“Tôi nuôi dưỡng “cái điên” của các nhà khoa học và biến nó thành tài sản”

(PLO) - Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Tiến Đức - TGĐ AMD Group. Học ở Mỹ (Đại học Tổng hợp Hawaii), nổi danh trong lĩnh vực tư vấn về quản lý và phát triển, nhiều kinh nghiệm làm việc với các tổ chức nước ngoài, Nguyễn Tiến Đức khiến người đối diện bị cuốn hút bởi khả năng diễn thuyết thiên bẩm cộng với kho kiến thức đồ sộ mà anh “thẩm thấu” sau 10 năm làm tư vấn chiến lược cho hàng chục chương trình, dự án lớn.
Một trong những kỹ năng nổi trội của vị doanh nhân trẻ này là tạo lập mạng lưới, thương thuyết với các đối tác, trong đó có đàm phán hợp đồng.
Một trong những kỹ năng nổi trội của vị doanh nhân trẻ này là tạo lập mạng lưới, thương thuyết với các đối tác, trong đó có đàm phán hợp đồng.
“Tứ thập bất nghi hoặc”, sắp bước sang tuổi “không còn nghi hoặc về con đường mình đã chọn”, doanh nhân trẻ gốc Kinh Bắc đột ngột “chuyển hướng” khi công bố lập sàn giao dịch ý tưởng công nghệ cao, kết nối, đầu tư, nuôi dưỡng những sáng chế khoa học và đưa vào ứng dụng trong đời sống thường ngày.
Kinh doanh cũng như chọn giày, đúng size tốt hơn đi giày rộng
Tôi biết Nguyễn Tiến Đức khi anh tham gia hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Du Lịch, Vietnam Airlines…Sau đó lại biết anh với vai trò là “đối tác” trong các chương trình hợp tác Công - Tư với Liên minh châu Âu (EU), Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)...Thời điểm đó, người Việt Nam đảm nhận vai trò tư vấn, quản trị chiến lược như Đức không nhiều nếu như không muốn nói là “đếm được trên đầu ngón tay”.
Các đối tác của Nguyễn Tiến Đức nhận xét, Đức đặc biệt dày dạn kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án phát triển và có thế mạnh trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan nhà nước với các đối tác quốc tế. Một trong những kỹ năng nổi trội của vị doanh nhân trẻ này là tạo lập mạng lưới, thương thuyết với các đối tác, trong đó có đàm phán hợp đồng. Đức lập Viện quản lý và phát triển Châu Á (AMDI), rồi lập AMD Group, “quản” trong tay hơn 300 chuyên gia đầu ngành, đảm nhận việc tham vấn chính sách, khảo sát thị trường, tư vấn việc quản lý và vận hành các dự án sử dụng vốn ODA, FDI. Với triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, AMD Gruop được biết đến là một trung tâm tư vấn, nghiên cứu và đào tạo quy tụ những chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, am hiểu điều kiện thực tế của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Anh Nguyễn Tiến Đức - (Chủ tịch HĐQT - TGĐ AMD Group). Ảnh: Hải Linh

Anh Nguyễn Tiến Đức - (Chủ tịch HĐQT - TGĐ AMD Group). Ảnh: Hải Linh

Các khóa đào tạo, dự án tư vấn và nghiên cứu của AMD GROUP trải rộng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Thương mại và đầu tư quốc tế, Du lịch, Giáo dục, Dạy nghề, Tài chính, Khoa học công nghệ, Nông nghiệp và Nông thôn, Biến đổi khí hậu, Phát triển nguồn nhân lực, Quản lý và phát triển tổ chức, Quản lý dự án, Cải cách thể chế và Pháp luật...Từ thành công trong thu hút nhân tài từ các cơ quan nhà nước, AMD nhanh chóng “lấn sân” để trở thành đơn vị cạnh tranh “ngang sức, ngang tài” với các tổ chức tư vấn của thế giới trong các dự án đầu tư công và hợp tác công tư. Khi AMD bắt đầu mang về có những hợp đồng triệu đô mà trước đây các tổ chức của Việt Nam có nằm mơ cũng không thể có được cũng là thời điểm Nguyễn Tiến Đức hoạch định một lộ trình mới cho AMD.

- Và lộ trình đó là gì vậy, thưa anh Nguyễn Tiến Đức?

Đó là hoạt động đầu tư vào khoa học công nghệ, đặc biệt là những công nghệ cao đang phát triển trên thế giới. AMD xác định sẽ hoạt động theo chuỗi giá trị, là sự cộng hưởng của các hoạt động đầu tư. Công ty lấy các hoạt động Tư vấn, Đào tạo và Nghiên cứu làm cốt lõi. AMD muốn xây dựng một tổ hợp về KHCN. Tổ hợp đó vừa là nơi tạo ra sự kết nối giữa nhà khoa học với thị trường, giữa doanh nghiệp đầu tư KHCN và người tiêu dùng, vừa là nơi phát hiện nhân tố mới, ươm tài năng sáng tạo, phát triển thương mại hóa những ý tưởng về KHCN như vậy.
AMD sẽ tạo lập một sàn giao dịch, trình diễn ý tưởng KHCN và một quỹ ươm mầm tài năng trong lĩnh vực này. Tại sàn của AMD, các nhà khoa học sẽ được tôn vinh, trọng thị, họ có thể tới để trình bày những ý tưởng sơ khai của họ, từ đó AMD sẽ lựa chọn và đầu tư vào những ý tưởng khả thi, hữu ích với đời sống, có giá trị với cộng đồng và thương mại hoá ý tưởng đó đem lại lợi ích cho cả ba bên: nhà khoa học- doanh nghiệp – cộng đồng người tiêu dùng, sử dụng. AMD sẽ kết nối các tổ chức, các nhóm khoa học sáng tạo để phát minh ra các sản phẩm công nghệ cao.

- Các bác nông dân chế tạo máy bay hay máy gặt lúa mà báo chí vẫn thường “phát hiện” ra và gọi là các nhà “khoa học chân đất” có phải là “đối tượng” nhắm tới của sàn giao dịch ý tưởng AMD không anh?

Người nông dân làm khoa học đúng là đối tượng mà chúng tôi quan tâm. Bên cạnh đó, còn có nhiều nhà khoa họcở các trường Đại học, các viện nghiên cứu nhưng cũng không có chỗ để trình bày ý tưởng của mình, không có chỗ để thẩm định giá trị ý tưởng của mình đến đâu chứ chưa nói đến việc từ đó phát triển để đầu tư. Ví dụ như vừa rồi vải ế tràn lan, nông dân thiệt thòi nhưng cũng có người nông dân sáng tạo ra được loại vải không hạt, ý tưởng rất tốt song nếu không đặt sáng chế này trong chuỗi giá trị của vùng vải thì sẽ không thể tính toán được ý tưởng này có khả thi không, có nhân rộng được hay không, cần bao nhiêu thời gian, giá thành như thế nào, quy trình sản xuất ra sao… 
Nếu một mình người nông dân tự mày mò, sẽ không dễ thành công nhưng nếu đưa ý tưởng này  cho AMD thì chúng tôi sẽ làm những việc thẩm định ban đầu, nếu thấy khả thi thì AMD sẽ là nhà đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư. Trên sàn của AMD, các doanh nghiệp muốn tìm kiếm những ý tưởng mới để phát triển kinh doanh cũng có thể tới để tìm kiếm và tìm cơ hội đầu tư. Tất cả các ý tưởng mới khi đưa ra sàn đều được bảo hộ ý tưởng.

- Đầu tư vào Khoa học công nghệ (KHCN) suất đầu tư cao, thu hồi vốn lại chậm, vì sao anh lại chọn lĩnh vực này mà không phải những lĩnh vực đang “hot” hiện nay như bất động sản chẳng hạn, nghe nói anh có một dự án bất động sản cả chục ha nhưng đã nhượng lại để dồn sức đầu tư cho AMD?

Mỗi doanh nghiệp ra đời đều đã chọn cho mình một hướng đi và sứ mệnh riêng. Chủ doanh nghiệp phải là người xác định lợi thế kinh doanh của mình là gì để từ đó có thể phát triển doanh nghiệp theo đúng hướng.
Thương mại, tài chính, ngân hàng… là những ngành nghề “hot” vì thế có rất nhiều người tham gia cuộc chơi này. Một sân chơi mà có quá nhiều người chơi sẽ xảy ra các cuộc cạnh tranh gay gắt. Doanh nghiệp muốn chứng tỏ được bản lĩnh kinh doanh cũng phải qua các cuộc đua mệt mỏi, gian nan và trường kỳ. Vì thế, theo tôi, thà sắm cho mình một chiếc giày nhỏ nhưng hợp với sức mình còn hơn là giày rộng mà khiến mình trở nên nhỏ bé, lạc lõng trong đó. Mỗi 1 DN cũng như 1 cá nhân phải xác định được lợi thế so sánh của mình là gì, một quốc gia cũng phải như vậy, Việt Nam mà sản xuất máy bay, hay tàu ngầm thì Việt Nam không thể sản xuất được nhưng Việt Nam tập trung vào lúa gạo, đưa chất lượng lúa gạo lên cao thì đó chính là lợi thế của Việt Nam.
SỨ MỆNH CỦA AMD GROUP

Hoạt động của AMD GROUP mở rộng ra 5 lĩnh vực hoạt động chính: (1) Đầu tư công nghệ cao, (2) Tư vấn - Đào tạo - Nghiên cứu, (3) Thương mại - Du lịch (4) Kinh doanh thiết bị (5) Giáo dục mầm non.

Kim chỉ nam cho hành động của AMD là ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại và công nghệ quản lý tiên tiến nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, phù hợp, giá trị cao.

AMD xác định cốt lõi là lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao và đầu tư phát triển khoa học công nghệ cao, đó chính là lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh của AMD tạo ra sự khác biệt và cơ hội thành công. Hơn nữa, mỗi doanh nghiệp có một triết lý riêng, triết lý đó bắt nguồn từ người sáng lập hoặc một nhóm người sáng lập đồng chí hướng. AMD với đội ngũ các sáng lập viên cũng như đội ngũ Ban lãnh đạo điều hành là những người mà được nuôi dưỡng, được trưởng thành ở những môi trường mà họ hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, nghiên cứu, đào tạo, KHCN thì mọi hoạt động của AMD cũng đều xoay quanh “trụ tâm” đó. Triết lý kinh doanh của AMD là hướng tới những sản phẩm tương lai mang thương hiệu AMD, sử dụng công nghệ cao, giá trị vượt trội.
Tôi cho rằng, ở Việt Nam lĩnh vực KHCN chưa được quan tâm đầu tư nhiều nên còn khá nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự muốn làm và làm nghiêm túc.
- Nói cách khác là AMD đang muốn “tiên phong” trên một con đường mới để sau này con đường đó sẽ gắn tên AMD, ngay cả thời điểm khủng hoảng cũng không làm ảnh hưởng tới cái “đích” mà AMD hướng tới, phải vậy không, thưa anh?
Đúng là sản phẩm công nghệ cao thì thường rất là “độc”, mọi người có tiền hay không có tiền đều mong muốn được sở hữu, sử dụng những sản phẩm như thế. Tôi từng thấy một cái máy lọc nước của một Cty Nhật Bản được bán với giá 5.000USD, mỗi máy có 1 mã số toàn cầu, máy rất bé, to hơn phích nước một chút nhưng khi vận hành cho ra 5 loại nước với các công dụng khác nhau, trong đó đặc biệt nước kiềm tính, giúp cơ thể có thể trung hòa được nồng độ axit trong người, rất tốt cho người dùng. AMD sẽ tập trung vào nghiên cứu và có được các sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao đến với người tiêu dùng, đương nhiên nếu sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như vậy nó không nằm nhiều ở giá thành nguyên vật liệu, giá thành nhân công, chi phí sản xuất trực tiếp thì nó càng ít bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng.
“Đại gia sau lưng tôi không chỉ có một người”
Sinh năm 1977, quê ở Bắc Ninh, vùng đất địa linh, nhân kiệt, cái nôi của văn hoá Việt, Nguyễn Tiến Đức có khá nhiều bạn thân cùng chí hướng nên có thể nói thương trường của anh nhiều bạn chứ không có thù. Những người bạn học chung trường ĐH Luật, Học viện hành chính hay Đại học Tổng hợp Hawaii, Hoa Kỳ khi anh làm Thạc sỹ quản trị hành chính công đều là những doanh nhân trẻ có tên tuổi, có người đang đứng top đầu trên thị trường chứng khoán.
Nếu như chỉ kinh doanh kiếm tiền, có lẽ chỉ cần đi con đường có đông bè bạn là Nguyễn Tiến Đức đã đủ để thành danh nhưng dường như sự thành công của bè bạn trên thị trường tài chính hay bất động sản không làm lung lay ý chí của một doanh nhân yêu thích hoạt động nghiên cứu khoa học, quan niệm kinh doanh không chỉ đơn thuần là tạo ra cho mình thật nhiều của cải mà còn phải hướng tới cộng đồng, xây dựng những giá trị bền vững.

- Hỏi thật nhé, bạn bè anh khi thấy anh chọn “đường đi khó” họ có ủng hộ không và những ý kiến đó có ảnh hưởng như thế nào tới triết lý kinh doanh của anh?

Bạn bè tôi phản đối cũng nhiều vì họ cho rằng thị trường Việt Nam “bong bóng” nên không nên đầu tư sâu, chờ lâu mới ra kết quả. Nhưng cũng có nhiều người ủng hộ tôi và âm thầm giúp tôi nhận được sự thấu hiểu của người khác với con đường tôi đã chọn. Hơn nữa, những ý tưởng của chúng tôi về một tổ hợp KHCN cao ban đầu còn mờ nhạt, nhiều người hồ nghi thì nay đã rõ nét, có hình hài và khả thi cao, sự hồ nghi đó theo thời gian và sự trải nghiệm thực tế cũng mất đi, nhường chỗ cho sự tin tưởng. Tuy nhiên, tôi là người rất cầu thị và biết lắng nghe, tôi luôn nghe xem bạn bè góp ý gì cho hướng đi của mình để kịp thời có những điều chỉnh nhưng ngược lại tôi cũng rất kiên định những gì mình đã chọn.

- Vậy những khó khăn mà anh và AMD đã, đang và sẽ phải đối mặt là gì?

Khó khăn lớn nhất là hành lang pháp lý chưa tạo được hiệu ứng cụ thể. Các nhà khoa học Việt Nam có tư duy sáng tạo, ý tưởng không hề kém so với các nhà khoa học thế giới. Tuy nhiên, họ lại chưa có sân chơi thực sự, ý tưởng trình bày không được kết nối hoặc sự kết nối đó rất mờ nhạt. Rồi cả việc “phá băng” những rào cản về hành chính hay những hướng dẫn, chính sách cụ thể cho mô hình hợp tác công tư trong hoạt động khoa học công nghệ.
 - Nói thật là tôi thường thấy phía sau lưng các doanh nghiệp làm công tác khoa học thường có bóng dáng những đại gia, anh thì sao, sau lưng các nhà khoa học của anh và AMD, có đại gia nào không?
(Cười), Tôi nói sau lưng tôi không có đại gia nào thì bạn có tin không? Bạn hãy tin như vậy. Tại sao ư, vì mục tiêu của AMD là xây dựng một thương hiệu thân thiện với người tiêu dùng và đại gia của  AMD nếu có thì chính là những nhà đầu tư, chính là mạng lưới tiêu dùng, chính là khách hàng, những người tiêu dùng nhận thấy giá trị mà AMD mang lại và sẽ trở thành những nhà đầu tư của AMD trong tương lai. Tới đây, AMD sẽ trở thành doanh nghiệp đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán và đây sẽ là kênh dẫn vốn rất quan trọng để tạo cho AMD một nền tảng cũng như tiềm lực để triển khai được những dự án của mình. Bên cạnh đó thì AMD cũng tận dụng các nguồn lực khác, các đòn bẩy tài chính khác đó là những nguồn vốn vay giá rẻ dành cho hoạt động KHCN.
Bên cạnh đó, AMD hy vọng chính sách về các hoạt động hợp tác công tư sẽ được đẩy mạnh. Các ý tưởng về KHCN ban đầu mang tính trứng nước rất cao, và sự hỗ trợ ban đầu cực kỳ quan trọng, còn nếu khi đã thành công, khi đã thành hình thành dạng thì tất cả sự hỗ trợ đó trở thành vô nghĩa, bởi vì lúc đó tự thị trường đã có cơ chế để hỗ trợ.

- Lên sàn trong thời điểm này có mạo hiểm không, thị trường diễn biến khá khó lường?

Làm việc gì cũng có mạo hiểm, nếu nhìn thấy sự mạo hiểm đó mà không làm thì chẳng làm được cái gì cả. “Trong cái khó, ló cái khôn” trong cái khó ló cái hay, mọi người đều nhìn thấy khó thì mình phải chuẩn bị, vì nếu lúc thuận lợi mọi người lao vào làm thì sẽ là quá muộn đối với mình. Mình phải xác định lúc đó là lúc khó để mình không ảo vọng và có sự chuẩn bị tốt, đến lúc thuận lợi thì mọi thứ đã được chuẩn bị rồi. Nói như vậy không phải là lạc quan tếu, không phải làm theo cách mù quáng, mà phải có sự chuẩn bị tốt tức về mặt tiềm lực tài chính, nhân lực và đặt ra mục tiêu phù hợp bởi mục tiêu quá cao nhưng lực của mình hạn chế thì sẽ không làm được những việc như vậy.

- Sau khi lên sàn chứng khoán, sau khi tổ hợp KHCN hình thành, đường dài hơn AMD sẽ “hành động” tiếp như thế nào để trở thành thương hiệu vững mạnh trong lĩnh vực Khoa học công nghệ trong tương lai?

Với kinh nghiệm và kế hoạch đầu tư nghiêm túc, tôi tin rằng AMD sẽ nhanh chóng trở thành tổ chức lớn để kết nối các ý tưởng hay nhất, nhằm tạo ra những giá trị đặc biệt cho xã hội. Chúng tôi đã có một số ý tưởng về công nghệ và đã có những tiếp xúc ban đầu. Nhưng để biến nó thành sản phẩm cụ thể thì cần phải có thời gian và quá trình làm chủ những công nghệ tiên tiến của nước ngoài, quá trình làm chủ này rất quan trọng không loại trừ cái ý tưởng đó mang lại khả thi cao thì mình sẵn sàng đầu tư luôn việc mua và thuê quá trình chuyển giao về Việt Nam để có thể ứng dụng được ngay, tổng thể và toàn diện. Ví dụ như công nghệ bảo quản cá hồi của Nhật, Trung Quốc rất muốn chuyển giao nhưng phía Nhật không đồng ý nhưng hiện đã đồng ý chuyển giao cho Việt Nam. Bạn cứ thử hình dung chúng ta nhận chuyển giao công nghệ này và vào mùa vải không có cảnh ế đỏ đường và giá chỉ vài ngàn đồng/ kg. Khi đó vải chín một mùa nhưng được bảo quản để bán quanh năm, lúc nào cũng tươi ngon mà không có độc tố.
Bên cạnh hoạt động tư vấn, sắp tới cũng tôi sẽ quan tâm và phát triển nhiều hơn các hoạt động thương mại khác như du lịch, giáo dục mầm non, kinh doanh thiết bị... Ngoài ra, AMD sẽ tiếp cận thêm các dự án và người tiêu dùng để có thể cho ra đời các sản phẩm giá trị mang thương hiệu AMD trong tương lai.
- Được biết anh khá có duyên và được các chuyên gia trong nước cũng như quốc tế quý mến vì vậy anh thường “kết nối” họ được với nhau. Các nhà khoa học thường hơi “khác thường, hơi điên” và chính cái “điên” đấy của họ tạo ra những thành quả vĩ đại, anh thì sao, nếu nói ngắn gọn về mình, anh sẽ nói gì?
Các nhà khoa học Việt Nam khi đi ra thế giới đều được đánh giá rất cao, theo quan sát của tôi thì khả năng nghiên cứu khoa học chuyên sâu của Việt Nam không thua kém so với quốc gia khác nhưng Việt Nam chưa có một môi trường thực sự khuyến khích sự phát triển của các nhà khoa học. Vì vậy, nếu có môi trường tốt, tự khắc chúng ta sẽ quy tụ được nhiều nhà khoa học giỏi phục vụ cho sự phát triển của đất nước.
Tôi không phải là nhà khoa học mà là doanh nghiệp kết nối các nhà khoa học, nuôi dưỡng các nhà khoa học. Tôi nuôi dưỡng cái “điên” của các nhà khoa học, tôi thậm chí khuyến khích họ “điên” (cười).
Tôi ít khi nhìn ngó chính mình nhưng bạn bè, đối tác, cộng sự khi nhắc tới tôi thường nói tôi là người quyết đoán nhưng linh hoạt. Còn tôi đôi khi thấy mình là người giữ được chữ “hoà”, có nhiều chuyên gia không thể “ngồi được với nhau” nhưng tôi vẫn kết nối được họ với nhau. Tôi tin là tôi có duyên làm nghề tư vấn, kết nối, vì vậy sàn ý tưởng KHCN hay tổ hợp KHCN chính là việc tôi thích làm nhất từ trước tới nay và tôi tin AMD của chúng tôi sẽ sớm đạt được mục tiêu đó.
 - Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện cởi mở này!

ĐÔI NÉT VỀ DOANH NHÂN NGUYỄN TIẾN ĐỨC

Trình độ, năng lực

Thạc sỹ quản trị hành chính công (Đại học Tổng hợp Hawaii, Hoa Kỳ);

Cử nhân luật (Đại học Luật Hà Nội);

Cử nhân hành chính (Học viện Hành chính quốc gia).

Vị trí/chức vụ

Chủ tịch Hội đồng Quản trị AMD

Tổng Giám đốc AMD

 Lĩnh vực chuyên môn

Tư vấn về quản trị doanh nghiệp, quản trị hệ thống, quản trị nguồn nhân lực

Kinh nghiệm

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Đức có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn về quản lý và phát triển tổ chức. Anh từng giảng dạy về khoa học quản lý và tham gia hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức phi chính phủ như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Du Lịch, Vietnam Airlines… Nguyễn Tiến Đức có nhiều kinh nghiệm làm việc với các tổ chức nước ngoài, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), và rất nhiều những tổ chức phi chính phủ quốc tế khác.

Anh đặc biệt dày dạn kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án phát triển và có thế mạnh trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan nhà nước với các đối tác quốc tế. Một trong những kỹ năng nổi trội của anh là tạo lập mạng lưới, thương thuyết với các đối tác, trong đó có đàm phán hợp đồng. Phong cách lãnh đạo của Nguyễn Tiến Đức theo nhận xét của đối tác, cộng sự là quyết đoán nhưng linh hoạt, có thể chỉ đạo phối hợp tốt giữa chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Đọc thêm