Với lý do tỷ giá VND/USD tăng thêm, các hãng sữa đồng loạt tăng giá bán từ 5% - 10% ngay từ những ngày đầu năm mới 2010. Đón đầu đợt điều chỉnh này, nhiều đại lý đã chủ động tăng giá sữa trước khoảng 5%.
Khảo sát thị trường sữa tại Hà Nội trong những ngày đầu năm mới 2010, hầu hết các mặt hàng sữa đã tăng cao. Từ ngày 1/1, các sản phẩm sữa của Công ty thực phẩm Hancofood tăng khoảng 10%. Nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott là Công ty 3A cho biết, họ sẽ áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%.
Bên cạnh đó, Công ty Friesland Campina Việt Nam, nhà sản xuất sữa thương hiệu Cô gái Hà Lan Friso, cũng rục rịch tăng thêm khoảng 10%, riêng mặt hàng sữa nước tăng 2%. Còn từ ngày 9/1 tới, Công ty Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson tại Việt Nam sẽ tăng giá các sản phẩm sữa Enfa A+ thêm 7 - 9%.
Nhân viên bán hàng tại một shop tạp hóa trên đường Núi Trúc (Hà Nội) cho biết: Cửa hàng này chính thức điều chỉnh bảng giá các loại sữa từ ngày 1/1 vừa qua, với mức tăng bình quân 10%, bởi họ vừa nhận được thông báo tăng giá bán từ 5 - 10% của hầu hết nhãn hiệu sữa. Chính vì vậy, họ đã chủ động tăng giá bán trước để đón đầu đợt điều chỉnh này.
Còn về các hãng sữa, tỷ giá tăng lên mức 18.500 VND/1 USD và việc Nhà nước điều chỉnh tăng lương cơ bản được họ lấy làm lý do cho đợt điều chỉnh giá sữa lần này. Tuy nhiên, theo một khảo sát gần đây nhất của Thanh tra Bộ Tài chính, giá sữa ngoại bán lẻ tại thị trường Việt Nam hiện cao gấp 2 lần giá vốn. Và người tiêu dùng ưa thích sữa ngoại đang phải gánh quá nhiều chi phí: lương, quản lý, quảng cáo, tiếp thị… vượt mức khống chế (10% chi phí hợp lý) cho chính các hãng sữa.
Nguồn: Dân trí