Ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua 5G?

(PLVN) - Theo báo cáo mới được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông Di động (CTIA), đại diện cho ngành công nghiệp truyền thông không dây Hoa Kỳ, 5G - thế hệ kết nối không dây cực nhanh tiếp theo sẽ ra mắt trong năm 2019 và Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đi đầu trong phong trào này.

Cuộc đua 5G diễn ra ngày càng mạnh mẽ giữa các nước lớn, có thế mạnh về công nghệ. CTIA cho biết đây là một sự gia tăng mạnh mẽ so với một năm trước khi Mỹ đang theo sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Bà Meredith Attwell Baker - CEO đồng thời là chủ tịch của CTIA cho biết: "5G là nền tảng cho nền kinh tế của ngày mai. Nó sẽ biến đổi mọi thứ từ giáo dục, AI sang y học, và ngành công nghiệp này sẽ rất cạnh tranh vì điều đó”.

Báo cáo của CTIA chỉ ra rằng sự phát triển của công nghệ 5G tại Hoa Kỳ so với năm ngoái đến từ việc các nhà hoạch định chính sách ở đây đã chuyển sang đầu tư vào ngành công nghiệp không dây để làm cho quá trình cập nhật mạng nhanh hơn. Sẵn sàng cho 5G có nghĩa là xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, thử nghiệm và khởi chạy các mạng sớm ở các vị trí quan trọng.

Lần đầu tiên các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật được hướng dẫn bởi phẫu thuật viễn vọng 5G ở Trung Quốc
Lần đầu tiên các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật được hướng dẫn bởi phẫu thuật viễn vọng 5G ở Trung Quốc

Tại một sự kiện ở Washington vào cuối tháng 3, bất chấp những lo ngại từ chính quyền của ông Trump và các nhà hoạch định chính sách cho rằng Trung Quốc đang đánh bại Mỹ, ông Stephenson (tập đoàn AT&T) cho rằng Trung Quốc sẽ không đánh bại Mỹ trên 5G.

Ông cho biết thêm AT&T đã ra mắt 5G tại hơn mười thị trường, trong khi mạng 5G của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Verizon (VZ) cũng đã công bố ra mắt 5G tại một số thành phố của Mỹ.

Báo cáo của CTIA cho thấy những lần ra mắt này đang được đền đáp bởi Mỹ dẫn đầu thế giới với nhiều dịch vụ thương mại được triển khai nhất. 5G cũng dự kiến sẽ có mặt ở 92 thành phố của Mỹ vào cuối năm nay.

5G giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn không chỉ là kết nối
5G giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn không chỉ là kết nối

Mức độ sẵn sàng 5G rất quan trọng, hầu hết người tiêu dùng vẫn sẽ phải chờ một thời gian trước khi họ có thể truy cập kết nối 5G nhanh chóng. Đó là bởi vì hiện tại không có điện thoại thông minh trên thị trường có thể hoạt động trên những nền tảng của mạng 5G. Samsung đã công bố kế hoạch cho một điện thoại thông minh 5G mới sớm được bán.

Meredith Attwell Baker – CEO, chủ tịch của CTIA cho biết 5G đang được triển khai nhanh hơn nhiều so với dự đoán của mình, nhưng bà nói thêm rằng Mỹ vẫn cần tiếp tục nắm lấy bước tiến về phía 5G để tránh bị tụt lại phía sau.

Bà Attwell Baker tự tin rằng Hoa Kỳ sẽ vượt lên trong cuộc đua tung ra 5G, nhưng việc áp dụng trên toàn quốc không có nghĩa là Hoa Kỳ đã thắng. Khi 4G được ra mắt, nó cho phép các công ty như Uber và Lyft hoạt động. Với 5G, một chiến thắng sẽ đến khi các công ty có thể sử dụng công nghệ để đổi mới. Các quốc gia không chỉ cạnh tranh vì có mạng 5G đầu tiên bởi tốc độ không dây nhanh như chớp có thể dẫn đến nhiều đổi mới trên nhiều lĩnh vực và thúc đẩy nền kinh tế ở nhiều địa phương.

Đọc thêm