Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Dự kiến mức đầu tư hơn 58,7 tỷ USD

(PLO) - Hôm qua (12/11), tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Hình minh họa

Hình minh họa

Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD. Điểm đầu của dự án vẫn nằm tại ga Hà Nội và trong tương lai, khi nhu cầu tăng cao, tuyến đường sắt đô thị số 1 không đủ năng lực đáp ứng để khai thác thêm tàu tốc độ cao thì tàu tốc độ cao dừng tại ga Ngọc Hồi. Điểm cuối của dự án nằm ở ga Thủ Thiêm, TP HCM, được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị TP.

Nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ vào khoảng 7.875ha. Trong giai đoạn đầu, dự án triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2030 đối với hai đoạn là Hà Nội-Vinh (dài 282,65km) và Nha Trang-TP HCM (dài 362,15km).

Giai đoạn 2 (2030-2040 hoặc 2045) đưa vào khai thác đoạn Vinh-Nha Trang để nối thông tuyến. Phương án đầu tư của dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức đối tác công-tư (nhà nước đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu).

Nếu được Quốc hội thông qua, Dự án sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ năm 2020-2025 và triển khai xây dựng từ năm 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050./.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Đọc thêm