Người dùng Trung Quốc đòi tẩy chay iPhone vì lệnh cấm của Mỹ?

(PLVN) - Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến tình hình kinh doanh của nhiều công ty phương Tây đi xuống, trong đó có lẽ Apple là cái tên bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

Theo Reuters, Google đã chính thức “chia tay” với Huawei sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh và đưa Huawei vào danh sách đen thương mại.

Ít giờ sau, các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Intel Corp., Qualcomm Inc., Xilinx Inc. và Broadcom Inc. cũng đồng loạt ngừng cung cấp chip đối với tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.

Được biết, các công ty nói trên đã yêu cầu nhân viên ngừng giao dịch với Huawei “cho tới khi nhận được thông báo tiếp theo”.

Intel, Qualcomm và Broadcom hiện là ba nhà thiết kế và sản xuất chip lớn nhất thế giới. Intel đang cung cấp chip máy chủ và chip xử lý cho các sản phẩm laptop của Huawei. Qualcomm chủ yếu cung cấp modem và chip xử lý dành cho điện thoại. Broadcom là nhà cung cấp chip chuyển mạch. Trong khi đó, Xilinx cung ứng chip lập trình được dùng trong các thiết bị mạng. 

Thông tin trên Sputnik, sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh và đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, nhiều người dân Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple .

“Các chức năng trong điện thoại của Huawei có thể so sánh với iPhone của Apple hoặc thậm chí còn tốt hơn. Chúng ta có một giải pháp thay thế điện thoại thông minh tốt như vậy, tại sao chúng ta vẫn sử dụng smartphone của Apple?”, một người dùng viết.

Lòng trung thành là một phần quan trọng trong văn hóa Trung Quốc, điều này đã phần nào giúp các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đạt doanh thu cao trên thế giới.

Nhà kinh tế Ethan Harris và Aditya Bhave chia sẻ: “Người tiêu dùng ở Trung Quốc và Ấn Độ ít quan tâm đến việc nâng cấp lên iPhone, thay vào đó, họ thường nâng cấp lên Xiaomi hoặc Samsung”. 

Theo BuzzFeed News, người tiêu dùng Trung Quốc đã lên Weibo để bày tỏ thái độ “tẩy chay” đối với Apple. Đây không phải là lần đầu tiên phong trào “tẩy chay Apple” xuất hiện tại Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 12/2018, nhiều công ty Trung Quốc đã hỗ trợ nhân viên một số tiền để chuyển sang sử dụng điện thoại Huawei, đồng thời có những hành động cứng rắn như đuổi việc đối với những ai sử dụng iPhone.

Đọc thêm