Ấn Độ cấm cửa thêm 43 ứng dụng di dộng từ Trung Quốc

(PLVN) - Mới đây, Ấn Độ đã cấm cửa thêm 43 ứng dụng di động từ Trung Quốc. Tính tới thời điểm hiện tại, Ấn Độ đã liệt hơn 210 ứng dụng từ phía Trung Quốc vào danh sách cấm, cho rằng những ứng dụng này đe dọa “chủ quyền và sự toàn vẹn” của quốc gia Nam Á. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước láng giềng vẫn ở mức cao sau một cuộc đụng độ đẫm máu ở khu vực biên giới.
Rất nhiều ứng dụng di động của Trung Quốc bị cấm hoạt động tại Ấn Độ.
Rất nhiều ứng dụng di động của Trung Quốc bị cấm hoạt động tại Ấn Độ.

Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết, sẽ có thêm 43 ứng ụng di động của Trung Quốc bị cấm hoạt động ở nước này. Nguyên nhân được cho là những ứng dụng này gây quan ngại về an ninh mạng, “gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn, quốc phòng, an ninh nhà nước và trật tự công cộng” của Ấn Độ. Bộ này cho biết, họ đã ban hành lệnh chặn các ứng dụng Trung Quốc này “dựa trên các báo cáo toàn diện từ Trung tâm điều phối tội phạm mạng thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ”.

Các ứng dụng Trung Quốc đã bị cấm bao gồm dịch vụ video ngắn nổi tiếng Snack Video được Tencent hậu thuẫn, cũng như ứng dụng thương mại điện tử AliExpress của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, ứng dụng giao hàng Lalamove và ứng dụng mua sắm Taobao Live. Tại thời điểm này, dường như không có bất kỳ ứng dụng Trung Quốc nào còn nằm trong 500 ứng dụng hàng đầu được sử dụng ở Ấn Độ.

Lệnh cấm mới nhất điền thêm vào danh sách những tên tuổi như PUBG Mobile và TikTok. Cả hai đều xác định Ấn Độ là thị trường nước ngoài lớn nhất và đang tìm cách quay trở lại. Trong những tuần gần đây, PUBG đã đăng ký với một tổ chức địa phương ở Ấn Độ, hợp tác với Microsoft về nhu cầu máy tính và công khai sẽ đầu tư 100 triệu USD vào quốc gia này. Chính phủ Ấn Độ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ ngay sau đó bày tỏ việc “kiên quyết” phản đối lệnh cấm. Hiện phía tập đoàn Alibaba chưa đưa ra bình luận về vụ việc. 

Đọc thêm