“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú: Nắm rõ luật pháp để không ở vào thế… “hạ phong”

(PLO) - Dù vô cùng bận rộn với các chiến lược tầm cỡ để giúp cho Tập đoàn SUNHOUSE ngày càng phát triển vững mạnh, nhưng vị “thuyền trưởng” của thương hiệu SUNHOUSE - “Đồ gia dụng nhà bếp hàng đầu Việt Nam” vẫn dành cho Báo PLVN một cuộc trò chuyện thú vị.
“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú: Nắm rõ luật pháp để không ở vào thế… “hạ phong”

Những trải lòng của ông về chuyện đời, chuyện nghề và đặc biệt là tinh thần thượng tôn pháp luật – kim chỉ nam để giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững - được ông nhấn mạnh bằng mạch cảm xúc dâng trào, sâu lắng…

Luôn bền bỉ để vượt qua khó khăn, thử thách

Để được mệnh danh “vua chảo” Việt Nam là một hành trình dài khám phá bản thân của doanh nhân Nguyễn Xuân Phú, bởi chuyện “bếp núc” xưa nay vẫn mặc nhiên được coi là của phụ nữ. Vị thuyền trưởng này luôn cho rằng: “Bếp ấm, nhà sang thì đàn ông mới có thể yên tâm mở mang sản nghiệp”.

“Ngay từ khi còn là sinh viên (năm 1988), tôi đã tiếp cận với các ý tưởng kinh doanh, xác định cho mình con đường trở thành doanh nhân sau khi tốt nghiệp. Mặc dù trước đó tôi đã từng tham gia rất nhiều công việc khác nhau và sau những ngày tháng miệt mài đi làm thuê, tôi chợt nghĩ, sao không mở công ty riêng để có thể khám phá bản thân, chinh phục niềm đam mê kinh doanh của mình? Và rồi năm 2000, tôi mở công ty chuyên kinh doanh về hàng gia dụng”.- ông Phú cho biết.

Những năm đầu, SUNHOUSE đã gặp không ít khó khăn bởi thị trường lúc đó tràn lan hàng Trung Quốc, hàng lậu... Ngay đến bản thân ông Phú cũng không nhớ nổi đã phải bền bỉ thế nào để có thể giành giật thị trường từ tay các “ông lớn” khác. 

Giai đoạn đầu, SUNHOUSE chỉ đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ khi cần một chiếc chảo chống dính, không chỉ tiện dụng mà còn thỏa mãn cả về mặt thẩm mỹ của các căn bếp hiện đại. “Niềm vui lớn nhất của tôi và Tập đoàn là đã tạo ra được sản phẩm chủ lực cho thị trường – đó là chiếc chảo chống dính. Hiện nay, chảo chống dính SUNHOUSE chiếm lĩnh tới 40 – 50% thị trường so với các sản phẩm khác. Ở nông thôn, chảo chống dính SUNHOUSE áp đảo tới 60 – 70%” - ông chủ SUNHOUSE chia sẻ.

Không chỉ vậy, hiện SUNHOUSE còn dành “vương miện” ở các lĩnh vực khác như bộ nồi inox, quạt phun sương, nồi cơm điện, ấm đun nước, cây nước nóng lạnh, bếp gas… SUNHOUSE đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm với mẫu mã, chất lượng tương đương các sản phẩm cùng loại ở các nước phát triển, từng bước đưa thương hiệu đi tới mọi ngõ ngách trên toàn cầu chứ không chỉ riêng Việt Nam.

SUNHOUSE – “Gừng càng già càng cay”

Chia sẻ về thành công của Tập đoàn, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú tự tin khẳng định: “Chìa khóa thành công của SUNHOUSE nằm ở công suất. Doanh nghiệp nước ngoài có thể cạnh tranh về giá với mọi đối thủ vì họ luôn chạy hết công suất (full công suất), đáp ứng được đơn hàng lớn. Đó là bài học kinh nghiệm mà chúng tôi đã trải qua khi bắt tay vào kinh doanh lĩnh vực này”.

Trong suốt 17 năm, SUNHOUSE đã chứng tỏ được sức mạnh “gừng càng già càng cay” bằng cách đặt hai chữ “chất lượng” trở thành kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mình. Thương hiệu đã hội tụ đủ hai yếu tố cần thiết, gồm sức mạnh “cứng” và sức mạnh “mềm”.

Sức mạnh “cứng” là nền móng cốt lõi của thương hiệu (phần lõi thương hiệu) – chất lượng sản phẩm và sản phẩm thỏa mãn đúng nhu cầu đích thực bền vững của người tiêu dùng. Có thể khẳng định, SUNHOUSE

đang dẫn đầu trong phân khúc đồ gia dụng nhà bếp nhờ chất lượng vượt trội được tạo nên bằng hệ thống 7 nhà máy sản xuất với quy mô lớn nhất Đông Nam Á.

Sức mạnh “mềm” của SUNHOUSE là sức mạnh đa chiều, được xây dựng bằng uy tín và vị thế của thương hiệu thông qua các hoạt động hỗ trợ người tiêu dùng, đặc biệt là gia tăng các dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. Chính sự tổng hòa nhịp nhàng của hai sức mạnh “cứng” và “mềm” đã tạo nên dấu ấn riêng khác biệt để khẳng định vị thế của SUNHOUSE trên thương trường.

Để gặt hái được “quả ngọt” như ngày hôm nay, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú đã thực hiện rất tốt phong cách lãnh đạo “nói được làm được”. Ông luôn cho rằng, để nhân viên làm tốt, trước hết người lãnh đạo phải thật gương mẫu trong mọi việc. Nếu có tư tưởng làm cho ai thì sẽ có lúc phát sinh sự dối trá để chống đối và không làm việc hết mình. Còn “làm cho tôi” sẽ là tự xả thân hết mình vì công việc. Thông qua các việc làm thực tế của bản thân và truyền thông nội bộ, ông cũng lan tỏa tinh thần này đến cán bộ công nhân viên để họ không nghĩ mình đang làm việc cho SUNHOUSE, cho ông chủ Nguyễn Xuân Phú mà là làm cho chính mình. Còn ông chỉ là thuyền trưởng cộng sức cùng cả đoàn thuyền mà thôi…

Ngoài việc chăm lo cho đời sống cả về tinh thần lẫn vật chất của cán bộ công nhân viên có nhiều cống hiến cho công ty, vị thủ lĩnh SUNHOUSE còn rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, không ngừng chia sẻ các giá trị lợi ích với cộng đồng, xã hội như: Tặng quà cựu chiến binh và người khuyết tật; Tham gia cứu trợ đồng bào vùng thiên tai; Đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ trong nhiều chương trình từ thiện; Đồng hành cùng Quỹ Vì người nghèo của Thủ đô. Đặc biệt, ông và Tập đoàn còn tham gia bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã thông qua chiến dịch “Chí” - bảo vệ sừng tê giác do ông làm Đại sứ thiện chí. Trong thời gian tới, SUNHOUSE cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa để cùng nhân rộng những hành động đẹp trong xã hội.

Luôn thể hiện tinh thần thượng tôn phát luật 

Trong thời đại ngày càng phát triển, doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với vô vàn thách thức nảy sinh trong quá trình kinh doanh, hầu hết “ông chủ” các doanh nghiệp không được đào tạo, bồi dưỡng bài bản về kiến thức pháp luật và thường làm việc theo thói quen, có nguy cơ phát sinh tranh chấp bất kỳ lúc nào; thậm chí, bị kiện rồi mà vẫn chưa biết mình sai ở đâu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải “chạy theo” rất nhiều quy định pháp luật liên tục thay đổi, thậm chí còn không nắm bắt được các quy định của pháp luật hiện hành nên dễ dàng bị chèn ép, sẽ luôn ở vào thế “hạ phong” khi vướng vào các “cuộc chiến pháp lý”. “Vì thế các doanh nhân – “ông chủ” của doanh nghiệp cần phải am hiểu pháp luật hơn nữa. Và để giúp các doanh nhân hiểu biết pháp luật không còn cách nào hiệu quả hơn là từ các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là báo chí. Đó sẽ là nhịp cầu tư vấn, giải đáp, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp xúc thường xuyên với các vấn đề pháp luật trong kinh doanh để từ đó tự tin vững bước, chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam bay cao, bay xa hơn” – Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú nói.

Ý thức rất rõ tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc “hiểu luật”, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú đã không ngừng cập nhật, học hỏi và áp dụng đúng đắn kiến thức pháp luật vào công việc quản trị, điều hành hàng ngày. Từ các vị trí chủ chốt đến cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn đều được hướng dẫn, đào tạo để nắm rõ các quy định của Nhà nước cũng như công ty. Điều này được minh chứng qua quá trình 17 năm phát triển, SUNHOUSE luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương...

Chia tay Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú, tôi nhận thấy ánh mắt ông lấp lánh niềm vui và sự tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp cho SUNHOUSE – thương hiệu hàng đầu về đồ gia dụng nhà bếp ở Việt Nam hiện nay. Tin rằng, với những chiến lược đúng đắn, tầm nhìn xa trông rộng, cái Tâm của người lãnh đạo và một tinh thần thượng tôn phát luật luôn nồng cháy, Tập đoàn SUNHOUSE sẽ ngày càng phát triển vững mạnh. Đó chính là quả ngọt tất yếu dành cho quá trình “trồng cây” miệt mài của vị thuyền thưởng có Tâm và Tầm Nguyễn Xuân Phú! 

Đọc thêm