Vụ đấu thầu “vô tiền khoán hậu“: Đào đất... nghĩa trang liệt sỹ đem bán

(PLO) - Một công ty trúng thầu thi công hạng mục san nền và tường rào công trình Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Quảng Nam - chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - với giá trị gần 5 tỷ đồng. Chỉ hai ngày sau, doanh nghiệp này "sang tay" cho công ty khác, trong khi chủ đầu tư nói rằng không hề biết công trình mình quản lý đang có "nhà thầu phụ". 
Hai chiếc xe múc Cty Tân Minh Xuân (B') phát hiện chặn xe vận chuyển đất thừa trong NTLS tỉnh Quảng Nam đi tiêu thụ của Cty DIC Hội An vào sáng ngày 18/8
Hai chiếc xe múc Cty Tân Minh Xuân (B') phát hiện chặn xe vận chuyển đất thừa trong NTLS tỉnh Quảng Nam đi tiêu thụ của Cty DIC Hội An vào sáng ngày 18/8
Sáng 18/8, tại công trình Nghĩa trang Liệt sỹ (NTLS) tỉnh Quảng Nam (xã Tam Phú, Tp.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), Công ty TNHH Cung ứng vật tự và xây dựng Tân Minh Xuân (gọi tắt Cty Tân Minh Xuân) phát hiện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (gọi tắt Cty DIC Hội An) dùng xe tải chở phần đất thừa ra ngoài tiêu thụ. Tân Minh Xuân liền chặn xe để báo cáo công an xuống làm việc. 
Uẩn khúc quanh chiếc xe chở đất
Tiếp nhận trình báo từ Cty Tân Minh Xuân, lực lượng Công an TP.Tam Kỳ và Công an tỉnh Quảng Nam có mặt lập biên bản sự việc với các đơn vị liên quan, trong đó có chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam (gọi tắt BQL). Tại hiện trường, 2 chiếc xe múc của Cty Tân Minh Xuân đang chặn không cho xe tải BKS 92C-048.32 của Cty DIC Hội An chở đất ra khỏi công trình. 
Theo Cty Tân Minh Xuân, đây không phải lần đầu đơn vị này chặn xe tải vào công trình NTLS chở đất thừa đi tiêu thụ. Trước đó, Cty này 3 lần có đơn trình báo đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp. 
Trong đơn gửi đến chính quyền các cấp, chủ đầu tư và công an, Cty Tân Minh Xuân trình bày: Ngày 20/11/2013, Cty Tân Minh Xuân ký hợp đồng kinh tế (HĐKT) số 2011/2013/HĐKT với Cty TNHH Nguyên Công nhận san nền tại công trình NTLS, theo đó đất dùng để san nền là đất tự có tại công trình. Ngoài ra, Cty Tân Minh Xuân phát dọn cây cỏ, đào gốc cây, trung chuyển và vận chuyển đất thừa ra khỏi công trình... Diện tích thi công san nền 79.312m2. Tổng số tiền thi công gần 2,2 tỷ đồng. Đến nay công việc san lấp mặt bằng đã gần hoàn tất. 
Theo HĐKT, Cty Tân Minh Xuân được phép vận chuyển đất thừa ra khỏi công trình theo đơn giá thỏa thuận giữa hai bên. Nếu Cty Nguyên Công cho thêm một đơn vị nào khác vào chở đất đi hoặc đến thì phải có sự đồng ý của Cty Tân Minh Xuân. Bà Dương Thị Xuân Ái, Giám đốc Cty Tân Minh Xuân cho biết, thực hiện đúng HĐKT đã ký kết, Cty thi công san nền từ ngày 23/11/2013 đến ngày 27/7/2014 gần hoàn tất. Thấy khối lượng đất thừa nhiều, Cty làm việc với Cty Nguyên Công về vận chuyển đất thừa ra khỏi công trình và được Cty Nguyên Công đồng ý như cam kết trong HĐKT. 
"Sau khi Cty thông qua Cty Nguyên Công nộp ngân sách cho UBND xã Tam Phú 5 triệu đồng và tiến hành vận chuyển đất thừa ra khỏi công trình liền bị ông Lê Văn Quang, Phó Phòng Kỹ thuật - Thẩm định của BQL đứng ra cản trở yêu cầu đoàn xe quay đầu đổ hết đất lại cho công trình. Lý do ông Quang nói là công trình đang bị thiếu đất. Nhưng sau đó Cty DIC Hội An lại được phép đưa xe tải vào chở đất thừa đi tiêu thụ. Cty chúng tôi thấy quyền lợi bị ảnh hưởng như HĐKT ký kết nên đã nhiều lần phát hiện và chặn xe chở đất thừa ra khỏi công trình và trình báo với chính quyền các cấp cùng cơ quan công an vào cuộc can thiệp để trả lại quyền lợi chính đáng cho Cty", bà Dương Thị Xuân Ái bức xúc.
"Bán thầu" sau hai ngày trúng thầu
Trước đó, ngày 18/11/2013, BQL ký hợp đồng xây lắp số 18/2013/HĐXL với Cty Nguyên Công để thi công hạng mục san nền và tường rào của dự án NTLS tỉnh. Tổng giá trị hợp đồng gần 5 tỷ đồng. Căn cứ hợp đồng này, chủ đầu tư cho phép Cty Nguyên Công là nhà thầu chính được phép ký kết với một nhà thầu phụ để thi công một phần công việc của nhà thầu chính. 
Ngay sau đó, vào ngày 20/11/2013, Cty Nguyên Công đã ký HĐKT số 2011/2013/HĐKT với Cty Tân Minh Xuân để thi công hạng mục san nền với nội dung công việc trong NTLS là: phát dọn cây cối, đào gốc cây, đắp đất, san, ủi đất, trung chuyển và vận chuyển đất thừa ra khỏi công trình... Như vậy, BQL là bên A, Cty Nguyên Công là bên B và B' là Cty Tân Minh Xuân. Thực tế thì đến nay, Cty Nguyên Công đã thanh toán cho Cty Tân Minh Xuân số tiền thi công san nền là hơn 1 tỷ đồng.
Thế nhưng, ngày 24/7/2014, BQL đã có biên bản làm việc với UBND xã Tam Phú, Cty Nguyên Công và Cty DIC Hội An (là một nhà thầu đang thi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tam Kỳ - Tam Thanh), để rồi cho phép Cty DIC Hội An được phép vận chuyển 1.700m3 đất thừa tại công trình NTLS để san nền tuyến đường Tam Kỳ - Tam Thanh. Việc làm này coi như phá vỡ cam kết như ghi trong HĐKT giữa Cty Nguyên Công với Cty Tân Minh Xuân.
(Còn tiếp)

Đọc thêm