Tháng Công nhân của ngành Dầu khí: Đời sống ổn định, người lao động tận tâm với nghề

(PLVN) - Với khoảng 6 vạn cán bộ, công nhân làm việc từ Nam ra Bắc, ngành Dầu khí đang có Tháng Công nhân với nhiều hoạt động ý nghĩa vì luôn ý thức công nhân là lực lượng chính vận hành các công trình dầu khí, tạo ra lợi ích và tài sản cho ngành. 
Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam – bà Nghiêm Thùy Lan trong một lần đi thăm công nhân người lao động trên giàn khoan của Vietsovpetro
Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam – bà Nghiêm Thùy Lan trong một lần đi thăm công nhân người lao động trên giàn khoan của Vietsovpetro

Hàng chục tỷ đồng hỗ trợ công nhân

Theo bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, chủ đề Tháng Công nhân năm 2020 của PVN là “Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập đảm bảo”. Ngoài ra, công đoàn dầu khí cũng đồng thời phát động chương trình Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Theo đó, mỗi Công đoàn cơ sở có ít nhất 1 hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, công đoàn lao động trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020.

Theo Chủ tịch Lan, công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân và đảm bảo ATVSLĐ trong thời gian qua đã được Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các cấp công đoàn triển khai rất sáng tạo, hiệu quả.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có kế hoạch kịp thời để chăm lo, hỗ trợ cho các nhóm người lao động. Cụ thể, tổng số tiền hỗ trợ cho hơn 2.500 người lao động trong nhóm thu nhập thấp, mất việc, chờ việc, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động toàn Tập đoàn ước tính khoảng 15 tỷ đồng, trong đó, Công đoàn Dầu khí hỗ trợ 7 tỷ đồng với nguồn được trích từ “kinh phí công đoàn”, Tập đoàn hỗ trợ khoảng 8 tỷ đồng. Trong thời gian tới, PVN và Công đoàn Dầu khí sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhóm người lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động trong thời gian tới.

Trong đợt dịch bệnh vừa qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí 2 đợt mua khẩu trang cho người lao động phòng dịch Covid-19, với số lượng trên 170.000 chiếc khẩu trang, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng để phát đến một số đơn vị khó khăn trong ngành Dầu khí.

Theo lãnh đạo Công đoàn dầu khí Việt Nam, trong Tháng Công nhân, tổ chức này đã lựa chọn các hình thức phù hợp để phát động thi đua trong công nhân, người lao đông, khích lệ công nhân, người lao động tích cực tham gia thi đua sáng kiến, sáng chế, hiến kế để thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

 Công đoàn Dầu khí tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời các danh  hiệu như “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”, “Tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc về học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những sáng kiến, sáng chế, hiến kế tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covd-19 để khen thưởng tại đơn vị hoặc đề xuất khen cấp Công đoàn Dầu khí, cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Kích thích tinh thần tận tâm với công việc

Công đoàn Dầu khí sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” như: Tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca…; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách, pháp luật cho đoàn viên, người lao động, trong đó tập trung tuyên truyền: Luật ATVSLĐ; Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Hiện nay, Công đoàn Dầu khí đang đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ như Phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; tổ chức ngày chủ nhật xanh “Vì an toàn vệ sinh lao động – Vì sức khỏe người lao động” qua đó thúc đẩy sự tham gia của người lao động trong việc bảo đảm ATVSLĐ.

Tổ chức các hoạt động, sự kiện chuyên đề về ATVSLĐ hướng vào chủ đề, nội dung của Tháng hành động về ATVSLĐ gồm tổ chức tư vấn trực tuyến chế độ chính sách pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động; tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, thi tìm hiểu về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ,… bằng các hình thức thi viết hoặc thi trên các nền tảng trực tuyến.

Phó Tổng giám đốc PVN Lê Xuân Huyên cho biết, các hoạt động của Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, giúp người lao động ổn định đời sống, tận tâm lao động. Ông nhấn mạnh an toàn là sự sống còn với các hoạt động dầu khí, công trình dầu khí. Công nhân là những người trực tiếp vận hành, sản xuất ra của cải vật chất.

Do đó, đời sống công nhân cần tiếp tục được quan tâm, cần đảm bảo đời sống người lao động trong tình hình khó khăn. “Với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt triển khai các giải pháp cụ thể, sáng tạo, tôi tin Tháng Công nhân toàn ngành dầu khí sẽ thu được nhiều kết quả ý nghĩa, hiệu quả”, ông Huyên nói. 

Đọc thêm