Thanh Hóa: doanh nghiệp tẩy xóa quyết định, tự thay đổi địa điểm khai thác khoáng sản

(PLO) - Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm kinh tế (PC46) - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản khẳng định nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Secphentin và phân bón Thanh Hóa đã có hành vi tự ý tẩy xóa, chỉnh sửa Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công thương) nhằm thay đổi địa điểm khai thác mỏ.  
Thanh Hóa: doanh nghiệp tẩy xóa quyết định, tự thay đổi địa điểm khai thác khoáng sản
Kết quả điều tra cho thấy, năm 1991, Công ty cổ phần Secphentin và phân bón Thanh Hóa được Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng ký Quyết định số 147 CNNg/KTM ngày 17/4/1991 giao khai thác mỏ Secpentin tại địa phận xã Tế Thắng (Nông Cống). Sau khi có quyết định, ông Lê Kim Hoạt, nguyên Giám đốc Mỏ Secpentin đã tự ý sửa nội dung: Từ khu vực khai thác mỏ xã Tế Thắng thành khu vực khai thác mỏ xã Tế Lợi rồi đóng dấu của mỏ Secpentin Thanh Hóa đè lên phần có nội dung sửa chữa.
Cơ quan Công an cũng xác định: năm 2003, thực hiện chính sách cổ phần hóa, Xí nghiệp khai thác Secpentin Thanh Hóa đã tiến hành chuyển đổi, cổ phần hóa 100% và đổi tên thành Công ty cổ phần Secpentin và phân bón Thanh Hóa. Tuy nhiên, Công ty không làm các thủ tục xin cấp phép khai thác mỏ khác mà tiếp tục sử dụng Quyết định số 147/CNNg-KTM (đã bị sửa chữa) để tiến hành làm thủ tục xin thuê đất, giao dịch khác có liên quan và khai thác khoáng sản tại xã Tế Lợi (thực tế được cấp phép tại xã Tế Thắng, huyện Nông Cống).
Từ những căn cứ trên, Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Việc ông Lê Kim Hoạt, nguyên Giám đốc mỏ Secpentin tự ý chỉnh sửa Quyết định số 147/CNNg-KTM của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng về địa điểm khai thác mỏ từ xã “Tế Thắng” thành xã “Tế Lợi” là vi phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước, sửa chữa giấy tờ của cơ quan Nhà nước.
Công an tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 915/CV-CQCSĐT (PC46) đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi lại Quyết định số 147/CNNg-KTM ngày 17/4/1991 (đã bị chỉnh sửa); chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn Công ty CP Secphentin và phân bón Thanh Hóa lập hồ sơ mới trình các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép chủ quyền mỏ theo đúng quy định của pháp luật.
Kết quả điều tra của cơ quan công an về hành vi tẩy sửa quyết định số 147/CNNg/KTM của công ty CP Secphentin và phân bón Thanh Hóa
Kết quả điều tra của cơ quan công an về hành vi tẩy sửa quyết định số 147/CNNg/KTM của công ty CP Secphentin và phân bón Thanh Hóa
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng đã có Kết luận thanh tra số 06 khẳng định: “Công ty CP Serpentin và Phân bón Thanh Hóa đã tự ý sửa chữa địa danh, phủ dấu mỏ secpentin lên quyết định số 147/CNNg/KTM ngày 17/4/1991 và bản đồ kèm theo của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng là trái quy định của pháp luật...”.  
KL số 06 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, cũng chỉ ra những bất cập của Quyết định số số 147 là: “Không đúng với thực tế về địa danh và diện tích, không quy định thời hạn khai thác, đến nay không còn phù hợp với Luật Khoáng sản năm 1996, Luật Khoáng sản năm 2010”.   
Điều đáng nói là suốt hàng chục năm qua, Công ty CP Secphentin và phân bón Thanh Hóa đã sử dụng quyết định được sửa chữa, tẩy xóa để làm thủ tục xin thuê đất, khai thác khoáng sản tại địa bàn huyện Nông Cống (Thanh Hóa), qua mặt các cơ quan chức năng. Thậm chí mới đây công ty này còn ngang nhiên tranh chấp khai trường với công ty TNHH Hoàng Ngân ( đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản số 2001/GP-BTNMT cho phép khai thác quặng Serpentin tại xã Tế Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).
Việc công ty CP Serpentin và Phân bón Thanh Hóa tự ý sửa chữa địa danh, phủ dấu mỏ secpentin lên quyết định số 147 là sai phạm rõ ràng, đã được các cơ quan có thẩm quyền của Trung Ương và Tỉnh Thanh hóa (hơn 10 cuộc thanh kiểm tra) kết luận, nhưng không hiểu sao công ty này vẫn ngang nhiên khai thác, thăm dò, đánh giá trữ lượng trên diện tích đất mà UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho công ty Hoàng Ngân tại xã Tế Lợi.
Mới đây, Công ty CP Secpentin và phân bón Thanh Hóa tiếp tục sử dụng Quyết định 147/CNNg-KTM ngày 17/4/1991 (đã bị chỉnh sửa) để làm căn cứ lập hồ sơ xin Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại địa phận xã Tế Lợi (huyện Nông Cống).
Trong khi đó, thực hiện Luật Khoáng sản ngày 17/11/2010; Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, mỏ quặng Serpentin tại khu vực xã Tế Lợi huyện Nông Cống lẽ ra phải được đem giá đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Đấu giá quyền khai thác khoáng sản một cách công khai, minh bạch, bình đẳng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản nhằm phát triển kinh tế xã hội địa phương, tăng nguồn thu ngân sách, phát huy lợi thế, đầu tư khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản tại địa phương.
Để lập lại trật tự pháp luật trong lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, chống thất thu ngân sách, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần nhanh chóng thu hồi Quyết định số 147, cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật và tổ chức đấu giá quyền khai thác mỏ quặng Serpentin tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống, Thanh Hóa, không thể để tình trạng vi phạm pháp luật ngang nhiên tồn tại kéo dài gây bức xúc dư luận, tiềm ẩn tranh chấp làm mất an ninh trật tự xã hội tại địa phận khai mỏ.
Theo Luật sư Nguyễn Hải Yến, (Đoàn Luật sư Ninh Bình): Hành vi của Công ty Cổ phần Serpentin và Phân bón Thanh Hóa có dấu hiệu vi phạm Điều 266 (Tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức) và Điều 172 (Tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên) của Bộ luật Hình sự hiện hành. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần xử lý nghiêm và Bộ Tài nguyên Môi trường cần dừng việc xem xét cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty Cổ phần Serpentin và Phân bón Thanh Hóa. Trong trường hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản, dựa trên hồ sơ gian dối của công ty CP Serpentin và Phân bón Thanh Hóa, là đồng nghĩa với việc hợp pháp hóa cho việc làm sai phạm đã có kết luận của cơ quan Công an,  Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Đọc thêm