Thaco “đón đầu” cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

(PLO) - Vào ngày 24/3/2018, đúng vào dịp chào mừng 43 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ chính thức đưa vào hoạt động Nhà máy Thaco Mazda, nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á. 
Bên trong Nhà máy Thaco- Mazda: 70% khối lượng đã hoàn thành
Bên trong Nhà máy Thaco- Mazda: 70% khối lượng đã hoàn thành

Không chỉ Nhà máy Thaco Mazda, DN ô tô nội này đã có chiến lược với chu kỳ đầu tư phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới…

Đầu tư xây dựng nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á

Tháng 3/2017, Thaco chính thức khởi công xây dựng Nhà máy Thaco Mazda. Nhà máy có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35ha (trong đó hơn 12ha nhà xưởng). 

Sự kiện này khiến không ít người băn khoăn là vì sao một DN ô tô tư nhân trong nước lại “dám” đầu tư lớn trong bối cảnh các công ty liên doanh đang giảm, thu hẹp dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu giảm về bằng 0% vào năm 2018?

Tại buổi xuất xưởng chiếc Mazda CX-5, mẫu xe đang được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam hôm 18/11 vừa qua, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết, việc đầu tư xây dựng Nhà máy Thaco Mazda chính là đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, mà cơ bản là sản xuất tự động hóa, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu đặt hàng riêng lẻ của khách hàng cũng như yêu cầu cạnh tranh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018. 

Nếu như với nhà máy hiện tại, Nhà máy Vina Mazda (đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda như Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5) được xây dựng vào năm 2011 với công suất ban đầu 10.000 xe/năm, sau nâng lên 30.000 xe/năm vào năm 2014, thì với nhà máy mới đang xây dựng, Nhà máy Thaco Mazda, công suất giai đoạn 1 đã là 50.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 100.000 xe/năm.

Không chỉ nâng công suất ngay từ đầu mà đây sẽ là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á có công nghệ hiện đại nhất, tự động hóa hoàn toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ thứ 7. Đây được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là dự án mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của Thaco tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Được biết, dây chuyền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản. Hầu hết là các dây chuyền tự động, sử dụng robot và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ 4 của thế giới, đặc biệt đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

Theo Chủ tịch Thaco, việc xây dựng nhà máy tiến hành trong 1 năm nhưng trước đó một năm rưỡi, Thaco đã phải đặt dây chuyền thiết bị từ các nhà cung cấp. “Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc theo đúng tiến độ và sẽ đưa vào hoạt động ngày 24/3/2018, đúng vào dịp chào mừng 43 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam, sau đúng một năm khởi công xây dựng…”- ông Dương cho biết.

Không chỉ Nhà máy Thaco Mazda, Thaco đã có chiến lược với chu kỳ đầu tư phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới như: nhà máy xe du lịch Kia, Mazda, xe du lịch cao cấp, nhà máy bus, nhà máy tải, cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước ASEAN. 

Nhân lực- Không ai bị bỏ lại phía sau!

Một vấn đề được đặt ra với người đứng đầu Thaco là với hơn 16.000 cán bộ, nhân viên, Thaco sẽ bố trí lao động như thế nào để không ai bị bỏ lại trong cuộc các mạng công nghiệp 4.0?

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết, Thaco đã chuẩn bị cho vấn đền này cách đây 3 năm. Theo tính toán, Thaco sẽ dôi dư khoảng 800 CBNV, đặc biệt là công nhân lành nghề. “Chúng tôi xem CBNV là vốn quý mà chúng tôi đã dày công đào tạo trong nhiều năm qua. Nếu trong lộ trình kế hoạch mà có những đoạn không khớp thì chúng tôi đưa vào đào tạo từ kỹ năng tay nghề thủ công sang kỹ năng sử dụng công nghệ tự động, ví dụ robot và hệ thống tự động hóa…,  đồng thời chúng tôi cố gắng phát triển nhanh các nhà máy sản xuất linh kiện để đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa 40%...”- ông Dương cho hay.

Tuy nhiên, ông Dương cũng cho rằng vấn đề này đòi hỏi thời gian, đặc biệt hết sức cân nhắc sự ổn định của thị trường. “Sự ổn định thị trường này bắt đầu từ chính sách nhưng cũng từ sự tin dùng của khách hàng đối với sản phẩm ô tô của chúng tôi. Do vậy, chúng tôi sẽ tập trung sản xuất linh kiện cho sản phẩm tin dùng và đạt được sản lượng nhất định…”- ông Dương giải thích.

Người đứng đầu Thaco cũng khẳng định: “Đến hôm nay với những cân đối, vừa phát triển sản xuất mới, vừa chuyển đổi sang tự động cùng với đào tạo chúng tôi đã cân đối được lực lượng nhân sự trong khối sản xuất. Hiện nay trường nghề của chúng tôi chuyển hướng chủ yếu đào tạo nhân sự cho dịch vụ hậu mãi sử dụng ở các showroom trực thuộc Thaco. Chúng tôi cũng nói thực là vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh…”.

Ngoài ra, với việc trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018, và với “Hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền xe du lịch PEUGEOT tại Việt Nam”, Chủ tịch Thaco kỳ vọng sẽ gia tăng được doanh số và qua đó cũng lựa chọn được nhân sự ưu tú cân đối được toàn bộ nhân sự theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0…

DN ô tô này cũng hé lộ, nông nghiệp cũng sẽ là một trong 6 lĩnh vực hoạt động của Thaco trong thời gian tới, song ô tô vẫn là mảng hoạt động chính của DN…

Đọc thêm