Trần Hồng Hải – Người “nhóm lửa” thành công cho các doanh nghiệp

(PLO) - Là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Công nghệ Truyền thông HAITRAN, Trần Hồng Hải luôn tất bật với những chương trình đào tạo, huấn luyện cảm xúc cho doanh nghiệp (DN), đơn vị. Như một ngọn nến trong đêm, anh lặng lẽ nhóm lửa, thổi bùng lên bầu nhiệt huyết, niềm đam mê kinh doanh cho các đối tác. Và trong mỗi thành công của họ, có bóng dáng của vị chuyên gia cảm xúc “đặc biệt” này.
Trần Hồng Hải – Người “nhóm lửa” thành công cho các doanh nghiệp

Lặng lẽ nhen lửa…

Vốn có năng khiếu hát múa, diễn kịch nhưng cái duyên nghệ thuật không đến với Trần Hồng Hải. Sau khi tốt nghiệp Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Hồng Hải “đầu quân” vào ngành Bưu chính Viễn thông. Với sức trẻ và sự nhiệt tình, anh được phân công phụ trách các phong trào thanh niên của cơ quan và ngành. Khi bắt tay vào làm, Hải mới thấy rõ những hạn chế của mình trong các hoạt động xã hội (nhất là khả năng thuyết trình, trình bày ý tưởng…) và anh cảm thấy buồn vì điều đó.

Là người ham học hỏi và không chấp nhận tự ti, anh đặt ra cho mình một loạt câu hỏi: “Tại sao lại thế? Mình còn thiếu điều gì?” Làm thế nào để cải thiện cuộc sống mà lại làm được công việc mình đam mê? Anh đã kiếm tìm câu trả lời bằng cách tìm tòi nghiên cứu, học hỏi trên các mạng xã hội và những khóa học đào tạo thuyết trình, kỹ năng sống. Bỗng dưng khả năng nghệ thuật đã sống dậy. Với tư duy logic của một kỹ sư Công nghệ Thông tin, cộng với niềm đam mê quản trị nhân sự, Trần Hồng Hải đã quyết định từ bỏ môi trường Nhà nước ổn định rẽ ngang sang nghiệp kinh doanh, để tìm lời giải cho bài toán: Vì sao người lao động thiếu cảm xúc trong công việc?

Từ kiến thức được đào tạo và quá trình trải nghiệm Hải cảm nhận rõ ràng nguyên nhân thất bại của hầu hết các DN là do hệ thống nhân sự chưa hứng thú với công việc. Trong khi đó, cảm xúc của người lao động là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công của DN. Do đó, việc tạo ra cảm hứng trong công việc là rất cần thiết. Nghĩ là làm, Trần Hồng Hải đã đặt nền móng cho sự ra đời của Công ty CP Đào tạo và Phát triển Công nghệ Truyền thông HAITRAN vào năm 2013…

Bùng cháy đam mê!

Chia sẻ về lý do chọn hoạt động đào tạo, huấn luyện để khởi nghiệp, Trần Hồng Hải cho hay, năm 2013 là năm bùng nổ về nghề diễn giả. Tại Việt Nam, có rất nhiều diễn giả thuộc các lĩnh vực khác nhau, nhưng huấn luyện viên về cảm xúc và động lực tinh thần lại không được mấy ai lựa chọn (có chăng chỉ là các diễn giả nước ngoài sang Việt Nam giảng dạy). Chính bởi thế anh đã chọn lĩnh vực mang tính đặc thù này. 

Từ câu chuyện, bài học của cá nhân và những trải nghiệm thực tế, Trần Hồng Hải tự mày mò, nghiên cứu, học hỏi để có được một phương pháp huấn luyện phù hợp nhất. Mô hình dịch vụ của anh là tạo ra sản phẩm dịch vụ cho từng DN. Và điều cốt lõi là anh đã tìm ra được đúng cái họ cần, họ có và họ khát khao, mong muốn…, do đó DN, đơn vị đón nhận rất hồ hởi…

Hơn 04 năm làm huấn luyện viên cảm xúc, Trần Hồng Hải đã khơi nguồn cảm hứng làm việc cho hàng trăm khách hàng trên phạm vi toàn quốc, góp phần mang lại những giá trị to lớn về cả vật chất và tinh thần cho các DN, đơn vị. Anh cho biết, trước mỗi hợp đồng huấn luyện cảm xúc, anh và các đồng nghiệp phải tìm hiểu rất kỹ lưỡng, từ việc đi đến nói chuyện với người lãnh đạo cao nhất và soạn thảo các câu hỏi tìm hiểu. Sau đó mới tiếp cận trực tiếp người lao động, từ vị trí thấp đến cao, rồi đến các cổ đông, các khách hàng của DN để nắm rõ tâm tư nguyện vọng của họ. Bên cạnh đó, phải tìm hiểu rõ về sự hình thành, phát triển của DN, đơn vị, sản phẩm họ sản xuất, kinh doanh là gì. Cuối cùng là trò chuyện với cán bộ quản lý để tổng hợp và tìm ra điểm phù hợp nhất cho DN, đồng thời lên phương án huấn luyện nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Không chỉ đào tạo trực tiếp cho người lao động, Hồng Hải còn huấn luyện cho các chuyên gia đào tạo trong cộng đồng nhân sự Việt Nam, đây là nhưng người đang làm quản lý và trực tiếp đào tạo tại các DN về “Hiệu ứng xúc cảm trong huấn luyện”. Đồng thời mở rộng phạm vi huấn luyện, đào tạo sang các lĩnh vực khác như: Đào tạo “Cảm xúc trên sân khấu” cho người làm nghệ thuật; Xây dựng hành trình “Cảm xúc trên Giảng đường” dành cho các bạn sinh viên… Ngoài ra, anh cũng ấp ủ ước mơ mở Học viện đào tạo những huấn luyện viên về cảm xúc và tinh thần để cung cấp cho toàn xã hội, qua đó không chỉ tạo ra một nghề để kiếm sống, mà còn khuyến khích, động viên tinh thần hoạt động kinh doanh của các DN, tạo nên sự tăng trưởng bền vững trong cộng đồng DN Việt Nam.

Những ý tưởng cao đẹp này còn nhân văn và ý nghĩa hơn gấp ngàn lần khi vị Hồng Hải “bật mí” sẽ mang lại sự tự tin, lạc quan, hứng khởi đó cho những người yếu thế trong xã hội (người khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...). Những điều Hải chia sẻ sẽ không chỉ là viễn tưởng hay hão huyền, khi đích thân anh và các cộng sự của mình đã từng vượt núi, băng rừng lên các vùng núi cao (Điện Biên, Sơn La…) để đào tạo, huấn luyện cho các DN nhỏ và vừa.

Mưa dầm thấm đất, cộng với sự khoa học, bài bản trong giáo trình, kỹ năng thuyết trình và sự tận tâm của mình, Trần Hồng Hải đã làm nên điều kỳ diệu. Kết quả quá trình lao động sáng tạo của anh đã được đền đáp xứng đáng khi mức độ tăng trưởng của DN tăng gấp 5 lần so với khi chưa được huấn luyện, chỉ sau một năm anh đến thăm. Hiện học viên được anh huấn luyện đều đã trở thành những trụ cột của DN. “Tôi thấy rất vui khi thành công của họ có bóng dáng của tôi. Dù rất nhỏ thôi nhưng nó là nguồn động viên vô cùng to lớn để chúng tôi tiếp tục làm việc, cống hiến…!” – Hồng Hải xúc động tâm sự.

Pháp luật – người bạn đồng hành không thể thiếu của doanh nghiệp!

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Công nghệ Truyền thông HAIT, trong hành trình phát triển của mỗi DN, pháp luật là người bạn đồng hành không thể thiếu. Cụ thể, anh phân tích: Trong nội bộ một công ty, DN bao giờ cũng có một hệ thống quy phạm pháp luật, bao gồm: Nghị quyết, Quy chế, Nội quy… được đưa ra. Và người lao động bức xúc một phần cũng là do người chủ DN không thực hiện đúng các quy định đó và ngược lại. Mặt khác, năng suất lao động phụ thuộc vào việc họ bỏ thời gian ra để làm các công việc đó. Nếu có quy trình hợp lý, sức lao động của con người sẽ được giải phóng. Và pháp luật chính là công cụ quan trọng cho DN làm việc theo quy trình đó. 

Đặc biệt, trong các tiêu chí kích thích người lao động và chủ DN làm việc thì thi đua khen thưởng và tuân thủ pháp luật chính là tiêu chí hàng đầu đánh vào niềm tin của DN, cũng như ý thức pháp luật của người lao động. Nếu biết định hướng và truyền thông đúng đắn, niềm tin, ý thức pháp luật sẽ được nâng lên, và người lao động sẽ tuân thủ, cũng như hứng thú, gắn bó với công việc và DN. 

Với vai trò của một diễn giả, cùng với việc nhen lửa, làm bùng cháy lên ngọn lửa nhiệt huyết kinh doanh cho các DN, Hồng Hải rất tích cực tham gia các khóa học, bồi dưỡng kiến thức pháp lý cho DN, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của DN như: Luật Doanh nghiệp; Các Luật thuế; Luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội… để bồi bổ kiến thức pháp lý cho bản thân. Đặc biệt, anh rất quan tâm và tìm hiểu các vướng mắc pháp lý thực tế mà các DN gặp phải để tư vấn cho họ. Bản thân anh luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước…, bởi anh hiểu rằng: Pháp luật luôn là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh. Và có “thượng tôn pháp luật” thì DN mới “phát triển bền vững!”

Đọc thêm