Vinafood 1 thoái vốn tại hàng loạt công ty con

(PLO) - Chỉ trong tháng 3, Vinafood 1 đã lần lượt thoái vốn tại 3 Cty con là Cty Cổ phần lương thực Đông Bắc; Cty Cổ phần Bia Hà Nội - Nam Định, Cty Cổ phần Tập đoàn Muối Miền Nam theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt. 
Thu mua xuất khẩu gạo là một trong những ngành nghề thuộc sở trường của Vinafood1
Thu mua xuất khẩu gạo là một trong những ngành nghề thuộc sở trường của Vinafood1
Không được chậm trễ  
Cụ thể ngày 12/3, TCty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) đấu giá hơn 1,3 triệu cổ phần tại Cty CP Lương thực Đông Bắc (có vốn điều lệ gần 36,8 tỷ đồng) hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh lương thực, phân bón, các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, cho thuê kho bãi, nuôi trồng thủy sản…
Mặc dù đóng vai trò cung ứng gạo cho Vinafood 1 để xuất khẩu đi Irắc, Cuba; cung ứng nội địa cho TP.Hải Phòng và đặc biệt xuất khẩu sang Trung Quốc, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu lúa gạo sang thị trường Trung Quốc thời gian gần đây bị chững lại nên không hiệu quả. Nuôi trồng thủy sản cũng đã từng được ghi nhận trong tổng doanh thu của công ty này, tuy nhiên, hoạt động nuôi trồng thủy sản của Cty CP Lương thực Đông Bắc đã phải tạm dừng trong năm 2014.
Mới đây nhất ngày 30/3, Vinafood 1 tiếp tục bán đấu giá 86.940 cổ phần tại Cty CP Bia Hà Nội - Nam Định và Cty CP Tập đoàn Muối Miền Nam. Cty Bia Hà Nội - Nam Định được bán với giá khởi điểm 11.460 đồng/cổ phần. 
Trong thông báo đăng tải trên webside của đơn vị này cho thấy Cty Bia Hà Nội –Nam Định chỉ có vốn điều lệ 20 tỷ đồng và là doanh nghiệp (DN) chủ yếu sản xuất, kinh doanh các loại bia, cồn rượu và nước giải khát. Ngoài ra, Cty này còn sản xuất, chế biến và mua bán lương thực, thực phẩm, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch…
Còn Cty CP Tập đoàn Muối Miền Nam là DN có quy mô “khủng” hơn với  500 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, mua bán các loại nguyên liệu, muối chế biến, muối iốt, các mặt hàng thực phẩm có muối iốt và các sản phẩm từ nước biển… Cty này được Vinafood 1 đưa ra bán đấu giá với mức khởi điểm là 11.100 đồng/cổ phần. 
Trước đó, theo Đề án tái cơ cấu Vinafood 1 giai đoạn 2012 – 2015 được Thủ tướng phê duyệt, yêu cầu đến hết 2015 Vinafood 1 phải thoái vốn tại 3 đơn vị nói trên.
Thu hồi vì không hiệu quả
Được biết, ngoài Cty CP Lương thực Đông Bắc, Cty CP Bia Hà Nội - Nam Định, Cty CP Tập đoàn Muối Miền Nam, trước đó, Vinafood 1 cũng bán đấu giá để thoái vốn tại nhiều Cty khác mà Cty này nắm giữ cổ phần như Cty CP Lương thực Hà Sơn Bình, Cty CP Lương thực Sông Hồng, Cty CP Vinafood 1 Hải Dương...
Theo tìm hiểu của PLVN, yêu cầu Vinafood 1 thoái vốn nhà nước ra khỏi  lĩnh vực ngoài ngành là thực hiện theo Nghị định 12/2014/NĐ-CP và Quyết định số 3372 ngày 31/7/2014 của Bộ NN&PTNT nhằm “siết” Vinafood 1 chỉ được phép kinh doanh những ngành nghề thuộc sở trường của mình là lương thực, thực phẩm và nông sản.  
Đề án tái cơ cấu Vinafood 1 giai đoạn 2012 – 2015 mà Thủ tướng đã phê duyệt chỉ cho phép cơ cấu Vinafood 1 tinh gọn lại còn 7 Chi nhánh; 2 DN do Vinafood I nắm giữ 100% vốn điều lệ là Muối Việt Nam và Lương thực Lương Yên. 
Theo Quyết định số 3372 của Bộ NN&PTNT, tới đây Vinafood I phải thoái vốn tiếp tại 19 đơn vị thành viên, trong đó có 8 đơn vị thực hiện thoái vốn 100%. Việc Bộ NN&PTNT phê duyệt cho thoái bổ sung số đơn vị thành viên này (đã cổ phần hóa) là do tỷ lệ vốn sở hữu của DN tại các đơn vị này chưa hợp lý. 
Liên quan tới việc thoái vốn, đại diện Vinafood 1 giải thích quyết định của Bộ NN&PTNT cũng dựa trên đề xuất của Vinafood 1. Xuất phát từ sở hữu vốn của Tổng Cty tại các đơn vị này có tỷ lệ cao quá phải rút bớt hoặc tỷ lệ quá thấp không quản được nên bán đi, thu hồi vốn sẽ tốt hơn./.

Đọc thêm