Anh: Tự động hóa có thể thay thế 1,5 triệu việc làm

(PLVN) - Theo Cơ quan thống kê quốc gia Anh (OSN) có hơn 1,5 triệu người Anh đang đối mặt với nguy cơ mất việc cao vì tự động hóa.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Theo khảo sát của Văn phòng thống kê quốc gia (OSN) với 20 triệu người có việc làm vào năm 2017 đã chỉ ra rằng có 7,4% trong số đó đang đối diện với nguy cơ bị thay thế bởi tự động hóa.

Trong số đó phụ nữ, thanh niên và những người làm bán thời gian đang đối diện với nguy cơ mất việc do tự động hóa.

Sự phát triển không ngừng của công nghệ tự động hóa đã đe dọa nghiêm trọng đến nhiều ngành nghề. Đặc biệt là 3 ngành nghề: phục vụ, nhân viên quầy hàng và nghề bán hàng sơ cấp là những công việc không đòi hỏi nhiều kỹ năng hoặc những công việc lặp đi lặp lại.

Trong khi đó, những nghề có nguy cơ thay thế thấp nhất bởi tự động hóa là những người làm nghề y, những chuyên gia giảng dạy đại học và các chuyên gia cấp cao của các cơ sở giáp dục. Đây là những ngành nghề yêu cầu có trình độ chuyên môn, kỹ năng cao.

Cũng theo OSN, ở thời điểm khảo sát, nguy cơ mất việc bởi tự động hóa thấp hơn năm 2011, từ 8,4% xuống 7,4%, nhưng những việc làm đòi hỏi trình độ thấp và trung bình thì lại đang tăng lên.

Nguyên nhân chính xác của sự giảm tỉ lệ đó là không rõ ràng, tuy nhiên nó có thể do tự động hóa đã xảy ra từ trước đó.

Thống kê cho thấy trong khi số lượng việc làm là đang tăng lên, nhưng hầu hết trong số đó thuộc các ngành nghề có rủi ro thấp hoặc trung bình.

Điều đó cho thấy, thị trường lao động có lẽ sẽ chuyển sang những công việc đòi hỏi kỹ năng cao, phức tạp hơn.

Đọc thêm