Vụ “cướp” thương hiệu xi măng: Cục Sở hữu trí tuệ “hành” doanh nghiệp?

(PLO) - Tưởng rằng kết cục có hậu đã đến với chủ đầu tư dự án Nhà máy Xi măng Trung Sơn với phán quyết của Tòa Phúc thẩm TANDTC bác đòi hỏi vô lý của Cty TNHH  Xuân Mai. Thế nhưng không hiểu sao đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ - cơ quan 2 lần khẳng định thương hiệu “Trung Sơn” là chỉ dẫn thương mại của Cty CP Tập đoàn Bình Minh vẫn từ chối cấp bảo hộ cho “khổ chủ”? 
Dự án Nhà máy Xi măng Trung Sơn sắp ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên nhưng vẫn chưa được cấp bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
Dự án Nhà máy Xi măng Trung Sơn sắp ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên nhưng vẫn chưa được cấp bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa
Sau quá trình đấu tranh dai dẳng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp với loạt bài “Cướp thương hiệu xi măng nghìn tỷ ở Hòa Bình” đăng tải liên tục trên PLVN, cuối cùng công lý đã được thực thi. 
Bản án số 56/2013/HC-PT của Tòa Phúc thẩm TANDTC ngày 9/4/2013 tuyên chấp thuận kháng cáo của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) và Cty Bình Minh, sửa bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Hòa Bình, theo đó bác đơn khởi kiện của Cty TNHH Xuân Mai đối với yêu cầu hủy bỏ Quyết định số 2470/QĐ-SHTT ngày 8/12/2010 của Cục trưởng Cục SHTT về việc hủy bỏ một phần hiệu lực Giấy đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 82099 đã cấp cho Cty Xuân Mai.
Cục SHTT “tiền hậu bất nhất”
Trước đó, từ năm 2010, Cty Bình Minh phát hiện vỏ ngoài bao xi măng của Cty Xuân Mai – sau này được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình cho đổi tên thành Cty Trung Sơn - có in hàng chữ “Xi măng pooc lăng hỗn hợp Trung Sơn”,  thương hiệu này trùng với tên Nhà máy Xi măng Trung Sơn của Cty Bình Minh đã được các Bộ, ngành cấp phép.
Cty Bình Minh đã có văn bản gửi Cục SHTT yêu cầu hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 82099 bảo hộ nhãn hiệu “Trung Sơn - xi măng pooc lăng hỗn hợp - Hòa Bình - Việt Nam, hình” đã cấp cho Cty Xuân Mai. Sau quá trình thẩm định, Cục SHTT cũng đã có Quyết định số 2470 hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đối với Cty Xuân Mai.
Không nhất trí với quyết định này, Cty Xuân Mai đã đệ đơn kiện Cục SHTT ra toà án, yêu cầu hủy bỏ Quyết định 2470. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/2/2012, TAND tỉnh Hòa Bình ra Bản án số 01/2011/HCST chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Cty Xuân Mai, tuyên hủy Quyết định số 2470/QĐ-SHTT và Quyết định 904/QĐ-SHTT của Cục SHTT liên quan đến việc hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa 82099. Tuy nhiên, bị đơn là Cục SHTT và bên có liên quan là Cty Bình Minh đều có đơn kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm TANDTC.
Chấp hành Bản án số 56 nói trên của Tòa Phúc thẩm, Cty Xuân Mai ngay sau đó đã đổi tên doanh nghiệp thành Cty Vĩnh Sơn, thương hiệu sản phẩm  từ “xi măng Trung Sơn” cũng đổi thành “xi măng Vĩnh Sơn”. 
Cố tình “hành” doanh nghiệp?
Công ty Bình Minh ngỡ rằng đã có thể yên tâm về việc được hưởng quyền bảo hộ đối với nhãn hiệu “Trung Sơn” cho sản phẩm xi măng mà sau bao năm tháng vất vả mới đòi lại được. Thế nhưng, đơn đăng ký nhãn hiệu “Xi măng Trung Sơn” của doanh nghiệp nộp từ ngày 16/09/2010  đến nay vẫn chưa được Cục SHTT bảo hộ. 
Đặc biệt, theo báo cáo gửi Thủ tướng của ông Phùng Văn Hệ - Tổng Giám đốc Cty Bình Minh thì trong thời gian gần đây, nhiều lần lãnh đạo của doanh nghiệp đến làm việc với Cục SHTT, trực tiếp là với Phó Cục trưởng Trần Hữu Nam, thì được vị này trả lời: “Các anh có quyền kiện lên Tòa án khi Cục SHTT trả lời không chấp nhận bảo hộ một phần nhãn hiệu hàng hóa, cụ thể chữ Trung Sơn”.
Tường trình với PLVN, ông Hệ bức xúc: “Chúng tôi vô cùng bất bình trước việc làm thiếu trách nhiệm của Cục SHTT. Sản phẩm thì sửa soạn bán ra thị trường, vậy mà đến hôm nay vẫn chưa được bảo hộ nhãn hiệu. Cục SHTT đang cố tình phủ nhận Quyết định số 2470/QĐ-SHTT mà chính họ ký trước đó và các vị đó như vậy đang chống lại Bản án số 56/2013/HC-PT của TANDTC”.
Bức xúc của ông chủ dự án nhà máy xi măng nghìn tỷ ở Hòa Bình cũng dễ hiểu, bởi giấy trắng mực đen còn đó, trước “công đường” chính Cục SHTT khẳng định: “Dự án Nhà máy Xi măng Trung Sơn của Cty Bình Minh là dự án có quy mô lớn, được Chính phủ, UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt, cấp phép theo các trình tự thủ tục từ nhiều năm. Tên gọi “Nhà máy Xi măng Trung Sơn là chỉ dẫn thương mại dưới dạng tên thương mại của Cty Bình Minh”. 
Cục này cũng một lần nữa nhắc lại: “Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 82099 cho Cty Xuân Mai có cụm từ “Trung Sơn” sẽ gây nhầm lẫn với hoạt động của Cty Bình Minh, nếu không được ngăn chặn sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh…”. 
Cục SHTT “tiền hậu bất nhất” hay cố tình “hành” doanh nghiệp? “Uẩn khúc” sau câu chuyện này sẽ được PLVN tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm