Đưa Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng vào sử dụng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT ban hành Quyết định cho phép mở luồng đường thủy nội địa quốc gia - Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) từ ngày 25/7.

Kênh Nghĩa Hưng (nối sông Đáy với sông Ninh Cơ) dài 1,18 km; điểm khởi đầu thuộc địa bàn xã Nghĩa Lạc, điểm kết thúc thuộc địa bàn xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng.

Sau gần 3 năm xây dựng, Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng được đưa vào khai thác sử dụng

Sau gần 3 năm xây dựng, Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng được đưa vào khai thác sử dụng

Âu tàu Nghĩa Hưng dài 179m, rộng 17m, cao 10,5m; kết cấu bê tông cốt thép, tường đứng hình chữ U. Hệ thống neo âu tàu là hệ thống neo cố định ba mức nước vận hành, bao gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo. Khu chờ tàu gồm 2 khu, trong đó đầu Âu tàu phía sông Ninh Cơ có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành; đầu Âu tàu phía sông Đáy có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành, tải trọng phương tiện được phép đi qua Âu đến 3.000 tấn.

Cụm công trình kênh Nghĩa Hưng thuộc Dự án Phát triển Giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6) có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD. Công trình do Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư; được khởi công ngày 1/3/2021, hoàn thành ngày 30/6/2023.

Tàu vận tải thủy đi qua Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng (Ảnh: Thanh Tuấn)Tàu vận tải thủy đi qua Kênh và Âu tàu Nghĩa Hưng (Ảnh: Thanh Tuấn)

Công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng được kỳ vọng giảm thiểu khoảng cách vận chuyển, giảm chi phí vận tải hàng hóa so với trước đây, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Đọc thêm