Du lịch Kiên Giang đặt mục tiêu đón 1,1 triệu khách quốc tế năm 2025

(PLVN) - Năm qua, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã tích cực thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 199/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang.

Cụ thể, toàn ngành đã nỗ lực, quyết tâm phấn đấu thi đua và triển khai hiệu quả các kế hoạch công tác. Hoạt động du lịch được triển khai tốt, góp phần quan trọng vào giá trị GRDP của tỉnh. Các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển đều hoàn thành và vượt kế hoạch, với mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2024 Kiên Giang ước đón 9.863.187 lượt khách, tăng 15,6% so với cùng kỳ và vượt 7,2% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đón 978.785 lượt, tăng 70,7% so với cùng kỳ và vượt 43,9% kế hoạch năm. Tổng thu ước đạt khoảng 25.141 tỷ đồng, tăng 43,8% so với cùng kỳ và vượt 25,7% kế hoạch năm.

Vườn quốc gia U Minh Thượng (huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang).

Riêng TP Phú Quốc ước đón 5.969.528 lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ, đạt 89,1% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 962.449 lượt, tăng 73,4% so với cùng kỳ và vượt 44,4% kế hoạch năm. Tổng thu dự kiến đạt 21.173 tỷ đồng, tăng 43,3% so với cùng kỳ và vượt 24,5% kế hoạch năm.

Về dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tỉnh đã thu hút 317 dự án với tổng quy mô 9.993 ha và tổng vốn đầu tư hơn 408.178 tỷ đồng; trong đó, địa bàn TP Phú Quốc có 274 dự án đầu tư du lịch (chiếm 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh), với tổng quy mô 9.485 ha và tổng vốn đầu tư là 388.410 tỷ đồng.

Du khách chèo thuyền ngắm hoàng hôn trên biển tại Phú Quốc.

Năm 2024, ngành du lịch Kiên Giang đã triển khai kế hoạch công tác theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy và UBND tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao. Từ đó, ngành du lịch đã hoàn thành tốt các chương trình và chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, chất lượng dịch vụ được nâng cao, doanh nghiệp du lịch có ý thức duy trì chất lượng và tuân thủ quy định pháp luật. Nhiều dự án lớn đang được triển khai, đầu tư vào kết cấu hạ tầng du lịch. Công tác quy hoạch được triển khai đồng bộ, bài bản, tập trung vào lập quy hoạch và điều chỉnh các vùng du lịch trọng điểm, giúp phát huy tiềm năng du lịch. Hoạt động quảng bá du lịch đạt hiệu quả cao, thu hút nhiều dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Kiên Giang cũng phối hợp tổ chức thành công các sự kiện và lễ hội, giới thiệu giá trị văn hóa và sản phẩm du lịch, thu hút khách đến Phú Quốc, Rạch Giá và Hà Tiên, mở rộng cơ hội hợp tác phát triển du lịch.

Kiên Giang sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đề án phát triển thành phố Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Ngoài ra, công tác liên kết, hợp tác và quảng bá du lịch cũng được tăng cường. Năm qua, tỉnh đã đón tiếp và làm việc với các đoàn lữ hành từ Malaysia, Cộng hòa Séc, Slovakia và Đài Loan để khảo sát, kết nối du lịch tại Phú Quốc. Đồng thời, tham gia đoàn khảo sát tại Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia để quảng bá điểm du lịch Việt Nam. Cùng với đó, tỉnh tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các quốc gia như Nhật Bản, Úc, New Zealand, và các nước châu Âu.

Theo ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, năm 2025 ngành du lịch đặt mục tiêu đón 10,450 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế khoảng 1,1 triệu lượt, hơn 9,3 triệu lượt khách nội địa; Tổng thu từ du lịch đạt trên 27.000 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch Kiên Giang sẽ tập trung tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các các chương trình, kế hoạch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đối với ngành du lịch, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Đồng thời, ngành sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển du lịch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025).

Bãi Kem (Phú Quốc) – top 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh do Flight Network (Canada) bình chọn.

“Năm 2025, ngành du lịch tỉnh sẽ tăng cường phát triển về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững. Hướng tới xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chuyên nghiệp với hạ tầng và cơ sở vật chất hiện đại.

Cùng với đó, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, có thương hiệu và tính cạnh tranh cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đảm bảo thân thiện với môi trường, an ninh quốc phòng và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội” - ông Bùi Quốc Thái chia sẻ.

Ngoài ra, ngành du lịch tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đề án phát triển thành phố Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế theo Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ chính trị và Nghị quyết 78/NQ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, triển khai các Đề án “Cơ cấu lại ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang; Đề án phát triển du lịch cộng đồng; Đề án phát triển các sản phẩm ngành nghề truyền thống gắn với du lịch; Đề án phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP; Triển khai thực hiện Quyết định số 1289/QĐ-TTg ngày 03/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Phú Quốc “thiên đường” nghỉ dưỡng phía Nam.

Phú Quốc thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý chặt chẽ về giá cả dịch vụ du lịch; đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp và đột phá để phát triển du lịch, đáp ứng yêu cầu, tính chất của ngành kinh tế tổng hợp.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, thực hiện số hóa các thông tin dữ liệu về du lịch; kêu gọi các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ củng cố, làm mới sản phẩm hiện có, nghiên cứu xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới; tăng cường truyền thông, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch đến du khách trong và ngoài nước; mở rộng liên kết vùng; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Đọc thêm