Scott Riddick: "Ở Việt Nam, golf sẽ phát triển nhanh như vũ bão"

(PLO) - “Golf là môn thể thao phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới và chúng tôi thấy rằng, dần dần golf cũng sẽ phát triển nhanh ở Việt Nam. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi muốn đến đây và dạy cho mọi người cách chơi golf chuyên nghiệp. Số lượng người ưa chuộng golf tăng lên hàng năm và nó sẽ còn tiếp tục tăng khi những sân golf được xây dựng khắp cả nước” - đó là lời khẳng định của ông Scott Riddick - Giám đốc Trung tâm The Golf Learning Center khi quyết định đầu tư, xây dựng trung tâm đào tạo golf chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Ông Scott Riddick - Giám đốc Trung tâm The Golf Learning Center
Ông Scott Riddick - Giám đốc Trung tâm The Golf Learning Center

“Tiềm năng phát triển Golf ở Việt Nam thật đáng kinh ngạc”

Ở quê hương ông, golf được ưa chuộng như thế nào? Và sự khác biệt giữa môn thể thao quý tộc này ở Australia và Việt Nam là gì?

- Ở đất nước của tôi (Australia), golf là môn thể thao cực kỳ phổ biến và chi phí chơi golf tại đây rẻ hơn rất nhiều so với Việt Nam. Có 1.530 sân golf ở Australia, trong đó có những sân công cộng với phí chơi rất rẻ, còn những sân cao cấp thì chỉ hội viên mới được chơi. 

Golf đã phát triển ở Australia hơn 100 năm qua vì thế họ rất có kinh nghiệm trong việc xây dựng và chăm sóc các sân golf. Sự khác biệt lớn nhất trong lĩnh vực golf giữa 2 quốc gia Việt Nam và Australia có lẽ là khi bạn lên sân thì không có caddy (nhân viên phục vụ). 

Bạn phải tự mình làm tất cả mọi việc bao gồm cả cào bằng lại cát sau khi đánh, lấp cát vào những divots trong khu vực Fairway, sửa các vết cỏ lún trong khu vực green, tự làm sạch bộ gậy của mình... Sự có mặt của caddy trên các sân golf Việt Nam, đối với chúng tôi, là một sự cao cấp và thích thú, đặc biệt là đối với hầu hết những khách du lịch đến và chơi golf tại Việt Nam.

Ông nhận xét gì về chất lượng các sân golf ở Việt Nam so với các nước khác?

- Chất lượng các sân golf Việt Nam đang dần cải thiện mỗi năm. Và điều tuyệt vời nhất là những sân golf mới xây dựng tại Việt Nam luôn được thiết kế bởi các nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới.

Được biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chơi golf muộn so với thế giới nhưng những năm gần đây số lượng người chơi golf tăng khá nhanh. Vậy theo ông, vì sao golf lại có sức hấp dẫn đến vậy?

- Quả đúng là golf du nhập vào Việt Nam khá muộn, nhưng nó đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Có lẽ, bởi những lý do sau đây khiến golf ngày càng thu hút được nhiều người tham gia. Về mặt xã hội: Chơi golf có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, đặc biệt là tầng lớp doanh nhân ở Việt Nam. Về công việc, đến với golf có thêm cơ hội gặp gỡ đồng nghiệp và đối tác. Về mặt sức khỏe, chơi golf giúp rèn luyện sức khỏe, giữ vóc dáng cơ thể và thể lực tốt hơn. Về mặt tinh thần, chơi golf giúp giảm stress, giải tỏa áp lực công việc sau mỗi ngày mệt mỏi.

Các quy tắc và luật lệ golf cũng rất quan trọng, nó còn nhiều hơn kỹ thuật swing hay điểm số của bạn. Đó là cái chúng ta cần phải học khi golf đang phát triển.

Vậy, dưới con mắt của một huấn luyện viên chuyên nghiệp, ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của golf tại Việt Nam?

- Tiềm năng phát triển golf ở Việt Nam thật đáng kinh ngạc, không phải là nói quá nhưng đó là tốc độ của vũ bão. Việt Nam có nhiều sân golf được xây dựng với tiêu chuẩn quốc tế, số lượng người chơi golf ngày càng đông đảo và hơn hết, chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao lên rất nhiều. Thêm vào đó, với sự hỗ trợ của The Golf Learning Center trong việc huấn luyện và thửa gậy, tôi đảm bảo rằng ngày càng có nhiều người muốn đến với golf hơn nữa.

The Golf Learning Center có thể lắp đặt một bộ gậy cơ bản mới cho người bắt đầu tập chỉ từ 10 triệu đồng đến những bộ gậy cao cấp, sang trọng tùy theo mong muốn của khách hàng.

Có ý kiến cho rằng: Golf là môn thể thao mang lại những lợi ích kinh tế, xã hội không nhỏ thông qua việc đóng góp cho ngân sách, giải quyết công ăn việc làm và thu hút khách du lịch cao cấp. Ngược lại, một bộ phận khác lại suy nghĩ: Golf là môn thể thao của người giàu, việc phát triển sân golf làm mất đất của nông dân. Sân golf sử dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; Hiệu quả kinh tế của golf mang lại không đáng kể so với diện tích đất dành cho nó. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

“Golf  không đơn thuần chỉ tốt cho thể chất khi bạn đi bộ trên sân mà còn tốt cho tinh thần. Nó đòi hỏi rất nhiều chiến thuật và sự khôn ngoan để có thể đánh bại đối thủ. Bên cạnh đó, golf còn dạy bạn tính kiên nhẫn với bản thân cũng như với những người xung quanh”.

- Thị trường golf mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế, xã hội đối với kinh tế Việt Nam như cung cấp việc làm và thu nhập ổn định cho rất nhiều người. Ở đây, tôi từng nghe mọi người nói rằng golf là môn thể thao dành cho người giàu. Thực ra, điều đó đúng trong quá khứ, nhưng với tình hình thay đổi như hiện nay, chơi golf ngày càng dễ dàng hơn, chi phí rẻ hơn thì càng có nhiều nhóm đối tượng có thể học và chơi được.

Còn về vấn đề xây dựng nhiều sân golf gây ô nhiễm môi trường thì tôi thấy không đúng lắm. Bởi, cho đến nay thì các loại thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ được sử dụng trên sân golf phần lớn đều được nhập khẩu và chất lượng tốt hơn nhiều so với trước đây. Tất cả các nông trại đều sử dụng hóa chất để bảo vệ hoa màu khỏi côn trùng mà chúng ta vẫn sử dụng làm thực phẩm hàng ngày nhưng nằm trong những giới hạn cho phép nên không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vì thế, không phải chỉ có sân golf dùng đến những hóa chất thì nó sẽ gây hại cho môi trường.

Theo tôi được biết, Chính phủ Việt Nam đã giới hạn số lượng sân golf tại Việt Nam (khoảng120 sân) và chúng tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó. Với diện tích của Việt Nam, như vậy là đủ để phát triển một môn thể thao lành mạnh và đẹp như golf. Điều đó giúp người dân các vùng có sân golf có thể phát triển các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng… đem lại nhiều lợi ích kinh tế mà nếu chỉ phát triển nông nghiệp đơn thuần thì khó mà có được.

“The Golf Learning Center giúp mọi gôn thủ trở nên tốt nhất”

Trong những năm qua, các trung tâm huấn luyện chơi golf chuyên nghiệp ở Việt Nam xuất hiện khá nhiều. Tuy nhiên, The Golf Learning Center vẫn thu hút được rất nhiều học viên. Phải chăng The Golf Learning Center có bí quyết hay điểm khác biệt gì mà ấn tượng mạnh đến vậy?

- Mặc dù hiện nay đang có rất nhiều cá nhân dạy golf, tuy nhiên The Golf Learning Center sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để trở thành Học viện đào tạo chơi golf chuyên nghiệp bậc nhất tại Việt Nam. Tại sao tôi tự tin nói lên điều đó, bởi chúng tôi là những huấn luyện viên chuyên nghiệp PGA, giàu kỹ năng, kinh nghiệm và mang lại kết quả cho người học.

Kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giảng dạy và chơi golf khắp nơi trên thế giới đã đưa Học viện The Golf Learning Center lên tầm cao mới, khác biệt so với học viện thông thường khác.

Chúng tôi tự hào về các nhân viên người Việt của mình, liên tục huấn luyện để họ có thể phục vụ khách hàng tốt hơn. Và tất nhiên, nhân viên của chúng tôi có kinh nghiệm về giảng dạy, sửa chữa và thửa gậy hơn rất nhiều trung tâm khác.

Theo tôi biết, hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều học viện đang hoạt động mà huấn luyện viên không hề có bằng cấp hay kinh nghiệm. Điều này ảnh hưởng không tốt đến lĩnh vực golf của Việt Nam. Nếu bạn thực sự muốn học golf hay thửa gậy một cách chuyên nghiệp, hãy đến với The Golf Learning Center của chúng tôi.

Vậy sứ mệnh của The Golf Learning Center đặt ra là gì, thưa ông?

- Sứ mệnh chúng tôi đặt ra rất đơn giản, đó là tiếp tục cung cấp những khóa huấn luyện golf, dịch vụ thửa và sửa chữa gậy tốt nhất và đảm bảo nhất Việt Nam. Chúng tôi muốn giúp mọi gôn thủ trở nên tốt nhất có thể. The Golf Learning Center mong muốn bạn tiến bộ hơn từng ngày.

Hiện nay, nhóm khách thuộc độ tuổi và giới tính nào là thường xuyên đến tập luyện tại sân, thưa ông?

- Nhóm đối tượng khách hàng thường xuyên tập luyện tại sân là những nam doanh nhân thành đạt, ở độ tuổi trung niên. Ngoài ra còn có phụ nữ, trẻ em, các bác đã về hưu và nhóm khách hàng ngoại quốc (Hàn Quốc và Nhật Bản).

Với nhóm khách là những người cao tuổi đã về hưu, hay nhóm phụ nữ và trẻ em, The Golf Learning Center đã có sự ưu đãi như thế nào để khuyến khích người chơi tiếp cận và gắn bó với môn thể thao này?

- Phần lớn mọi người đều rất bận rộn với công việc của mình, chính vì thế chúng tôi giới thiệu khóa học cực kỳ ưu đãi và tiết kiệm thời gian với buổi học 30 phút hàng tuần. Chúng tôi có thể lắp đặt một bộ gậy thửa cho mọi đối tượng khách hàng. Nếu mọi người gặp khó khăn trong việc chơi golf, đừng ngại ngần mà hãy gọi ngay đến số 0983 758 371 để nhận sự tư vấn và giúp đỡ tận tình của chúng tôi.

Trong tương lai, ông có dự định nào cho sự phát triển của The Golf Learning Center?

- Chúng tôi có rất nhiều dự định cho The Golf Learning Center, trong đó dự định hàng đầu là mở thêm chi nhánh ở Quảng Ninh và TP. Hồ Chí Minh. Mới đây, huấn luyện viên Tony Cavanagh (PGA đến từ Australia) đã bắt đầu giảng dạy tại sân tập Phương Đông, và chúng tôi cũng đang tìm kiếm thêm một huấn luyện viên Canada trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông! 

“Việt Nam ngày càng có nhiều sân golf được xây dựng với tiêu chuẩn quốc tế, số lượng người chơi golf ngày càng đông đảo và hơn hết, chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao lên rất nhiều”.

Đọc thêm