh Văn Quyết: Không “vững niềm tin, bền ý chí” thì không có tôi và FLC ngày nay

(PLVN) -“Nếu không vững tin, bền chí, FLC sẽ không dám chọn cho mình những lối đi khác biệt trong những sóng gió thị trường như thời gian qua. Và càng không thể quyết liệt để đi đến cùng, nỗ lực đến cùng với mục tiêu đã chọn, dù có phải ngược chiều gió thổi”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Cội nguồn cho giá trị

PV: Nhiều người tò mò về slogan “Vững niềm tin, bền ý chí” của FLC. Thông điệp này có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân ông cũng như với FLC nói chung?

*. Ông Trịnh Văn Quyết: Nhìn lại hành trình của nhiều doanh nghiệp, tôi nghiệm thấy rằng chìa khoá để họ đi qua những thời điểm cam go nhất của thị trường đôi khi không phải câu chuyện về vốn, hay quan hệ, hay chính sách như nhiều người từng nghĩ.

Mà quan trọng hơn, đó là vấn đề của niềm tin, của ý chí. Hay nói đơn giản ở đây là tinh thần không bỏ cuộc. Không có tinh thần này thì việc nhỏ sẽ thành việc khó và việc khó thì thành việc không thể.

Xin nói luôn rằng nếu không “Vững niềm tin, bền ý chí” thì không có tôi và cũng không có FLC như hôm nay.

Nếu không vững tin, bền chí, FLC sẽ không dám chọn cho mình những lối đi khác biệt trong những sóng gió thị trường như thời gian qua. Và càng không thể quyết liệt để đi đến cùng, nỗ lực đến cùng với mục tiêu đã chọn, dù có phải ngược chiều gió thổi.

Tinh thần này đã theo sát chúng tôi từ khi thành lập văn phòng luật SMIC vào đầu những năm 2000, khi việc tư vấn luật cho giới doanh nhân là vô cùng khó khăn. Hay khi tham gia vào thị trường bất động sản từ 2007 – 2008 mà hầu như không có bất cứ kinh nghiệm nào về xây dựng. Hoặc thành lập Bamboo Airways, một quyết định có thể nói là khó tin và bất ngờ với rất nhiều người 3 năm về trước.

Chọn slogan này cho FLC, tôi mong đây vừa là một thông điệp, để người FLC nhìn vào đó có thể thấy phần nào cội nguồn những giá trị đã tạo nên một FLC rất riêng như ngày hôm nay. Và cũng vừa là một sự nhắc nhở về tinh thần và động lực mà người FLC cần gìn giữ trong những ngày tiếp theo.

Ông Trịnh Văn Quyết: Không “vững niềm tin, bền ý chí” thì không có tôi và FLC ngày nay ảnh 1
Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định, nếu không vững tin, bền chí, FLC sẽ không dám chọn cho mình những lối đi khác biệt 

Nhưng để thuyết phục một đội ngũ tin tưởng và vững chí, bền lòng đi theo mục tiêu chung thì không phải doanh nghiệp nào cũng thành công. Cách làm của ông là gì?

Tôi hay nói vui là kinh doanh thì phải “liều”, nhưng “liều” ở đây không có nghĩa là mù quáng, quyết định không trên bất cứ cơ sở nào. Bạn phải nắm chắc và chuẩn bị cho 80% khả năng thành công trở lên và chấp nhận 20% rủi ro còn lại.

Tất nhiên, khi đội ngũ của bạn chính là những nhân tố góp phần tạo dựng nên con số 80% này thì không có lý do gì để họ không đặt niềm tin.

Khi đó, mỗi nhân sự sẽ biết rõ rằng mình đang ở vị trí nào trong bức tranh tổng thể của doanh nghiệp, sự nỗ lực của họ sẽ giúp đội ngũ đạt được những mục tiêu gì, đi đến đâu. Từ nhận thức của từng mắt xích, chúng ta có thể tạo dựng được một bộ máy kết nối chặt chẽ,để tất cả cùng nhìn về một hướng.

Điều này lại đề cập đến một văn hoá khác của FLC là tinh thần dân chủ. Ai cũng có quyền nêu ý kiến, và thậm chí chỉ cần một tin nhắn, ý kiến này đã có thể gửi thẳng đến những lãnh đạo cao nhất tại FLC mà không cần thông qua một hệ thống quy trình hay ban bệ phức tạp nào.

Dấu ấn khởi nghiệp của ông trong lĩnh vực hàng không là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong đời sống kinh tế năm qua. Tâm thế của người khởi nghiệp từ tay trắng và tâm thế khởi nghiệp của tỷ phú Trịnh Văn Quyết liệu có gì khác nhau?

Hồi mới tham gia vào bất động sản, không ít người nhà và cả bạn thân tôi đều nói, ông Quyết làm sao mà xây được nhà chung cư. Có những nhà đầu tư góp vốn vài chục triệu đồng nhưng nghĩ thế nào sau đó lại muốn rút. Xây xong dự án FLC Landmark thành công, chúng tôi nhận công trình lớn hơn là FLC Sầm Sơn. Có những đêm tôi thức trắng đi khắp công trường để xem, để kiểm tra là chuyện thường. Động lực lớn nhất lúc ấy, là phải thành công để chứng minh và khẳng định năng lực, khát vọng của mình.

Dấu ấn khởi nghiệp của ông Trịnh Văn Quyết trong lĩnh vực hàng không là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong đời sống kinh tế năm qua
Dấu ấn khởi nghiệp của ông Trịnh Văn Quyết trong lĩnh vực hàng không là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong đời sống kinh tế năm qua 

Còn khi mình đã có trong tay một cơ ngơi, tài sản ở mức nào đó, khởi nghiệp sẽ không còn là câu chuyện chứng tỏ năng lực đơn thuần nữa. Khởi nghiệp lúc này, là trách nhiệm với hàng ngàn người lao động. Hơn thế nữa là trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội. Mình để lại điều gì, mình mang đến điều gì.

Tôi tin nhiều doanh nhân ở hoàn cảnh tương tự cũng có cùng tâm thế này.

Như cây tre kiên cường

Nhiều người thích thú với tên thương hiệu khá độc đáo của Bamboo Airways. Cây tre đối với ông gợi lên điều gì, và tại sao ông quyết định sử dụng cái tên này cho hãng hàng không của mình?

Cây tre không chỉ sử dụng trong tên của hãng hàng không. Hệ thống nghỉ dưỡng của FLC cũng có nhiều nhà hàng mang tên Bamboo và được thiết kế lấy cảm hứng từ cây tre. 

Tôi là người đi từ luỹ tre làng ra phố. Tuổi thơ gắn liền với bóng tre quanh nhà. Tre mọc đầu ngõ cho bóng mát, mọc ven sông giúp ngăn sạt lở, che chắn cho cả ngôi làng.

Với nhiều người dân Việt Nam, cây tre là hình ảnh đặc biệt gắn bó với một đời người, từ tuổi thơ cho đến khi già đi. Với tôi, tre cũng là quê hương.

Cây tre cũng có sự linh hoạt, kiên cường và khả năng thích ứng vô cùng đáng quý, là điều mà tôi mong muốn ở toàn bộ hệ thống FLC nói chung và Bamboo Airways nói riêng.

Cây tre không chỉ sử dụng trong tên của hãng hàng không. Hệ thống nghỉ dưỡng của FLC cũng có nhiều nhà hàng mang tên Bamboo và được thiết kế lấy cảm hứng từ cây tre
 Cây tre không chỉ sử dụng trong tên của hãng hàng không. Hệ thống nghỉ dưỡng của FLC cũng có nhiều nhà hàng mang tên Bamboo và được thiết kế lấy cảm hứng từ cây tre

Năm 2020 ông có kỳ vọng gì cụ thể cho FLC, cho Bamboo Airways?

Với Bamboo Airways, chúng tôi có những lộ trình rất cụ thể: ví dụ năm 2020 mục tiêu là 30% thị phần hàng không, mạng bay dự kiến có 60 đường nội địa và 25 đường quốc tế, vốn hoá 1 tỷ USD sau niêm yết…Bamboo Airways đang rất quyết liệt để có thể về đích cho từng mục tiêu.

Với FLC, chúng tôi đang thực hiện nhiều thay đổi quan trọng về bộ máy, trong đó có việc cải tổ toàn diện, từ hệ thống, quy trình quản lý và vận hành, đến các chiến lược phát triển trong trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, triết lý tận tâm trong từng suy nghĩ và hành động sẽ được nhấn mạnh và đào tạo để trở thành một văn hoá, một giá trị cốt lõi của FLC.

Ông Trịnh Văn Quyết hy vọng trong tương lai không xa, sự tận tâm chân thành trong triết lý của FLC sẽ đến được với trái tim của đông đảo khách hàng trong những trải nghiệm về FLC, về Bamboo Airways
Ông Trịnh Văn Quyết hy vọng trong tương lai không xa, sự tận tâm chân thành trong triết lý của FLC sẽ đến được với trái tim của đông đảo khách hàng trong những trải nghiệm về FLC, về Bamboo Airways

Tận tâm với chính bản thân mình,tận tâm với đồng nghiệp,với khách hàng, và với xã hội. Tận tâm không phải là mỉm cười và cúi chào theo nghi lễ máy móc, mà phải xuất phát từ trái tim….

Điều này không dễ, nhưng tôi rất hy vọng trong tương lai không xa, sự tận tâm chân thành này sẽ đến được với trái tim của đông đảo khách hàng trong những trải nghiệm về FLC, về Bamboo Airways.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện ý nghĩa với độc giả của Báo Pháp luật Việt Nam!

Đọc thêm