Thái Nguyên: Chính quyền đẩy doanh nghiệp vào thảm cảnh?

(PLO) - Một doanh nghiệp rất tâm huyết - dồn tâm và sức lực cùng địa phương để tạo ra diện mạo mới cho thành phố và vùng nông thôn, nhưng kết cục “bi thảm” lại đến với họ. Gần chục năm họ không đòi được nợ, phải giải thể công ty, gia đình lâm vào cảnh nợ nần, cá nhân mắc trọng bệnh…đó là câu chuyện của Cty TNHH xây dựng Tiến Thành ở tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dồn hết tâm huyết đầu tư rồi “chết”!
Cty TNHH xây dựng Tiến Thành (Cty Tiến Thành) có trụ sở tại phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên. Cty Tiến Thành đã “trúng thầu” 04 công trình: Trường Tiểu học Tân Long (2008); Trường Tiểu học Tích Lương 1 (2009); Đường bê tông xóm Tiến Bộ - Bo Chè (2012); Đường giao thông nông thôn NA RAU – AO CỎ (2013).
Khi trúng dự án “Đường giao thông nông thôn NA RAU – AO CỎ”, ông Triệu Đình Tuy, Giám đốc công ty Tiến Thành đã đầu tư một dây chuyền xưởng sản xuất đá, khai thác mỏ đá để phục vụ cho công trình làm đường nông thôn. Ban đầu, dây chuyền khai thác - sản xuất đá, ông Tuy đã đầu tư gần 1 tỷ đồng. 
Công trình Đường giao thông nông thôn NA RAU – AO CỎ được khởi công ngày 02/4/2013; Thời gian thực hiện chỉ có 250 ngày (hơn 8 tháng). Con đường hiện hữu, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Công trình đảm bảo chất lượng đã được chính quyền đánh giá cao và các đơn vị Thanh tra, kiểm tra nghiệm thu từng hạng mục và từng giai đoạn thi công đều khen ngợi yên tâm về chất lượng mà ông Tuy đã triển khai thi công công trình. 
Thế nhưng, sau khi công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, rồi quá cả thời gian bảo hành nhưng ông chủ doanh nghiệp vẫn không thể thanh toán hết được số tiền đã đầu tư. Niềm vui của ông Trịnh Đình Tuy – Giám đốc Cty Tiến Thành nay đã trở thành “bi thảm”, công ty tan giã, doanh nghiệp trắng tay, trụ sở mốc xanh không một bóng người…
Cả 04 công trình ông Tuy được trúng thầu thì cả 04 công trình đều thiếu nợ không trả tiền cho Cty của ông. Đặc biệt công trình: Trường Tiểu học Tân Long xây dựng 2 tầng với 10 phòng học, UBND phường Tân Long (TP. Thái Nguyên) là chủ đầu tư, bàn giao từ năm 2009. Sau nhiều năm, ông Tuy đi lại nhiều lần đòi nợ nhưng UBND phường Tân Long và TP. Thái Nguyên nhất định không trả, rồi viện ra nhiều lý do. Ông Tuy không thể chấp nhận và buộc lòng khởi kiện ra Tòa. Ngày 11/12/2013, TAND TP. Thái Nguyên đã ra Quyết định buộc UBND phường Tân Long - TP. Thái Nguyên phải có trách nhiệm trả nợ cả lãi và gốc tiền xây dựng công trình là: 419.914.250đ cho Cty TNHH Tiến Thành. 
Tiếp đến công trình: Trường Tiểu học Tích Lương 1 – TP. Thái Nguyên được xây dựng 2 tầng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, chủ đầu tư là BQL các dự án đầu tư xây dựng TP. Thái Nguyên. Công trình này đã bàn giao từ năm 2009, nhưng đến nay mọi việc thanh quyết toán vẫn chưa được hoàn tất, mặc dù công trình bảo đảm chất lượng, đã hết thời hạn bảo hành nhưng BQL các dự án TP. Thái Nguyên vẫn không chịu thanh toán nốt số tiền còn nợ trả cho Cty Tiến Thành, cho dù đã có văn bản phê duyệt của UBND tỉnh.
Công trình Đường bê tông xóm Tiến Bộ - Bo Chè, xã Hợp Thành, huyện Phú Lương, chủ đầu tư là UBND xã Hợp Thành. Ông Tuy cho biết: “Trong quá trình thi công dự án, công trình có hạng mục phát sinh – giá trị phát sinh là 41.500.000đ, số tiền này ông Triệu Đình Tuy – Giám đốc Cty Tiến Thành đã quyết định ủng hộ địa phương. Nhưng đến khi bàn giao công trình, ông đề nghị chính quyền thanh toán nốt số tiền còn thiếu thì chính quyền sở tại lại viện ra lý do (chưa có tiền), mặc dù ông Tuy đi lại nhiều lần trong nhiều năm vẫn không thu hồi được nợ ở huyện Phú Lương.
Câu chuyện không phải dừng lại ở đó. Ông Triệu Đình Tuy kể lại: “Tôi đã không biết bao nhiêu lần và cũng không còn nhớ bao nhiêu năm nữa… Tôi đi lại quá nhiều rồi, Chủ tịch xã, Phường, huyện và cả UBND TP. Thái Nguyên chỉ và nói với tôi rằng “bao giờ bán được đất mới có tiền” để trả nợ cho tôi…”. 
Có chỉ đạo – xin hứa, rồi vô cảm
Trao đổi với ông Nguyễn Cao Sơn – Chủ tịch UBND xã Phủ Lý – huyện Phú Lương tìm hiểu lý do tại sao công trình đã đưa vào sử dụng sau nhiều năm mà không thanh toán cho doanh nghiệp? Ông Sơn rãi bày: “Chúng tôi rất cảm ơn doanh nghiệp đã giúp cho địa phương có con đường đẹp. Chúng tôi cũng rất hiểu những khó khăn của doanh nghiệp nhưng biết làm thế nào được, huyện không “rót” tiền về thì lấy đâu ra trả cho doanh nghiệp và chỉ biết chia sẻ với họ bằng những lời động viên “chờ đợi” thôi.”. 
Cũng liên quan đến vụ việc, phóng viên đã có liên hệ với bà Nguyễn Thị Mai - Chủ tịch UBND huyện Phú Lương nhận được câu trả lời là “rất bận” và hẹn hôm khác. Sau sự cố gắng của PV để biết được quan điểm của bà về vấn đề này thì bà Mai thản nhiên, nói: “Chúng tôi có muốn nợ đâu, do điều kiện kinh tế địa phương gặp khó khăn, nguồn kinh phí thì chưa có, đất thì không bán được – bao giờ bán được đất thì chúng tôi sẽ trả ngay…”. Vậy là ông Tuy chỉ còn biết chờ đợi khi nào huyện Phú Lương bán được đất thì ông mới lấy được tiền. 
Hiện tại, rất nhiều công trình trên địa bàn huyện Phú Lương không chịu trả tiền cho các doanh nghiệp với số tiền hàng tỷ đồng. Để làm rõ việc này, PV lại một lần nữa liên hệ thì bà Chủ tịch huyện Phú Lương viện ra lý do: “Cả tuần này chúng tôi rất bận để chuẩn bị cho Đại hội vì huyện chúng tôi là huyện điểm, hẹn các anh sang tuần nhé. Trước khi lên các anh điện lại”.
Sau nhiều lần PV không thể làm việc được với huyện Phú Lương, nhóm PV quyết định đến gặp ông Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên. Khi ông Long nghe được câu chuyện “Chính quyền nợ doanh nghiệp - doanh nghiệp nợ ngân hàng - ngân hàng xiết nợ - chủ doanh nghiệp mất nhà”… ông Chủ tịch tỉnh lập tức rút điện thoại gọi ngay cho anh Lê Văn Tâm – Trưởng phòng Tài chính TP. Thái Nguyên rồi bật cả loa ngoài cho PV nghe: “…Sao lại để cho doanh nghiệp Tiến Thành phải kiện ra Tòa thế. Tòa quyết định rồi sao không trả cho họ. Phóng viên đang ngồi với tôi đây, xem xét như thế nào để có hướng giải quyết cho doanh nghiệp chứ. Không thể vô cảm như thế được!”. Đầu dây bên kia – cán bộ tài chính hứa sẽ cân đối và giải quyết ngay, nhưng cho đến nay đã gần nửa năm, ông chủ doanh nghiệp Tiến Thành vẫn không nhận được đồng nào. 
Được tin, ông Triệu Đình Tuy tay cầm lá “đơn cầu cứu” đến gặp Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - Dương Ngọc Long. Ông Tuy cho biết: “Sau khi ông Chủ tịch cầm lá đơn và nghe tôi trình bày câu chuyện “bi kịch” của gia đình, ông Long đã gọi điện chỉ đạo Chủ tịch huyện Phú Lương và Phòng tài chính thành phố nhanh chóng giải quyết khoản nợ để doanh nghiệp Tiến Thành sớm vượt qua khó khăn và ổn định để phát triển”. Tưởng chừng gặp được “Ngọc Hoàng” rồi thì huyện Phú Lương và Phòng tài chính Thành phố phải lập tức thanh toán trả nợ cho ông Tuy, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Chỉ đạo là vậy, lời hứa của cán bộ phòng Tài chính TP.Thái Nguyên và bà Chủ tịch UBND huyện Phú Lương vẫn chỉ là lời hứa. Nếu cứ như vậy, xin hỏi có doanh nghiệp nào còn dám đầu tư vào những công trình Nhà nước trên địa bàn của tỉnh Thái Nguyên (?!).
Một chuyện đau buồn lại ập xuống đến với gia đình ông Triệu Đình Tuy. mới đây ông Tuy đã nhận được “Bản án” từ kết quả của Bệnh viện 108 cho biết ông đã bị ung thư Gan. Không biết rằng ông còn sống đến khi chính quyền huyện Phú Lương và TP. Thái Nguyên trả nợ cho ông với số tiền mà ông đã bỏ ra đầu tư cho các công trình trên địa bàn thuộc tỉnh Thái Nguyên? 
Cần biết rằng, ông Tuy không đi xin tiền của huyện và thành phố mà trách nhiệm của chính quyền địa phương (là chủ đầu tư) phải thanh toán trả nợ cho ông để gia đình ông có tiền điều trị cho ông trong những ngày tháng bi đát này. Và xin đừng vô cảm với những người có công./.

Đọc thêm