Giao dịch trực tuyến: Đơn giản, tiện lợi, hạn chế lây lan dịch bệnh

(PLVN) -Để giảm thiểu lây lan của dịch Covid-19, phương thức giao dịch truyền thống trực tiếp đang được khuyến khích thay bằng giao dịch trực tuyến qua Internet. 

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh Đỗ Ngọc Nam cho biết: Xác định được rõ tính ưu việt và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong hoàn cảnh thực tế dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến nghị về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trung tâm quán triệt, chỉ đạo các cán bộ làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã xử lý nhanh nhất hồ sơ trực tuyến cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân; đảm bảo làm đúng, đủ và nhanh gọn các quy trình từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, cho thời gian trả kết quả sớm nhất. Đồng thời, tăng cường giám sát giải quyết TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn) hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với hơn 3.400 TTHC ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), đạt tỷ lệ 85%, trong đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 969 TTHC được thực hiện trực tuyến mức độ 3, 185 TTHC mức độ 4.

Ngày càng có nhiều người dân nghiên cứu sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. 

Quý I/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công Tỉnh đã tiếp nhận hơn 4.800 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (chiếm khoảng 64% tổng số hồ sơ tiếp nhận), chủ yếu ở các ngành, lĩnh vực: Giao thông vận tải, y tế, công thương, kế hoạch và đầu tư, xây dựng, nông nghiệp và nông thôn... Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%.

Trung tâm cũng tiếp nhận, xử lý gần 1.700 cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826; gửi hơn 36.000 tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, người dân; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu chính hơn 1.200 hồ sơ; cập nhật hơn 2.800 kết quả bằng chữ ký số lên trang http://dichvucong.quangninh.gov.vn, để tổ chức, người dân chủ động nhận kết quả.

Dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nhiều người dân, doanh nghiệp sử dụng. Chị Hoàng Phương Thảo, nhân viên Siêu thị Điện máy HC (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), cho biết: "Chỉ với các thao tác máy tính đơn giản, tôi đã nộp được các hồ sơ TTHC cho cơ quan nhà nước mà không cần phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp chúng tôi không phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều người, mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Thời điểm này càng cần thiết để phòng, tránh dịch Covid-19.".

Cùng với đó, nhiều dịch vụ trực tuyến khác đã và đang được ứng dụng rộng rãi, trong đó có các dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông..., dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Ninh, trong tháng 3/2020 có hơn 280.000 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tỷ lệ 68%/tổng số khách hàng của đơn vị, tăng gần 40% so với trung bình năm 2019, tăng khoảng 5% so với tháng 1/2020 - trước khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam.

Còn theo số liệu của Phòng Kinh doanh (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh), trong tháng 2/2020 có khoảng 30.000/tổng số hơn 240.000 khách hàng thanh toán tiền nước bằng hình thức trực tuyến, tỷ lệ khoảng 12,5%, tăng hơn 3% so với tháng 1/2020.

Thời điểm này, các đơn vị kinh doanh bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh như Big C, Vinmart, Mega Market,... cũng đều đã tăng cường việc ứng dụng các phần mềm mua bán trực tuyến. Các đơn vị này cũng cam kết cung ứng đầy đủ các hàng hóa thiết yếu, giá cả ổn định, chất lượng đảm bảo, đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Do đó, người dân hoàn toàn không cần thiết phải đến trực tiếp các điểm mua sắm trong thời điểm được coi là cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. 

 Người dân có thể dễ dàng cài đặt APP mua sắm trực tuyến trên hệ thống của Big C.

Bà Nguyễn Thị Lan (khu 2B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long), chia sẻ: “Tháng 2 vừa qua, tôi được các con hướng dẫn thanh toán tiền điện, nước trực tuyến hằng tháng, thay cho nộp trực tiếp tại các điểm thu.  Bây giờ, ở bất cứ nơi nào, lúc nào, chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối mạng là tôi cũng có thể thanh toán tiền điện, tiền nước, mua hàng từ Vinmart, BigC, Mega Market... Trước tôi nghĩ khó sử dụng nên không dùng, bây giờ thấy rất đơn giản, tiện lợi, nhất là giúp phòng tránh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.”

TIN LIÊN QUAN

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...