Phụ nữ sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân“

(PLO) -“Theo tôi, phụ nữ làm kinh tế luôn tồn tại cả thuận lợi và khó khăn. Nhưng khó khăn sẽ nhiều hơn gấp bội bởi họ vừa phải đảm bảo công việc ngoài xã hội, vừa chăm lo chu toàn cho gia đình, con cái… Trên thương trường và trong các cuộc ký kết hợp đồng, người phụ nữ thuận lợi hơn là sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân” nặng nề và đầy trách nhiệm ấy” - Áhậu, doanh nhân Emily Thiên Lý - Giám đốc Phát triển thị trường Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad Thái Lan chia sẻ với PLVN. 
Phụ nữ sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân“

Được biết chị vừa trở về từ cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Thế giới Người Việt 2016 với danh hiệu Á hậu. Điều gì đã đọng lại trong chị sau cuộc thi tôn vinh nữ doanh nhân này? 

- Với tôi, Hoa hậu Doanh nhân Thế giới Người Việt 2016 không chỉ là một cuộc thi nhan sắc mà nó còn hội tụ cả trí tuệ và bản lĩnh của các nữ doanh nhân thời đại mới. Ngày nay, nữ doanh nhân cũng là một bộ phận không nhỏ góp phần phát triển đất nước bằng tài năng, sự khéo léo, dịu dàng của họ.

"Điều đặc biệt nhất là nữ doanh nhân thời hiện đại phải xây dựng được cho mình một hình ảnh tích cực và luôn hướng đến ngày mai tốt đẹp hơn."

Đấng nam nhi, bước ra ngoài xã hội với vị thế của một doanh nhân đã khó, thì với phụ nữ - những người vẫn bị gán với bốn chữ “liễu yếu đào tơ” còn gian nan, vất vả hơn gấp bội. Khi đến với cuộc thi này, tôi mới thấy rằng cộng đồng nữ doanh nhân Việt rất lớn mạnh và nhiều người tài năng đến vậy. Chứng tỏ rằng, nữ giới đã ngày càng tự tin, mạnh mẽ ngay trên “cuộc chiến” kinh tế với các đấng mày râu. 

Mỗi khi nghĩ lại, tôi cảm thấy rất vui vì đây là một sự trải nghiệm mới mẻ với mình. Tôi đến với cuộc thi này do cơ duyên và đạt được danh hiệu bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân. Tôi quyết định tham gia cuộc thi khi chỉ còn 5 ngày để chuẩn bị, đó là một quyết định dứt khoát mặc dù lúc đầu tôi còn nhiều phân tâm.

Khi đã quyết định thì tôi lên kế hoạch cụ thể, chi tiết từ việc chuẩn bị trang phục ra sao, ê kip make up, hỗ trợ hình ảnh cho đến những kĩ năng cần thiết như đi đứng, ứng xử, tạo dáng trước ống kính...Đó thực sự là một trải nghiệm mà theo tôi, vô cùng thú vị và khó quên. 

Chị nhận xét thế nào về thuận lợi và khó khăn của nữ doanh nhân trên thương trường hiện nay?

- Tôi nghĩ rằng phụ nữ làm kinh doanh có 2 mặt khó khăn và thuận lợi, nhưng có lẽ khó khăn nhiều hơn. Phụ nữ thường vất vả hơn nam giới bởi họ vừa phải đảm bảo công việc ngoài xã hội, còn phải chăm lo chu toàn cho con cái và gia đình nữa.

Ngoài ra, đa phần phụ nữ có tính cách yếu mềm, thiếu mạnh mẽ khi ở vị trí lãnh đạo, thường đặt nhiều cảm xúc trong việc ra những quyết định lớn. Còn về thuận lợi, trên thương trường và trong các cuộc ký kết hợp đồng, người phụ nữ là sẽ làm mềm hóa hai chữ “doanh nhân” nặng nề và đầy trách nhiệm ấy.

Dung hòa được công việc xã hội và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ dàng đối với phụ nữ. Nếu có sự lựa chọn khác, chị có chọn lại con đường mình đã đi?

- Đúng vậy, tôi thấy rằng phụ nữ rất nhiều áp lực, bởi họ không chỉ phải dung hòa công việc xã hội và gia đình, mà còn phải cân bằng được nhu cầu và cuộc sống cá nhân nữa.

Nếu có sự lựa chọn khác, tôi vẫn sẽ là người phụ nữ hiện đại, làm chủ được cuộc sống và phấn đấu nhiều hơn nữa trong công tác xã hội. Ở gia đình tôi luôn muốn chu toàn cho mái ấm và ươm mầm cho những thiên thần nhỏ vô cùng đáng yêu của mình.

Theo chị, điều gì quyết định thành công cho một nữ doanh nhân thời hiện đại?

- Điều làm nên thành công đối với mỗi nữ doanh nhân có thể khác nhau. Cá nhân tôi là doanh nhân nên tôi luôn muốn phấn đấu xây dựng công việc ngày càng tiến triển tốt hơn; Xây dựng được các mối quan hệ có ích cho công việc sau này; Sống có ích cho bản thân, gia đình và đóng góp một phần nhỏ cho xã hội. Điều đặc biệt nhất là nữ doanh nhân thời hiện đại phải xây dựng được cho mình một hình ảnh tích cực và luôn hướng đến ngày mai tốt đẹp hơn.

Ngoài công việc hiện tại, chị có tham gia vào các hoạt động xã hội nào khác không?

- Tôi luôn hướng đến các hoạt động xã hội để giúp đỡ người già neo đơn, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn…Sắp tới đây tôi sẽ thành lập một câu lạc bộ thiện nguyện để làm tốt điều này. Với tôi, đây không chỉ là trách nhiệm của giới doanh nhân mà của toàn xã hội, cộng đồng. 

Đọc thêm