Mỹ cho phép Huawei gia hạn giấy phép mua bán công nghệ?

(PLVN) - Thông tin từ Reuters, Bộ Thương mại Mỹ rất có thể sẽ cho Tập đoàn Huawei gia hạn giấy phép mua bán công nghệ thêm khoảng 3 tháng nữa.
Huawei được mở rộng thêm thời gian để làm ăn với các công ty Mỹ.
Huawei được mở rộng thêm thời gian để làm ăn với các công ty Mỹ.

Trước đó, tập đoàn Huawei đã bỏ ra khoảng 70 tỷ USD (161.000 tỷ VND) để mua linh kiện điện tử trên toàn thế giới trong năm 2018. Trong đó, Tập đoàn này đã bỏ ra khoảng 11 tỷ USD (25.300 tỷ VND) để mua số linh kiện điện tử từ các công ty công nghệ Mỹ như Qualcomm, Intel và Micron Technology.

Việc gia hạn giấy phép mua bán công nghệ từ Bộ Thương mại Mỹ sẽ giúp Huawei tiếp tục duy trì các mạng viễn thông hiện có, đồng thời cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho nhiều thiết bị cầm tay được sản xuất bởi tập đoàn này.

Vào đầu năm nay, khi Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh cấm tập đoàn Huawei tự do mua bán sản phẩm công nghệ Mỹ đã làm cho mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong cuộc chiến giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Theo đó, nguyên nhân phía Mỹ ra lệnh cấm được xác định là các thiết bị điện tử do Huawei sản xuất có khả năng ăn cắp thông tin, cũng như theo dõi người dân nước này.

Lệnh cấm này được coi là con bài thương lượng quan trọng đối với Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Sau đó, vào cuối tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết họ đã nhận được hơn 50 đơn đăng ký yêu cầu giấy phép đặc biệt để được làm ăn với Huawei.

Được biết, cuối tuần này Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về các thỏa thuận thương mại./

Đọc thêm