Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam: Câu chuyện của chị và em...

(PLO) -Không chỉ là một trong những NTK được rất nhiều nữ chính khách, doanh nhân, hoa hậu, người đẹp ở Việt Nam yêu mến, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam còn hướng tới vẻ đẹp ở nhiều lứa tuổi. Và gần đây là bộ sưu tập mới nhất anh dành cho các chị lên chức mẹ vợ, mẹ chồng... Và với anh, mỗi bộ sưu tập đều là những sáng tạo đầy cảm xúc...
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam: Câu chuyện của chị và em...

1.Có lẽ, đối với bạn, bạn sẽ đặt ra một câu hỏi vì sao mình lại chọn nghề này? Thực ra vì mình yêu đàn bà đẹp mà đàn bà đẹp thì rất nhiều, thậm chí ai cũng đều xinh đẹp. Nhưng điều quan trọng là những người đàn ông có đủ tình yêu để phát hiện ra và nhìn thấy được vẻ đẹp đó hay không mà thôi. 

Chính vì thế, rõ ràng những người đàn ông như mình, thách thức là phải nhìn cho ra vẻ đẹp của những người phụ nữ nhiều lứa tuổi, nhiều “gia tài” trong chính cuộc đời họ thông qua các câu chuyện về bản thân mà họ hay chia sẻ cùng mình. Nhưng có một điều dày vò hơn là mình buộc phải nhìn thấy những vẻ đẹp đó và phải tìm cách để những người phụ nữ ấy cũng nhận ra vẻ đẹp ấy đó mới là điều quan trọng.

Mẫu thiết kế của NTK ĐỖ Trịnh Hoài Nam.
Mẫu thiết kế của NTK ĐỖ Trịnh Hoài Nam.

Ngoài 50 tuổi, ưu điểm của các chị là số đo hình thể đậm đà, không khô gầy. Nhưng cũng là nhược điểm với những người công việc bận rộn, không chăm chút được vóc dáng hoặc có những chị em bị tăng cân khó kiểm soát, béo ra một chút.

Trong quá trình thiết kế, mình lựa chọn nhấn phần cổ để chiếc cổ kiêu, đầy đặn của các chị được tôn lên. Phần bụng, phần eo nếu thiết kế bằng chất liệu cứng quá thì rất thô mà co giãn quá thì lại hằn người, nên mình kết hợp hai chất liệu, bản đằng trước sử dụng chất liệu tafta là phom cứng, để phần bụng không bị lộ.

Những phần còn lại có thể sử dụng chất liệu nhung hoặc vải co giãn để dễ dàng vận động. Mình quan niệm một thiết kế được gọi là đẹp phải khiến người mặc tự tin và thoải mái nhất.

Với mình, không chỉ những người mẫu, những người đẹp, hoa hậu với số đo chuẩn mực, mà mọi phụ nữ đều đẹp. Phụ nữ có gia đình đi qua tuổi thanh xuân, điều còn lại sẽ là vẻ đẹp mặn mà, vẻ đẹp từ tâm hồn thần thái, sự dung dị, an nhiên vượt thời gian...

Mẫu thiết kế của Đỗ Trịnh Hoài Nam.
Mẫu thiết kế của Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Thế nhưng, các chị em với đức tính chịu thương, chịu khó lại thường hy sinh cho chồng, cho con mà quên đi bản thân mình. Mình nghĩ rằng, các chị xứng đáng trích ra 10% thu nhập để làm đẹp cho mình. Khi đi bên chồng, con, các chị nở nụ cười trên môi hạnh phúc và xinh đẹp thì cũng chính là phản ánh một cuộc sống gia đình tuyệt vời. Người chồng sẽ hạnh phúc khi về nhà.

Và khi tâm thế người chồng thoải mái thì mọi việc làm ăn cũng thuận lợi hơn, và bao giờ cũng thế, phía sau người đàn thành đạt luôn là người phụ nữ tuyệt vời...

2. Bộ sưu tập này mình muốn hướng tới các chị khi lên vai mẹ vợ, mẹ chồng. Hầu như một trong những việc quan tâm hàng đầu là ai cũng lo lắng rằng mình sẽ mặc gì trong ngày trọng đại của các con.

Ở ngày đó, ai cũng ăn vận thật xinh đẹp và lịch sự, phải làm sao để nhấn được nhân vật trung tâm không kém phần quan trọng cô dâu, chú rể là các bà mẹ đảm đang, đằm thắm không lẫn vào khách dự tiệc.

Thực tế là từ trước đến nay, các chị ( mẹ vợ, mẹ chồng) hầu như chưa có người tư vấn trong những dịp này, thường các chị diện quá sặc sỡ, không nổi bật lên vai trò nhân vật chính của mình. Có người thì lại trẻ quá, nền nã quá, lẫn với cô dâu...

Thế nên, càng ngày mọi người càng có nhu cầu chuyên nghiệp và lựa chọn kỹ càng hơn. Nhiều chị đã tìm tới mình nhờ tư vấn để mặc thế nào cho phù hơp với vai trò này...

Trong con mắt của một nhà thiết kế luôn hướng tới sự tỏa sáng của chị em, mình thấy rằng, điều đầu tiên trong vai trò mẹ vợ, mẹ chồng phải là sự sang trọng và sự trẻ trung, xinh đẹp vừa đủ. Họ mặc như vậy để đón tiếp ông bà, cô dì chú bác hai bên.  

Thế nên, với vai trò chủ nhà, nếu trang phục của họ quá mạnh, thì trong giây phút trọng đại ấy sẽ tạo sự xa cách, không ấm cúng, gần gũi. Do đó, sự dung hòa của trang phục mà không được nhạt nhòa là yếu tố mà mình đặt ra.

Thiết kế của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.
Thiết kế của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Thường trong những thiết kế của mình là chất liệu nhung tạo nên sự sang trọng: nền nhung tối sẽ hắt sáng khi đi cùng với tacfta, vừa mềm mại, trẻ trung và không kém phần thanh lịch, sang trọng. Khi trong vai mẹ vợ, mẹ chồng các chị không còn thon gọn như các cô  gái 18-20 nữa. Thiết kế phải làm sao để các chị thanh mảnh hơn, hoặc “dấu người” cho nhỏ lại.

Tuy nhiên, mình cũng hiểu là sang đi liền với “già” nhưng nhung và tacfta thường “tôn” nhau lên, vừa trẻ trung, vừa sang trọng. Cũng như các món đồ trang sức được đặt lên nhung sẽ tăng độ lấp lánh, tinh xảo và xinh đẹp. Hoặc cũng là nền nhung nhưng sẽ có thêm phần thêu hoa văn, họa tiết cũng sẽ vô cùng tinh tế... Và với hình ảnh bố mẹ vợ, bố mẹ chồng và cô dâu chú rể, họ giống như một phông nền làm cô dâu, chú rể lung linh hơn.

Với bộ thiết kê mới này, thiết kế của mình có tính cách điệu hơn phối hợp với hoa văn hiện đại trên nền nhung gợi tính truyền thống xưa cũ ở trong đó. Bởi lẽ, cảm xúc của mình xuất phát từ những bộ tân thời của Hà Nội trước những năm 1945, là xu hướng áo dài của các cô đầu, các bà vợ quan huyện, các gia đình quý tộc với chế độ đa thê. Đó là câu chuyện kể về 2 chị em.

Mẫu thiết kế sang trọng và tinh tế của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.
Mẫu thiết kế sang trọng và tinh tế của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Chuyện bà cả, bà hai trong cuộc sống sinh hoạt thời xưa... Đôi lúc họ ghen ghét, đôi lúc họ hòa thuận nhưng điều cốt lõi họ sống có trên có dưới và hiền hòa, thương yêu nhau. Mỗi người có vai trò riêng trong gia đình. 

Đưa hình ảnh đó vào vai mẹ vợ, mẹ chồng không phải mình cổ súy cho chế độ đa thê, mà mình nhận ra, hai bên mẹ vợ, mẹ chồng thấp thoáng hình ảnh tương đồng trong đó. Khi mà hai bà thương yêu nhau nhưng đôi lúc lại là sự dè chừng nhau một cách kín đáo. Thế nên, những ý nhị và điều tốt đẹp của sự quý mến, yêu thương mình đưa vào bộ thiết kế dành riêng cho những chị đã và sắp lên chức mẹ vợ, mẹ chồng...

Đọc thêm