PV Power IPO thành công, thu về gần 7.000 tỷ đồng

(PLO) - Sáng ngày 31/01/2018, phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã được tổ chức thành công tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội với giá bình quân là 14.938 đồng/cổ phần.
PV Power IPO thành công, thu về gần 7.000 tỷ đồng
PV Power IPO thành công, thu về gần 7.000 tỷ đồng

1.928 nhà đầu tư trúng giá

Phiên IPO thu hút đông đảo các nhà đầu tư quan tâm đến. Theo HNX, 1.981 nhà đầu tư đăng ký mua với khối lượng 491 triệu cổ phần, vượt 4% khối lượng chào bán. 

PV Power là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với vốn điều lệ hơn 23.418 tỷ đồng. Khối lượng chào bán ra công chúng chiếm 20% vốn điều lệ của Tổng công ty, giá khởi điểm là 14.400 đồng/ cổ phần. Đã có 1.928 nhà đầu tư trúng giá, bao gồm 94 nhà đầu tư tổ chức và 1.834 nhà đầu tư cá nhân với giá đấu thành công bình quân là 14.938 đồng/cp, cao hơn 3,7% so với giá khởi điểm. Tổng số cổ phần bán được là 468,37 triệu (thành công 100%) với giá trị chào bán xấp xỉ 6.997 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài mua vào 284,44 triệu cổ phần, chiếm 60% lượng đấu giá.

Các Thành viên Hội đồng Chỉ đạo đấu giá kiểm tra các hòm phiếu

Các Thành viên Hội đồng Chỉ đạo đấu giá kiểm tra các hòm phiếu

Ngay sau khi có kết quả của buổi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, PV Power tiếp tục triển khai các bước trong Phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm việc hoàn tất các thủ tục để tiến hành Đại hội cổ đông lần đầu và chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM trong vòng 3 tháng kể từ ngày kết thức đợt chào bán IPO, đồng thời phải hoàn tất việc chào bán 28,882% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược. Yêu cầu đặt ra với nhà đầu tư chiến lược là phải kinh doanh có lãi trong 2 năm gần nhất, không có lỗ lũy kế. Đồng thời cam kết không chuyển nhượng cổ phần trong 5 năm.

PV Power hiện là nhà sản xuất điện lớn thứ hai tại Việt Nam, đang vận hành 8 nhà máy điện với tổng công suất 4,2 GW, chiếm khoảng 11% công suất phát điện cả nước, chỉ xếp sau EVN.

Xúc tiến bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược

Theo PV Power, phiên đấu giá đã được tổ chức thành công theo dự kiến. Tổng công ty này đang xúc tiến bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược mà hiện đã có khoảng 30 nhà đầu tư đã làm việc với PV Power bày tỏ sự quan tâm. Trong cuộc roadshow tại TPHCM ngày 19/1, ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐQT PVPower cho biết, Tổng Công ty này đã tiếp xúc làm việc với 100 đơn vị đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược. Khoảng 3 nhà đầu tư chiến lược đã được PV Power ký kết.

Được biết, sau cổ phần hóa, PVN vẫn còn nắm giữ 51% vốn điều lệ PVPower, tỷ lệ này có thể giảm xuống từ năm 2019, phụ thuộc vào quá trình tái cấu trúc các khoản nợ và đàm phán với các bên cho vay.

Theo lãnh đạo PV Power, năm 2017 là năm khó khăn với ngành Dầu khí, PV Power không nằm ngoài trong số đó. Ngoài khó khăn chung của ngành, PV Power còn có những khó khăn của ngành Điện. Năm qua, thủy văn thay đổi, mưa nhiều, nước nhiều. Điều này thuận lợi cho các nhà máy thủy điện. Nhưng các nhà máy điện sử dụng khí, than, là thế mạnh của PV Power lại phải huy động công suất thấp hơn.

Theo Chủ tịch PV Power, dù có những khó khăn nhưng năm qua, 2.300 lao động của đơn vị này đã nỗ lực để vượt khó. “Thuận lợi rất căn bản của chúng tôi là đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, trình độ cao; có khả năng vận hành, sửa chữa, cả điện khí, điện than rất tốt”, ông Hồ Công Kỳ nói và khẳng định năm 2017 là một năm thành công của PV Power. “Đây là năm thứ 7 liên tiếp PV Power gặt hái được thành công”, vị chủ tịch nói.

Ông dẫn chứng cụ thể, về sản xuất kinh doanh, năm qua PV Power đạt được sản lượng điện thương mại 20. 581 triệu kwh, vượt 481 triệu kwh (2,4%) so với kế hoạch Bộ Công Thương giao. Doanh thu toàn Tổng công ty đạt 30.987 tỷ đồng (bằng 106 % kế hoạch); lợi nhuận trước thuế đạt 2.503 tỷ đồng (bằng 183% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 1.374 tỷ đồng. “Năm qua, doanh thu chúng tôi lần đầu tiên vượt ngưỡng hơn 30 nghìn tỷ đồng”, vị chủ tịch nhấn mạnh.

Trong quý 1/2018, PVPower đặt kế hoạch doanh thu 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 358 tỷ đồng.

Đọc thêm