NTK Đức Hùng: Sản phẩm may công nghiệp không có dấu ấn cá nhân

(PLO) - Nhà thiết kế (NTK) Đức Hùng là cái tên rất “hot” trong giới thời trang bởi thương hiệu cá nhân của anh luôn gắn liền với hình ảnh của các nghệ sĩ, doanh nhân nổi tiếng. Tuy nhiên NTK tuổi Mậu Thân tài năng này chưa bao giờ nghĩ mình là một doanh nhân thực thụ dù anh làm kinh doanh rất… có duyên.
NTK Đức Hùng: Sản phẩm may công nghiệp không có dấu ấn cá nhân
- Mọi người nhận xét, NTK Đức Hùng sáng tạo giỏi, kinh doanh tốt. Vậy anh có bao giờ nghĩ rằng, ngoài vai trò là nghệ sỹ, mình còn là một doanh nhân thực thụ không?
- Bản chất thật trong tôi vẫn là chất nghệ sỹ. Có thể mọi người nghĩ tôi còn là một doanh nhân nữa nhưng với tôi, hai từ đó vẫn vô cùng xa lạ. Theo tôi, tư duy của doanh nhân và nghệ sỹ rất khác nhau. Tôi cũng không phủ nhận mình là người có tư duy về kinh doanh, có khả năng phát triển doanh nghiệp cũng như xây dựng tốt thương hiệu cá nhân. 
- Trong quá trình phát triển thương hiệu, anh có phải đưa ra một lộ trình bài bản không?

- Tôi xây dựng hình ảnh xuất phát từ trái tim của một người nghệ sỹ. Người nghệ sỹ được trời phú cho cảm quan, cảm xúc tốt nên họ rất nhạy cảm, nhạy bén trong việc cảm thụ nghệ thuật, vai diễn. Như vậy thì trong công việc họ mới sáng tạo ra những sản phẩm nghệ thuật thuyết phục được công chúng mến mộ. Chỉ cần trong người nghệ sỹ có chút sắp đặt, tư duy logic mang tính chiến lược kinh doanh thì sẽ phát triển rất tốt.

Ngược lại, một người doanh nhân giỏi về vấn đề chiến lược, nhạy cảm về thị trường, giá cả và lẩn khuất trong đó có một chút mềm dẻo, luyến láy, nhạy cảm của người nghệ sỹ thì tôi tin rằng họ sẽ kinh doanh thành công. 

Trái tim của doanh nhân bằng sắt để chiến đấu với thương trường cam go, còn trái tim của người nghệ sỹ phải bằng bông để sáng tạo.Công việc của doanh nhân rất cần sự sáng tạo nhưng không “phiêu” bằng sáng tạo nghệ thuật. Bởi trong nghệ thuật, sự sáng tạo có thể là tùy tiện, còn trong doanh nghiệp, sự sáng tạo là trong khuôn khổ. 

NTK Đức Hùng và ca sĩ Phương Thanh
NTK Đức Hùng và ca sĩ Phương Thanh 
- Vậy việc cân bằng giữa “trái tim bông” của nghệ sỹ và “trái tim sắt” của doanh nhân có khó không, thưa NTK Đức Hùng?
- Tôi không được học về kinh tế, quản lý hay bất cứ trường lớp nào liên quan tới kinh doanh. Tôi là một nghệ sỹ ưu tú và mọi người hãy nhìn tôi là một người nghệ sỹ làm kinh doanh. Bởi khi tôi ra mắt một bộ sưu tập, nếu nhìn ở góc độ nghệ thuật, tôi sẽ say sưa với chất liệu và cái đẹp của nó. Nhưng đối với một doanh nghiệp thì phải tư duy kiểu sản phẩm đó bán được bao nhiêu tiền? Có khả năng ứng dụng vào thị trường thế nào và thu lãi bao nhiêu? Với tôi, hai vai trò này là hoàn toàn khác nhau.
- Có bao giờ anh“ép” mọi người phải thích những thiết kế của mình không?
- Tôi luôn đưa “cái tôi” vào nghệ thuật. Tôi thích “ép” người ta thích sản phẩm của mình bởi tôi là nghệ sỹ. Tôi sẽ uốn nắn khách hàng để đến một lúc nào đó họ yêu thích sản phẩm, đi theo xu hướng phong cách của tôi thì mới thành công.

Những gì tôi đã có là một thương hiệu tốt, một hình ảnh thân thiện. Khi người ta sử dụng sản phẩm của kỹ thuật may công nghiệp, khách hàng sẽ không nhìn thấy hình ảnh đằng sau là ai, cũng không cần biết ai là tác giả. Nhưng với sản phẩm của một thương hiệu cá nhân thì ẩn sau đó là một hình ảnh của NTK Đức Hùng, ví dụ như vậy chẳng hạn.

- Năm 2016 là năm tuổi của anh. Mọi người thường quan niệm rằng trong năm tuổi sẽ gặp vận hạn trong công việc, cuộc sống? Anh có lo lắng gì về điều này?
Tôi thì nghĩ rằng, thành công hay thất bại là do mình. Đến độ tuổi này cũng chẳng phải là trẻ nhưng cũng chưa già, tôi đón nhận niềm vui và thất bại trong sự bình tĩnh. Trước đây khoảng 5 - 10 năm, tôi bấn loạn, chòng chành hoặc có những dao động khi điều không tốt hoặc niềm vui nào đó ập tới với mình. Nhưng đến bây giờ, tôi đã quá vững vàng nên chỉ cần thận trọng hơn một chút, chứ không bị ám ảnh năm tuổi là năm không tốt. Thời gian của tôi giờ là tập trung vào việc sáng tạo, phát triển thương hiệu tốt lên mà thôi. 
- Anh thấy tính cách của người tuổi Thân có gì đặc biệt?
Tôi nghĩ rằng, người tuổi Thân thường tinh ranh, khéo léo và có khả năng cuốn hút người khác. Họ có kỹ năng để vượt qua khó khăn một cách êm đẹp. Lấy trí thông minh để biến thất bại thành sự thắng lợi. Nhiều người cho rằng người tuổi Thân thường cô đơn thì hơi quá nhưng khi không còn ai bên cạnh thì họ cảm thấy mình rất nhỏ bé. 
- Cảm ơn NTK Đức Hùng. Chúc anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm Bính Thân!