THACO kỳ vọng xuất khẩu xe tải sang các nước ASEAN với thuế suất 0%

(PLO) - Tối qua, 1/12, Công ty Xe tải và Xe khách Mitsubishi Fuso (MFTBC), trực thuộc Xe Thương mại Daimler Trucks châu Á, và CTCP ô tô Trường Hải (THACO) đã chính thức ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe bus thương hiệu Fuso tại Việt Nam.Theo Chủ tịch HHĐQT THACO, đây là sự kiện có ý nghĩa là cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển sản xuất kinh doanh xe tải, xe bus tiếp theo và ở tầm cao hơn của THACO…
THACO kỳ vọng xuất khẩu xe tải sang các nước ASEAN với thuế suất 0%

Thực ra FUSO có mặt tại Việt Nam từ 1993. Đến năm 2014, MFTBC đã chuyển hoạt động kinh doanh của FUSO từ nhà Tổng Phân phối Vina Star sang Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), công ty trực thuộc tập đoàn mẹ Daimler, để thúc đẩy hiệu quả hoạt động. 

Với việc tái ra mắt thương hiệu FUSO trên thị trường Việt Nam và giới thiệu các dòng xe tải mới với chất lượng và độ bền cao được phát triển riêng cho những thị trường đang tăng trưởng mạnh như Việt Nam, trong năm 2016, thị phần của FUSO đã tăng gấp đôi và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Do cơ cấu lại các mảng hoạt động kinh doanh theo hướng tách riêng mảng kinh doanh xe du lịch, xe van và xe thương mại trên toàn cầu và nhằm tối ưu hóa hoạt động bán hàng và sản xuất các dòng xe FUSO tại Việt Nam với mục tiêu tìm kiếm một đối tác có nhiều kinh nghiệm về xe thương mại, sẵn sàng đầu tư nguồn lực và nhân lực để phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của FUSO, từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam,  Mitsubishi Fuso đã chọn THACO thực hiện chiến lược chuyển giao hoạt động sản xuất và kinh doanh xe thương mại FUSO tại Việt Nam.

 “Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong chiến lược tăng trưởng của FUSO tại khu vực Đông Nam Á. Là một bộ phận trực thuộc nhà sản xuất xe tải lớn nhất thế giới - Daimler Trucks, việc FUSO kết hợp với THACO - nhà phân phối xe thương mại hàng đầu Việt Nam là một quyết định đúng đắn của chúng tôi. Với kinh nghiệm và sự cống hiến của mình, THACO sẽ giúp chúng tôi mang đến những trải nghiệm vượt ngoài mong đợi của khách hàng và qua đó tiếp tục gia tăng thị phần.”- Ông Michael Kamper - Phó TGĐ tập đoàn Mitsubishi Fuso tải, bus cùng lãnh đạo tập đoàn Daimler Châu Á phát biểu.

Phân tích về quyết định đúng đắn của mình, ông Michael Kamper cho biết,  THACO là một công ty hàng đầu về xe thương mại tại Việt Nam đã và đang sản xuất, kinh doanh thành công nhiều thương hiệu xe tải với có doanh số đạt khoảng 50.000 xe/ năm. Hơn nửa, ở THACO, đối tác này cũng đã tìm thấy một đội ngũ quản lý tin cậy dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương, người có cùng triết lý kinh doanh và phương pháp quản trị đặc thù để cùng  tiếp tục phát triển thương hiệu FUSO trên thị trường.

Chia sẻ về sự hợp tác này, Chủ tích HĐQT THACO, ông Trần Bá Dương cũng vui mừng cho biết nhờ sự hợp tác này, THACO có thể hợp nhất một thương hiệu xe thương mại Nhật Bản có nhiều uy tín để bổ sung đầy đủ vào danh mục sản phẩm hiện có của mình. “Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác lâu dài với Daimler, trên tinh thần tôn trọng, bình đẳng, chia sẻ và quan tâm đến quyền lợi của cả hai bên một cách minh bạch và bền vững để cùng phát triển và gia tăng hoạt động kinh doanh xe thương mại tại Việt Nam. ..”- Ông Dương phát biểu.

Theo Hợp đồng ký kết, THACO nhận chuyển giao toàn bộ mảng kinh doanh xe tải, bus FUSO tại Việt Nam từ MBV (bao gồm: thiết bị, sản phẩm xe, linh kiện phụ tùng, nhân sự, hệ thống đại lý) và có trách nhiệm kế thừa dịch vụ sau bán hàng (như: bảo hành, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế đối với khách hàng đang sở hữu xe tải, bus Fuso tại Việt Nam) và tổ chức bán hàng từ ngày 1/1/2018. 

Đồng thời, THACO cũng ký trực tiếp với tập đoàn Mitsubishi Fuso 2 hợp đồng gồm chuyển giao công nghệ và phân phối. “Qua đó, Thaco chúng tôi sẽ tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, mẫu xe bus Rosa và sử dụng động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe bus khác, đồng thời sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Mitsubishi Fuso Nhật Bản và Daimler - Đức…”- Ông Dương chia sẻ.

Chủ tịch THACO cũng khẳng định sự hợp tác này có ý nghĩa là cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển sản xuất kinh doanh xe tải, xe bus tiếp theo và ở tầm cao hơn của THACO. “Đó là chúng tôi được hợp tác với hai Tập đoàn nổi tiếng và lâu đời trên thế giới là Daimler và Mitsubishi Fuso có bề dầy lịch sử 100 năm và ở hai quốc gia có công nghệ nguồn và hàng đầu về công nghiệp ô tô là Đức và Nhật Bản. Mặt khác, nếu chúng tôi làm tốt và thành công xe tải, xe bus thương hiệu Fuso thì sẽ tạo ra cơ hội làm tiếp sản phẩm xe tải, xe bus cao cấp khác của Tập đoàn Daimler tại Việt Nam. Và rất có thể có cơ hội tiến đến xuất khẩu sang các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa 40%, thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) mà Việt Nam là thành viên…”- Ông Dương kỳ vọng.

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại, THACO được xem là nhà sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất và sản phẩm xe tải, xe bus được khách hàng tin dùng nhất ở Việt Nam. Tính đến nay, THACO đã bán ra trên thị trường Việt Nam hơn 250.000 xe tải và 14.000 xe bus., riêng năm 2016 đạt 43.787 xe tải 3.312  xe bus chiếm 41% thị phần trên toàn thị trường. Sản phẩm xe tải, xe bus của THACO đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 25% đến 60%.

Đọc thêm