Quảng Ninh thí điểm kết nối với nhân dân bằng phần mềm công nghệ

(PLVN) - Hai phường Bạch Đằng, Hòn Gai của TP Hạ Long là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh thí điểm triển khai kết nối với nhân dân bằng phần mềm công nghệ thông qua ứng dụng Ezlife.
Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh
Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh

Ứng dụng Ezlife là giải pháp do Viện Công nghệ thông tin và truyền thông (Học viện Bưu chính Viễn thông) phối hợp với Sở TT-TT Quảng Ninh phát triển, nhằm tạo ra tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua môi trường mạng. Ứng dụng được cài đặt trên nền tảng số của điện thoại thông minh.

Đối với chính quyền, đây sẽ là kênh thông tin chuyển tải các thông báo, tin tức, thủ tục hành chính, văn bản, chính sách… đến người dân một cách nhanh nhất và đúng đối tượng, thay thế cho cho loa phường và hình thức tuyên truyền thủ công, truyền thống. 

Qua ứng dụng Ezlife, người dân có thể phản ánh các vấn đề về giao thông, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ hành chính… với chính quyền một cách dễ dàng, thuận tiện hơn. Qua đó, chính quyền có thể chia sẻ thông tin và khảo sát ý kiến cư dân khi triển khai các chương trình, kế hoạch, các dự án đô thị; có thể xem thống kê phân bố việc đọc và phản hồi của cư dân trên một biểu đồ theo thời gian. Trong thời gian tới, hệ thống cho phép người dân đánh giá hay bình luận các thông báo từ chính quyền. 

Một chức năng khác của hệ thống EzLife là tăng cường triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công online, cho phép người dân tra cứu hồ sơ trên website một cách nhanh chóng đồng thời, hệ thống cung cấp thông tin chính thống về các địa danh và sự kiện quan trọng… 

Phó Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Trung Tiến cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện bổ sung thêm một số nội dung như: đăng ký tạm trú; ứng dụng các tiện ích như điện, nước; thanh toán online… đồng thời, Sở đánh giá, kiểm tra sát sao hiệu quả của ứng dụng để kịp thời nhân rộng tới các địa phương khác. Đây là bước tiến trong việc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từ đó nâng cao vai trò của người dân, có sự tham gia trực tiếp và tích cực hơn với các vấn đề trong cuộc sống.

Đọc thêm