VNPT hợp tác cùng OPTiM Nhật Bản đưa các giải pháp nông nghiệp thông minh về Việt Nam

(PLVN) - Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác song phương vừa được kí kết sáng ngày 12/11/2019 giữa  Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và công ty OPTiM Nhật Bản sẽ tập trung chính vào việc triển khai bộ giải pháp Nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam tiên tiến, tạo ra các sản phẩm nông sản sạch. 
VNPT và OPTiM Nhật Bản sẽ hợp tác cùng ứng dụng các công nghệ 4.0 để có các sản phẩm nông sản sạch, với chi phí sản xuất hợp lý, tốn ít nhân công, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu nông dân Việt Nam.
VNPT và OPTiM Nhật Bản sẽ hợp tác cùng ứng dụng các công nghệ 4.0 để có các sản phẩm nông sản sạch, với chi phí sản xuất hợp lý, tốn ít nhân công, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu nông dân Việt Nam.

OPTiM là công ty cung cấp các sản phẩm và giải pháp CNTT tại Nhật Bản được thành lập từ 6/2000, cung cấp nhiều sản phẩm và giải pháp CNTT bao gồm các giải pháp nền tảng sử dụng AI, IoT, Bigdata, Robotic hàng đầu tại Nhật Bản. OPTiM đứng thứ 3 trong danh sách các đơn vị có nhiều bằng sáng chế nhất trong lĩnh vực IoT tại đất nước mặt trời mọc. Trong đó, nổi bật là giải pháp nông nghiệp thông minh đã được triển khai thành công tại Nhật Bản và đang làm nghiên cứu thị trường và đề xuất kế hoạch triển khai tại thị trường Philippines. 

Với thế mạnh đó của OPTiM, biên bản ghi nhớ hợp tác lần này giữa hai bên sẽ tập trung chính vào việc triển khai bộ giải pháp Nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam tiên tiến, tạo ra các sản phẩm nông sản sạch. 

Cụ thể, VNPT sẽ nghiên cứu triển khai hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh với OPTiM theo mô hình hợp tác chia sẻ doanh thu. Theo đó, OPTiM cung cấp công nghệ, VNPT triển khai các hoạt động tìm kiếm, chăm sóc khách hàng, thực hiện tích hợp hệ thống. Hai bên sẽ tập trung vào việc triển khai ứng dụng nông nghiệp thông minh cho cánh đồng mở, quy mô lớn. 

Giải pháp nông nghiệp thông minh của OPTiM với trọng tâm là giải pháp phun thuốc trừ sâu theo điểm có hiệu quả cao trong phòng trừ sâu bệnh, đem lại lợi ích lớn cho người nông dân, giúp giảm thiểu lượng thuốc trừ sâu phải sử dụng, nâng cao chất lượng nông sản, giảm chi phí và giúp bảo vệ môi trường. Nông sản được sản xuất áp dụng công nghệ này sẽ giảm thiểu dư lượng thuốc trừ sâu vốn là nhược điểm của nông sản Việt Nam, giúp nông sản có thể thâm nhập được các thị trường khó tính cũng như có thể tiếp cận đối tượng khách hàng cao cấp đang tăng nhanh tại Việt Nam. 

Xa hơn nữa, hai bên cũng có thể hợp tác để phân phối các sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống các siêu thị tại Việt Nam thông qua việc liên kết với các siêu thị hay các chuỗi phân phối sản phẩm nông sản khác. Làm được việc này, chúng ta sẽ kiểm soát được toàn trình quá trình từ lúc trồng cho tới khi nông sản được đưa tới tay người dùng. Và khi đó, chất lượng nông sản sẽ được đảm bảo ở mức tốt nhất.

"Chúng tôi muốn qua việc hợp tác này phát huy thế mạnh của hai bên để đem đến những giải pháp và dịch vụ nhanh nhất cho Việt Nam" - ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT, nói. Với việc ký kết biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh, Tập đoàn VNPT kỳ vọng sẽ xây dựng một ngành nông nghiệp Việt tiên tiến, dựa trên nền tảng ứng dụng các công nghệ 4.0 để có các sản phẩm nông sản sạch, với chi phí sản xuất hợp lý, tốn ít nhân công, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu nông dân Việt Nam. /.

Đọc thêm