“Tuyên bố facebook” có giá trị pháp lý?

(PLO) - Hiện rất nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đang lan truyền nhau việc đăng thông tin tuyên bố với Facebook với mong muốn bảo mật các thông tin, hình ảnh cá nhân.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Tuyên bố không có ý nghĩa bảo mật thông tin

Theo quan sát của PV báo PLVN, trong những ngày qua, các bài viết được rất nhiều người truyền nhau đăng trên Facebook đều có nội dung như nhau. Tiêu đề nội dung là "Thông báo chính thức" được gửi đến Facebook.

Cụ thể, trong phần nội dung có khẳng định: "Tôi không trao cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên kết với Facebook sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài viết của tôi, cả quá khứ lẫn tương lai".

Theo Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), việc bảo mật thông tin trên Facebook liên quan đến quyền lợi cá nhân và tùy quan điểm của mỗi người. Có người có nhu cầu bảo mật và có người không. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ luôn phải tôn trọng quyền của khách hàng, trừ khi quyền lợi đó là trái phát luật. 

Với việc hiện nay, một số người đăng thông báo khẳng định việc bảo mật thông tin, luật sư Thành cho rằng: Thông báo trên chỉ có ý nghĩa nếu mẫu thông báo của nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu khách hàng như vậy. Còn lại, tự mình đưa ra thì thông báo trên không có ý nghĩa bảo mật thông tin. 

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Quốc Phong (Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định: Không có thông báo nào có thể khẳng định được việc bảo mật. Khi một người tham gia mạng xã hội, họ đã chọn phương thức công khai quan điểm, hình ảnh cho nhiều người cùng biết. Do vậy thông tin không còn là bí mật. Việc người khác lấy các thông tin trên và sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật, người tham gia mạng xã hội có quyền kiện đòi bồi thường và yêu cầu chấm dứt hành vi sử dụng thông tin cá nhân của họ.

Đồng quan điểm, luật sư Phạm Hồng Kiên (Đoàn Luật sư Hà Nội) lấy ví dụ: “Nếu CMND của anh, anh cất trong túi thì đó mới là thông tin cá nhân bí mật. Còn nếu anh tự chụp hình CMND của mình đưa lên Facebook thì ai cũng có thể nhìn thấy họ tên, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ của anh như vậy đâu có thể gọi là bí mật. Trong trường hợp những thông tin, hình ảnh bị người khác lấy và sử dụng trái phép thì đã có pháp luật cụ thể như Luật Hình sự, Luật Dân sự… điều chỉnh”. Việc mọi người đăng thông báo tuyên bố về bảo mật, luật sư Kiên cho rằng chỉ có tác dụng trong việc nhắc nhở cảnh cáo những người có ý định sử dụng thông tin cá nhân của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. 

Luật sư Nguyễn Trường Thành nhìn nhận, việc bảo mật thông tin trên Facebook liên quan đến quyền lợi cá nhân và tùy quan điểm của mỗi người. Có người có nhu cầu bảo mật và có người không. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ luôn luôn phải tôn trọng quyền của khách hàng, trừ khi quyền lợi đó là trái phát luật.

Với tình trạng hiện nay, một số người đăng thông báo khẳng định việc bảo mật thông tin, luật sư Thành cho rằng: Thông báo trên chỉ có ý nghĩa nếu mẫu thông báo của nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu khách hàng như vậy. Còn lại, người chơi Facebook tự mình đưa ra thì thông báo trên không có ý nghĩa bảo mật thông tin.

Hoa hậu, nghệ sĩ nói gì?

Về phía những người của công chúng, Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2008 Ngọc Diễm cho biết: “Trong thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển, Facebook trở thành công cụ kết nối của hàng triệu bạn trẻ. Bên cạnh đó là những phiền toái diễn ra xung quanh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dùng. Cá nhân tôi, ngoài việc chia sẻ thông tin, đời sống hàng ngày thì Facebook là một trong số công cụ kết nối, làm việc với đối tác. Cách đây không lâu, tôi từng bị hack Facebook và phải rất khó khăn để lấy lại được trang cá nhân của mình. Khi đó, tôi từng cảm thấy phiền phức với chế độ bảo mật chưa cao của Facebook. Cạnh đó, việc chia sẻ thông tin, sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ, người dùng chưa xin phép cũng là điều hoàn toàn nên tránh”.

“Facebook cũng như nhiều mạng xã hội khác tại Việt Nam rất cần việc bảo vệ thông tin, hình ảnh người dùng một cách tuyệt đối. Việc tự sử dụng hình ảnh, thông tin giống như cách Facebook xâm phạm đời tư người khác. Thế nên tôi sẵn sàng nói không với Facebook nếu thông tin, hình ảnh bảo mật bị công khai một cách vô tội vạ”, người đẹp chia sẻ.

Còn diễn viên Oanh Kiều nêu ý kiến: “Từ trước tới giờ bản thân tôi dùng Facebook ngoài việc chia sẻ những hình ảnh, trạng thái vui vẻ thì đây còn là nơi để liên lạc công việc. Tuy nhiên, những năm gần đây, có rất nhiều thông tin về việc Facebook gặp phải những “lỗ hổng” về mặt bảo mật. Tôi nghĩ, mạng xã hội hay bất cứ công cụ kết nối nào cũng sẽ có 2 mặt: tích cực và tiêu cực và cách tốt nhất để bảo mật thông tin cá nhân là không nên chia sẻ quá nhiều, đặc biệt là những vấn đề mang tính chất riêng tư. Bởi vì, một khi bạn đã đưa thông tin lên mạng xã hội (nói chung và Facebook nói riêng) bạn đã chấp nhận công khai những thông tin đó, chứ mạng xã hội sẽ không thể thay bạn kiểm soát hết tất cả được”.

Diễn viên Oanh Kiều nói về việc đăng tuyên bố Facebook phải bảo vệ bí mật thông tin
Diễn viên Oanh Kiều nói về việc đăng tuyên bố Facebook phải bảo vệ bí mật thông tin

Diễn viên Băng Di lại có cách nhìn khác: “Tôi nghĩ, câu chuyện này giống như là trò đùa của một ai đó, nhưng mọi người lại tin ngay tức khắc. Cũng giống như trước đó tôi từng nhận được bài viết tương tự như: “Hãy gửi cho những người bạn yêu thương, nếu gửi đi sẽ gặp được điều kỳ diệu và ngược lại bạn không gửi bạn sẽ gặp xui xẻo”... Đơn giản, tôi nghĩ mạng xã hội sẽ không thể giúp bạn bảo mật thông tin chỉ bằng một bài viết. 

Dù là Facebook hay bất kỳ mạng xã hội nào tôi nghĩ nên chọn lọc và kiểm chứng thông tin. Cũng giống như việc đọc báo, hãy đọc những báo lớn, có thông tin rõ ràng thay vì những thông tin từ những tờ báo lá cải.

Bản thân tôi không rành về công nghệ nên thay tôi luôn tự bảo mật trang thông tin của mình bằng cách thực hiện đúng các lớp bảo mật, ngoài việc dùng mạng xã hội để sử dụng cho công việc, đăng tải hình ảnh cá nhân, tôi chọn cách nói không với các thông tin không rõ nguồn gốc để tránh Facebook cá nhân bị hacker xâm phạm”.

Đọc thêm